Lần đầu tiên Việt Nam điều phối dự án Châu Âu về quản trị đại học

Thứ năm, 27/02/2020 11:36
(ĐCSVN) - Dự án “Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á” (tên viết tắt PURSEA) là một trong số các dự án Erasmus+ KA2 do Uỷ ban châu Âu tài trợ nhằm tăng cường năng lực cho các trường đại học vừa chính thức khởi động vào ngày 26/02 tại Trường Đại học Hà Nội.
leftcenterrightdel
Các đại biểu dự lễ khởi động dự án“Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á”. 

Dự án được thực hiện trong 3 năm, từ 2020 đến 2023 do Trường Đại học Hà Nội cùng Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) đồng điều phối.

Dự án PURSEA gồm 16 thành viên trong đó có 8 trường tại châu Á - Thái Bình Dương (6 trường đại học Việt Nam: Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Trường Đại học Kinh tế, Luật – Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh; 2 trường đại học Campuchia: Viện Công nghệ Campuchia, Trường Đại học Khoa học Sức khoẻ Campuchia). Đây là các trường triển khai hoạt động và thụ hưởng trực tiếp các kết quả của dự án.

Các đối tác châu Âu (Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia, Đại học Lorraine, Đại học Bordeaux Montaigne, Đại học Bretagne Occidentale, Đại học Toulon, Đại học Duisburg-Essen, Đại học Tự do Bruxelles) sẽ cử chuyên gia có kinh nghiệm về quản trị đại học, quản lý thay đổi, quản lý rủi ro tới tập huấn nâng cao năng lực cho các trường trong khu vực châu Á. Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF đóng vai trò đồng điều phối, quản lý hành chính và tài chính của dự án. 

Dự án PURSEA nhằm mục đích tăng cường năng lực quản trị đại học cho lãnh đạo, cán bộ quản lý của 8 trường đại học tại Đông Nam Á thông qua hoạt động xây dựng và triển khai chiến lược phát triển theo đặc thù của mỗi trường. Ba mục tiêu chính của dự án gồm: Xây dựng phương pháp và bộ công cụ nhằm nâng cao chất lượng công tác hoạch định chiến lược của các trường đại học; triển khai một kế hoạch hành động ưu tiên của trường cũng như các cơ chế quản trị và hỗ trợ cho sự thay đổi; xây dựng bộ công cụ nhằm chia sẻ kinh nghiệm về hoạch định chiến lược, quản trị và quản lý các hoạt động của các trường đại học trong khu vực. 

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự lễ khởi động dự án “Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á” chụp hình lưu niệm. 

Bà Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội, một trong những đơn vị thụ hưởng dự án cho biết: Thông thường, các dự án ERASMUS+ KA2 của châu Âu về bồi dưỡng và đào tạo nâng cao năng lực đều được điều phối bởi một trường đại học châu Âu. Trong năm 2019, lần đầu tiên có hai trường đại học của Việt Nam đứng ra làm điều phối viên chính của dự án là Trường đại học Hà Nội và Trường đại học Huế. Chúng tôi rất tự hào bởi điều này là một minh chứng cho việc các trường đại học của Việt Nam đã bắt đầu tiệm cận với các mức chuẩn thế giới và có đủ năng lực để dẫn đầu các dự án của châu Âu, có khả năng chia sẻ kinh nghiệm và sáng kiến của mình tới các trường đối tác trong những mạng lưới quốc tế như mạng lưới của AUF./.

Lê Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực