Lâm Đồng: Tích cực phòng, chống dịch Covid-19

Thứ năm, 12/03/2020 22:18
(ĐCSVN) – Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo triển khai ngay Chỉ thị số 13 của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới và Văn bản số 68 của UBND tỉnh vừa ban hành đối với việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Ngày 12/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo ngày để nắm tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn Đà Lạt trong hai ngày qua và chỉ đạo các giải pháp kịp thời để kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh.

 Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt việc kiểm soát người ra vào khu cách ly, đây là giải pháp quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh. (Ảnh minh họa: Hoàng Mẫn)

Thông tin báo cáo tại hội nghị cho biết: Lâm Đồng đã tiếp nhận điều tra trong ngày 11/3 là 92 trường hợp. Tất cả các trường hợp này đều liên quan đến 4 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 34 ở Bình Thuận trên cùng chuyến bay được ngành y tế nâng cấp, mở rộng vòng giám sát cách ly để phòng dịch Covid-19.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh  Lâm Đồng Đoàn Văn Việt đã đánh giá cao việc xử lý kịp thời, kiên quyết trong thực hiện cách ly y tế và các biện pháp phun khử khuẩn phòng dịch Covid-19, vận động cơ sở lưu trú và tổ dân phố phối hợp tạo điều kiện cách ly các đối tượng liên quan, xử lý tình huống đến 1 - 2 giờ sáng, với tinh thần khẩn trương, tích cực chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo triển khai ngay Chỉ thị số số 13 của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới và Văn bản số 68 của UBND tỉnh vừa ban hành đối với việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền biện pháp ngăn ngừa, hạn chế dịch lây lan dịch bệnh; thường xuyên quán triệt Chỉ thị 13 của Chính phủ và các văn bản triển khai của tỉnh. Cần quyết liệt ngăn chặn, phát hiện nhanh, kịp thời; khi có tin báo phải sàng lọc xử lý ngay, tiếp cận đối tượng; phản ứng nhanh, xử lý kịp thời, chủ động ngăn ngừa dịch; giải pháp cách ly đúng quy định; động viên tuyên tuyên toàn dân kê khai thông tin y tế điện tử là cơ sở để nắm bắt tình hình cho y tế xử lý kịp thời.

Đối với hoạt động du lịch trên địa bàn, đến thời điểm này, chưa phát hiện có ca dương tính với SARS-CoV-2 tại địa phương nhưng phải tăng cường trách nhiệm cơ sở lưu trú nắm bắt thông tin báo ngay cho y tế. Đặc biệt, không giấu khách, phải lưu ý khai báo để nắm chắc được nguồn khách, bởi nguy cơ dịch xâm nhập phần lớn do người và khách các nơi khác đến hoặc về.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện tiêu độc khử trùng đối với khu vực có người nghi nhiễm bệnh hiện đang giám sát cách ly y tế; kiểm soát người ra vào khu cách ly, đây là giải pháp quan trọng. Trong ngành y tế, cần có phân cấp, phân công nhiệm vụ khử khuẩn, ngăn ngừa xử lý môi trường khi phát hiện ca bệnh.

Về cách ly, điều trị tập trung, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất các phương án ngoài ba cơ sở điều trị tuyến tỉnh đã phân tuyến gồm (BVĐK Lâm Đồng, BVĐK II Lâm Đồng, Bệnh viện Nhi), giao Sở Y tế xây dựng phương án cho 2 cơ sở chuyên thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 là Bệnh viện Nhi và bố trí Khu điều trị bệnh Covid-19 tại Bệnh viện II Lâm Đồng để sẵn sàng đáp ứng công tác thu dung, cách ly điều trị trong trường hợp đông bệnh nhân. Đồng thời, tăng số giường lên 500 giường khi có tình huống xấu để Lâm Đồng chủ động giải quyết được các trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19. Tỉnh giao Sở Y tế xây dựng phương án để vận hành.

Đối với trường hợp cách ly chưa phải đưa vào y tế đối tượng khách du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tham mưu để tỉnh có văn bản cho bốn đơn vị chủ quản để đưa vào danh sách 4 cơ sở lưu trú dự phòng cách ly đối tượng du khách phòng dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 13 của Chính phủ.

Đồng chí Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: “Thông tin sớm, kịp thời tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn để Nhân dân, phụ huynh và học sinh đi học không nên sốt ruột, bình tĩnh chờ đợi diễn biến. Ban Chỉ đạo tỉnh chủ động xử lý tùy tình huống, mục tiêu vì sức khỏe nhân dân và ổn định xã hội là trên hết, ngăn chặn hạn chế ảnh hưởng sự lây lan của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh”.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực