Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Tháng 5 sẽ công bố bộ đề thi thử nghiệm

Thứ sáu, 28/04/2017 15:09
(ĐCSVN) - Ngay sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học 2016 - 2017, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) sẽ công bố rộng rãi bộ đề thi thử nghiệm theo 5 bài thi (dự kiến giữa tháng 5/2017).

Ảnh minh họa. Nguồn: VA

Đề cập đến công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng cho hay, hiện Bộ GD&ĐT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi; tiếp tục hoàn thiện phần mềm quản lý thi THPT quốc gia, cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ, nâng cấp kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thi và tuyển sinh; phần mềm chấm thi trắc nghiệm và chuyển giao cho các Sở GD&ĐT để triển khai.

Rà soát, hoàn thiện phần mềm điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh, phần mềm lọc ảo, phần mềm hỗ trợ xét tuyển ở các trường; chạy thử phần mềm với dữ liệu giả định và tập huấn cho các trường sử dụng các phần mềm này; Hoàn thiện phần mềm xây dựng đề thi từ ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa;

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT và Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc hoàn thành chương trình và tổ chức ôn tập cho học sinh trong các trường phổ thông thuộc quyền quản lý; đồng thời cũng yêu cầu các trường ĐH, CĐ phối hợp chặt chẽ với các sở GD&ĐT liên quan trong công tác chuẩn bị tổ chức thi, bố trí đầy đủ, có chất lượng, đủ tiêu chuẩn các thành phần tham gia kỳ thi theo điều động của Bộ, bảo đảm đúng quy định của quy chế.

Chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự phục vụ công tác tuyển sinh, thiết lập đường dây nóng và phân công các cán bộ nắm vững quy chế tuyển sinh để hướng dẫn và giải đáp thắc mắc cho thí sinh.

Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo tổ chức và kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các sở GD&ĐT, công tác chuẩn bị tuyển sinh tại các trường ĐH, CĐ. Thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra công tác thi, tuyển sinh trong và sau thời gian tổ chức thi, tuyển sinh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng, năm nay thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1 cùng lúc với đăng ký dự thi nên các trường ĐH đã công bố cụ thể đề án tuyển sinh của mình 10 ngày trước khi thí sinh bắt đầu đăng ký. Do thông tin về kỳ thi được cung cấp đầy đủ từ sớm nên ngay từ những ngày đầu tiên tiếp nhận đăng ký dự thi đã có khá nhiều thí sinh nộp hồ sơ.

Nhiều sở GD&ĐT đã kết thúc nhập dữ liệu lên hệ thống sớm hơn dự kiến. Thống kê dữ liệu cho thấy năm nay tỉ lệ thí sinh thi để lấy kết xét tuyển vào ĐH chiếm khoảng 75%, cao hơn năm ngoái khoảng 5%. Số thí sinh đăng ký dự thi bài thi khoa học xã hội tăng cao, chiếm trên 50% tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

“Việc thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội cao hơn bài thi khoa học tự nhiên trong khi đăng ký xét tuyển ĐH khối tự nhiên vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo so với khối ngành xã hội là tín hiệu cho thấy việc đổi mới phương thức thi từ thi theo môn sang thi theo bài, từ chủ yếu tự luận sang hầu hết trắc nghiệm đã tác động tích cực trở lại quá trình dạy học, góp phần khắc phục dần tình trạng học lệch, dạy tủ, học tủ hay cắt xén chương trình” – Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng lý giải.

Thực tế cho thấy dù năm nay không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhưng thí sinh cũng không đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Phần đông thí sinh chỉ chọn lựa 4-5 nguyện vọng xét tuyển. Thậm chí có đến 13% thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng xét tuyển duy nhất, 30% thí sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng. Điều này cho thấy thí sinh rất có bản lĩnh, xác định được ngành nghề mình yêu thích và quyết tâm theo đuổi. Đồng thời, thí sinh cũng đã biết phân tích, tính toán phương án đăng ký xét tuyển một cách khoa học để không cần phải điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi.

Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cũng cho hay, Bộ GD&ĐT nghiêm cấm việc cắt xén chương trình. Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.

Đồng thời, tổ chức hướng dẫn ôn tập cho học sinh theo đúng hướng dẫn của Bộ; đặc biệt lưu ý việc ôn tập cho các học viên đã hoàn thành chương trình học nhưng chưa tốt nghiệp THPT, nay có nguyện vọng ôn tập, chuẩn bị dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017 với tư cách thí sinh tự do tại các trung tâm Giáo dục thường xuyên./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực