Lãnh đạo BVĐK Xanh Pôn chưa rõ mục đích cắt đôi que xét nghiệm

Thứ ba, 10/12/2019 15:25
(ĐCSVN) - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Trần Liên Hương khẳng định bệnh viện đang phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra xác minh và tuyệt đối không bao che sai phạm.

Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin bớt xén vật tư y tế tại Bệnh viện Xanh Pôn

 

leftcenterrightdel
 BVĐK Xanh Pôn. (Ảnh: Đỗ Thoa)

Sau hơn 3 giờ chờ đợi, đến hơn 12h trưa ngày 10/12, BVĐK Xanh Pôn đã trả lời báo chí một số vấn đề liên quan đến việc gian lận cắt đôi test HIV, Viêm Gan B khiến dư luận xôn xao hai ngày qua.

Đại diện BVĐK Xanh Pôn là bà Trần Liên Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) cho biết, BV đã họp khẩn với khoa Vi sinh và thông tin ban đầu đã gửi cho báo chí, đồng thời giải trình với Sở Y tế Hà Nội.

Bà Hương thay mặt BV cảm ơn phóng sự điều tra của báo chí đã giúp bệnh viện chấn chỉnh được nhiều vấn đề.

Trong thông cáo vừa phát đi cách đây ít giờ, BV thông báo chỉ có 40 que thử HIV bị cắt đôi, chưa phát hiện que thử viêm gan B bị cắt trước khi xét nghiệm, tuy nhiên trả lời trước báo chí, bà Hương cho biết, hiện chưa thể xác định được chính xác số lượng do “đang trong quá trình điều tra, xác minh”.

Báo chí đặt vấn đề, nếu vụ việc đang trong điều tra làm rõ, vậy tại sao BV đã kết luận chỉ có 40 que thử? Trả lời câu hỏi này, bà Hương cho hay, đây chỉ là lời khai ban đầu của những cá nhân của có liên quan của khoa Vi sinh y học nên bệnh viện vẫn đang làm rõ.

Trả lời câu hỏi của báo chí về mục đích "thử nghiệm" các que test tại khoa Vi sinh, bà Hương cho biết BV vẫn đang điều tra, xác minh.

Khi báo chí đặt câu hỏi “cắt test xét nghiệm làm đôi có ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của bệnh nhân hay không”? Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn trả lời BV chưa biết mục đích cắt que test của các nhân viên làm gì, mọi việc vẫn đang trong thời gian điều tra. Tuy nhiên, bà Hương khẳng định cũng sẽ báo cáo Sở Y tế Hà Nội, Bộ Y tế và thực hiện nghiêm chỉ đạo, không bao che cho sai phạm tại bệnh viện.

leftcenterrightdel

Phó Giám đốc BVĐK Xanh Pôn Trần Liên Hương trả lời chớp nhoáng với báo chí trưa nay. (Ảnh: Thúy Hạnh )

Cũng tại buổi họp báo bà Hương cho biết, mọi thông tin bệnh viện cung cấp cho báo chí cũng như giải trình đến Sở Y tế Hà Nội hiện đều là lời khai của các nhân viên khoa Vi sinh, cần phải nhờ các cơ quan điều tra vào cuộc mới xác nhận được thực hư sự việc.

Trước thông tin công ty Lục Tỉnh- đơn vị cung cấp que test HIV cho biết họ không biết về việc cắt các que test HIV, viêm gan B trước khi xét nghiệm của bệnh viện, bà Hương chưa phản hồi và nói cần làm rõ thêm.

"Khi nào có kết quả điều tra BV sẽ thông báo đến báo chí và dư luận" - bà Hương trả lời đồng thời kết thúc buổi họp báo chóng vánh trong vòng 5 phút.

Bộ Y tế đề nghị làm rõ vụ việc cắt đôi que thử HIV, viêm gan B tại BVĐK Xanh Pôn

Trong một động thái liên quan đến thông tin phản ánh về việc "Hàng nghìn que thử HIV, viêm gan b bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm" tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, Hà Nội trên báo chí ngày 9/12, ngày 10/12, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã ký văn bản số  1431/KCB- QLCL & CĐT gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu trên; yêu cầu bệnh viện Xanh Pôn kiểm tra, xác minh, rà soát quy trình xét nghiệm và sai phạm (nếu có). Đồng thời, công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông được biết.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn: Thông tư số 01/2013/TT-BYT ngày 11/01/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Thông tư số 49/2018/TT-BYT ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc Hướng dẫn hoạt động xét nghiệm trong khám bệnh, chữa bệnh; Quyết định số 5530/QĐ-BYT ngày 25/12/2015 về ban hành Hướng dẫn xây dựng Quy trình thực hành chuẩn trong quản lý chất lượng xét nghiệm và các văn bản liên quan khác.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế Hà Nội báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trước ngày 15/12/2019 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực