Mỗi thí sinh chỉ được phép thay đổi nguyện vọng một lần

Thứ hai, 10/07/2017 15:21
(ĐCSVN) - Đó là lưu ý của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào đại học (ĐH). Mặt khác, khi thay đổi nguyện vọng, thí sinh có thể điều chỉnh trường, ngành, thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng, tổ hợp dùng để xét tuyển, chế độ ưu tiên.

Ảnh minh họa. Nguồn: VA

Nếu thí sinh không thay đổi chế độ ưu tiên và không tăng số nguyện vọng, có thể thực hiện thay đổi nguyện vọng trực tuyến, ngược lại phải đăng ký thay đổi nguyện vọng bằng Phiếu tại các điểm đăng ký dự thi. Thời gian đăng ký trực tuyến là từ 15/7 đến hết ngày 21/7; thời gian đăng ký tại các điểm đăng ký dự thi là từ 15/7 đến hết ngày 23/7.

Để điều chỉnh, thí sinh cần thực hiện các bước sau: Điền các thông tin cần điều chỉnh vào Phiếu đề nghị điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT (mẫu Phiếu có thể tải từ địa chỉ https://thituyensinh.vn). Sau đó đến điểm tiếp nhận đăng ký dự thi để nộp Phiếu. Khi đến điểm tiếp nhận, cần mang theo Chứng minh nhân dân, các minh chứng về ưu tiên và Phiếu đăng ký dự thi (Phiếu số 2)  kèm theo đăng ký xét tuyển.

Bộ GD&ĐT lưu ý, trước khi điền thông tin cần đọc kỹ hướng dẫn ở mặt sau của Phiếu. Cùng với cán bộ điểm tiếp nhận nhập thông tin điều chỉnh vào máy và ký xác nhận các thông tin nhập vào máy đã đúng với đề xuất thay đổi của mình làm cơ sở để điểm tiếp nhận cập nhật thông tin điều chỉnh lên hệ thống. Thí sinh cần lên hệ thống để kiểm tra thông tin một lần nữa, trường hợp phát hiện các sai sót so với đề nghị thay đổi của mình phải báo ngay với điểm tiếp nhận.

Điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến: Thí sinh dùng số chứng minh nhân dân của mình cùng mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi để truy cập vào hệ thống (https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn), sau đó chọn chức năng “Thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển”.

Bộ GD&ĐT lưu ý, với phương thức này, thí sinh không được tăng số nguyện vọng so với đăng ký ban đầu và không thay đổi được chế độ ưu tiên.

Chia sẻ thêm về vấn đề thay đổi nguyện vọng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh, nếu kết quả thi của các em phù hợp với kết quả dự kiến trước đây thì hoàn toàn không phải thay đổi gì cả, vì năm nay quy chế xét tuyển của các trường ưu tiên đầu tiên là điểm thi của các em, dù các em đăng ký đến nguyện vọng 10 nhưng điểm thi cao hơn thì các em vẫn đậu.

Trước băn khoăn của một số thí sinh lo lắng 28,75 điểm vẫn trượt ĐH Y như năm 2014, Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ: Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm của các khối thi và các tổ hợp khối xét tuyển truyền thống thì khối A và B là những khối có đông thí sinh nhất hầu như không có khác biệt nhiều so với năm 2016 vừa rồi, đặc biệt là đường cong phổ điểm về phía điểm cao nó thoải hơn. Do vậy các trường top trên có điểm chuẩn cao thì không khó khăn gì trong việc xét tuyển và không cần phải sử dụng nhiều đến tiêu chí phụ.

“Tất nhiên, năm nay có nhiều em đạt điểm cao hơn nên trong đợt điều chỉnh nguyện vọng sắp tới này các em cân nhắc để các em đăng ký điều chỉnh nguyện vọng của mình cho phù hợp và các em có rất nhiều nguyện vọng. Ví dụ các em đăng ký y đa khoa thì có thể đăng ký Y Hải Phòng, Y Thái Bình, Y Phạm Ngọc Thạch TP Hồ Chí Minh. Do vậy, điểm của các em phù hợp với trường nào thì trúng vào trường đó. Có nghĩa là các em trúng tuyển ngành nghề mà mình yêu thích”- Thứ trưởng bày tỏ.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm, năm nay thí sinh đăng ký rất nhiều nguyện vọng, Bộ đã xây dựng hệ thống phần mềm xét tuyển để hỗ trợ cho các trường. Năm nay, có hai nhóm xét tuyển khu vực phía Bắc và phía Nam. Hiện nay, nhóm phần mềm đã hoàn thiện và trong thời gian vừa qua, các trường trong và ngoài nhóm cùng đội phụ trách tuyển sinh của Bộ đã chạy thử giống như chạy thật, các trường có nhiều cơ hội làm quen khi thực hiện xét tuyển để bảo đảm việc này diễn ra thật sự an toàn./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực