Khởi sắc giáo dục Phú Thọ

Thứ năm, 05/10/2017 09:55
(ĐCSVN) - Phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, thời gian qua, công tác giáo dục - đào tạo của tỉnh Phú Thọ đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Sự phát triển của các hoạt động giáo dục không chỉ góp phần nâng cao trình độ của người dân mà còn trực tiếp tạo động lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Một tiết học tại Trường PTTH Tam Nông (Phú Thọ). Ảnh TS.

Chất lượng giáo dục - đào tạo toàn diện, bền vững

Theo đồng chí Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Phú Thọ, năm học 2016 - 2017, ngành GD&ĐT đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ trọng tâm: Quy mô, mạng lưới trường lớp tiếp tục củng cố và phát triển; công tác xây dựng, duy trì trường chuẩn quốc gia được chú trọng. Tính đến hết tháng 6/2017, tỉnh Phú Thọ hiện có 630 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 66,8%. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống được quan tâm chỉ đạo sâu sát hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục duy trì vững chắc. Chất lượng giáo dục học sinh năng khiếu của tỉnh tiếp tục được nâng lên. Nhiều năm liền, Phú Thọ được xếp vào nhóm các tỉnh, thành phố có thành tích giáo dục khá của cả nước.

Tìm hiểu được biết, để có được những thành tựu quan trọng kể trên là kết quả sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Phú Thọ đối với hoạt động giáo dục - đào tạo trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, trên cơ sở đặc điểm điều kiện cụ thể của địa phương, hàng năm, ngành giáo dục - đào tạo Phú Thọ đã luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của tỉnh nên hầu hết các trường đều có cơ sở vật chất khá khang trang, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Đội ngũ giáo viên được chăm lo tốt, các chế độ được đảm bảo. Chất lượng học sinh được nâng cao qua từng năm. Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo địa phương, các sở, ban, ngành trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục tại các trường ở vùng sâu, xa...; qua đó, đã tạo động lực khích lệ rất lớn để giáo viên cố gắng hơn, tâm huyết hơn, nỗ lực hơn trong nâng cao chất lượng đào tạo.

Thầy giáo Vũ Ngọc Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Sơn, xã Tân Sơn, huyện miền núi Tân Sơn (Phú Thọ) chia sẻ: Là trường ở địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, song với sự quan tâm thường xuyên của tỉnh, huyện nên những năm gần đây, đời sống thầy, cô giáo của nhà trường đã được cải thiện rõ rệt. Các thầy, cô giáo đều tích cực khắc phục khó khăn để gắn bó với nghề, gắn bó với học sinh.

Nhìn chung, công tác giáo dục - đào tạo của tỉnh Phú Thọ những năm qua cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ về cả lĩnh vực giáo dục đại trà cũng như giáo dục mũi nhọn. Kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp toàn tỉnh đạt 99,1%, trong đó có 130 thí sinh có tổng điểm 3 môn để xét vào đại học đạt từ 27 điểm trở lên. Chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi tiếp tục được cải thiện.

Năm học 2016 - 2017, Phú Thọ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Tháng 12/2016, tỉnh Phú Thọ vinh dự là tỉnh thứ 3 trong cả nước được Bộ Giáo dục & Đào tạo công nhận thực hiện tốt Nghị định số 20 đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2... Đối với giáo dục mũi nhọn, chỉ tính riêng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2017, Phú Thọ đạt 53 giải; kết quả giao lưu Violympic 3 cấp học các môn Toán, Vật lí toàn quốc, Phú Thọ là 1 trong 5 tỉnh, thành phố có số lượng và chất lượng giải đứng đầu toàn quốc…

Tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới

“Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ tuần đầu tiên, tháng đầu tiên” - đó là phương châm của ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ trong năm học 2017 - 2018. Theo đó, toàn ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ đã tập trung đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông; điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng tinh giản, từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo...; đồng thời, rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý…

Được biết, những năm trước, việc thiếu giáo viên mầm non là một trong những khó khăn lớn cho ngành giáo dục Phú Thọ. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Phú Thọ có 6.615 giáo viên/3.315 nhóm, lớp; đạt tỷ lệ đạt 02 giáo viên/nhóm, lớp. Để đảm bảo các điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ và tăng tỷ lệ giáo viên/nhóm, lớp, trước thềm năm học 2017-2018, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Phú Thọ đã tiếp tục đề xuất với UBND tỉnh cho hợp đồng giáo viên như những năm học trước, kinh phí chi trả do nguồn ngân sách tỉnh, huyện. Mục tiêu phấn đấu từng bước đảm bảo tối đa 2,2 giáo viên/nhóm trẻ và 2,5 giáo viên/lớp mẫu giáo. Đồng thời, khuyến khích phát triển trường mầm non tư thục ở những nơi có điều kiện, những nơi phát triển các khu công nghiệp để giảm bớt áp lực về đội ngũ giáo viên mầm non cho các trường công lập trên địa bàn. Do đó, nhiều khó khăn đã được tháo gỡ có hiệu quả, qua đó tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo ngay từ tháng đầu tiên của năm học mới.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ, trên cơ sở hoàn thành mọi công tác chuẩn bị như: Tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên; rà soát, sửa chữa lại cơ sở vật chất, trang bị thêm các thiết bị dạy học, tổ chức tu bổ cảnh quan, khuôn viên nhà trường; cung ứng đủ cho học sinh sách giáo khoa, giấy, vở…, các cơ sở giáo dục đã nhanh chóng triển khai có hiệu quả kế hoạch, chương trình giảng dạy.

Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về thực hiện nhiệm vụ năm học; nghiên cứu hoàn thiện việc bố trí, sắp xếp giáo viên, nhân viên theo vị trí việc làm, phân công các nhiệm vụ đảm bảo theo yêu cầu của các hoạt động dạy và học…

Nguyễn Thanh Sơn (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực