Khuyến cáo phòng chống dịch COVID-19 trong bệnh viện

Thứ bảy, 23/05/2020 09:16
(ĐCSVN) - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ban hành “Khuyến cáo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong bệnh viện để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm COVID-19 trong giai đoạn dịch bệnh đã được kiểm soát”.

Đây là một trong những biện pháp tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại các bệnh viện (BV) công lập, ngoài công lập trên địa bàn.

Người dân được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào bệnh viện (Ảnh: Báo SGGP) 

Theo đó, Sở Y tế đề nghị giám đốc các BV công lập, ngoài công lập tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch trong thời gian vừa qua. Duy trì hoạt động kiểm tra, sàng lọc 24/7 đối với tất cả mọi người khi vào BV, duy trì buồng khám sàng lọc ngay gần cổng vào hoặc tiền sảnh gần nơi thực hiện tờ khai y tế, biệt lập với các khoa, phòng khác.

Mở rộng đối tượng khám sàng lọc và chỉ định xét nghiệm tìm SARS-CoV-2 theo kế hoạch của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP; Sở Y tế TP cũng yêu cầu các BV cần đặc biệt lưu ý trường hợp người bệnh là người nước ngoài hoặc người Việt Nam từ nước ngoài được chuyển về để điều trị tiếp vì các bệnh lý khác nhau phải được xét nghiệm tìm SARS-CoV-2, chăm sóc và theo dõi trong khu cách ly của các BV theo đúng quy định.

Khu cách ly cần bố trí ở gần buồng khám sàng lọc, đảm bảo thông thoáng và tách biệt khỏi các khoa phòng khác của BV. Chuyển ngay người bệnh vào khu cách ly nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19. Đảm bảo các buồng cách ly áp lực âm tại các bệnh viện được phân công tiếp nhận và điều trị người bệnh mắc COVID-19 luôn sẵn sàng hoạt động.

Các bệnh viện tuyến trên ưu tiên tiếp nhận người bệnh nặng do tuyến dưới chuyển tuyến và hạn chế tối đa các trường hợp khám bệnh thông thường mà tuyến dưới có thể thực hiện được. Khuyến khích tăng cường triển khai khám theo giờ hẹn trước, hạn chế tình trạng tập trung đông người tại Khoa Khám bệnh, có giải pháp hạn chế số lượng người đến bệnh viện để thăm bệnh.

Các bệnh viện cũng cần duy trì hình thức họp hoặc giao ban trực tuyến, hội chẩn từ xa, giám sát tất cả nhân viên y tế mắc hội chứng cúm, viêm đường hô hấp cấp tính, đặc biệt chú ý những người đã chăm sóc, tiếp xúc với người bệnh mắc hội chứng cúm, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng nghi do vi rút trong vòng 14 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng.

Ngoài ra, Sở Y tế TP cũng khuyến khích các bệnh viện tổ chức học tập, chia sẻ kinh nghiệm về những mô hình phòng, chống dịch có hiệu quả./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực