"Mong Bộ Y tế sẽ tiến hành rút kinh nghiệm phổ biến cho cả nước"

Thứ ba, 30/05/2017 16:56
(ĐCSVN)- Sáng 30/5, trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội về sự cố 7 bệnh nhân đang chạy thận tử vong ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, đại biểu Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương chia sẻ đây là sự cố y khoa hết sức nghiêm trọng.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí. Ảnh: P.Thảo

Phóng viên (PV): Từ góc đó độ người làm chuyên môn, nhận định ban đầu của ông về vụ việc này thế nào?

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Đầu tiên, tôi phải khẳng định rằng đây là một nỗi đau, là sự cố y khoa rất nghiêm trọng và rất đáng phải được rút kinh nghiệm. Tôi xin được chia sẻ với nỗi mất mát của người dân, sự đau đớn của cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Đi sâu hơn về mặt chuyên môn, để kết luận chính thức chúng ta cần có điều tra khảo sát kỹ lưỡng hơn vì nếu nói sớm quá có thể không đúng, thậm chí còn gây ra sự xáo trộn trong dư luận. Nhưng qua trao đổi điện thoại với cơ sở, tôi nghĩ khả năng lớn là các bệnh nhân bị sốc, liên quan đến một tác nhân nào đó, có thể là nước, thuốc mà nhiều người trong lúc chạy thận đều sử dụng chứ không phải là đơn lẻ. 

Tôi cũng được biết là trước sự cố này thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, Sở Y tế tỉnh Hoà Bình, Bộ Y tế rất quan tâm. Từ tối qua, các cơ quan này đã làm tất cả mọi việc để cứu sống những người còn lại trong số 18 người. Kịp thời mời những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực sốc phản vệ, chống độc tại trung tâm lớn nhất ở Bệnh viện Bạch Mai để cùng hỗ trợ xử lý. Cơ bản đang hạn chế tối đa thiệt hại của tai biến y khoa này. Nhìn chung, với con mắt y khoa, tôi cảm thấy xử lý rất hợp lý.

PV: Ông có thể phân tích cụ thể hơn vì sao lại có tới 18 người bị sốc phản vệ?

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Đây là sự cố y khoa gần như lần đầu tiên gặp trong chạy thận nhân tạo ở Việt Nam. Sốc phản vệ thì không ai nói trước được cả, thậm chí tiêm vitamin C, truyền máu cũng có thể bị sốc phản vệ, tử vong. Nhưng sự cố cả 18 người đều biểu hiện giống nhau và có 7 người tử vong, thì như vậy rất cần thiết phải rút kinh nghiệm.

Trước mắt cần tập trung cứu chữa những người còn lại để vượt qua cái sốc. Tiếp tục giải quyết những người bị suy thận cần chạy thận nhân tạo, sự chia sẻ của bệnh viện lân cận cũng như bệnh viện tuyến trung ương.

Một mặt nữa, tôi mong và biết Bộ Y tế sẽ tiến hành rút kinh nghiệm phổ biến cho cả nước. Tôi cho rằng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình nên tạm thời dừng hoạt động để vừa rút kinh nghiệm, vừa rà soát lại hoạt động, trang thiết bị, đường dẫn, nước, thuốc men. Việc tạm dừng là đúng đắn. Tôi cam đoan không có bác sĩ, nhóm bác sĩ nào trong quá trình hành nghề lại mong muốn bệnh nhân tử vong nên cần sớm phải công bố để rút kinh nghiệm, xử lý.

PV: Trước sự cố y khoa như vậy, ngành Y tế cần phải làm gì trong tình hình hiện nay, thưa ông?

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Những năm gần đây, nhóm bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo càng ngày càng nhiều. Cả nước có rất nhiều cơ sở có máy và các trung tâm chạy thận nhân tạo. Có thể nói sự cố y khoa là rất đau lòng nhưng đây cũng là việc thường xuyên xảy ra trong lúc hành nghề. Bất cứ quốc gia nào cũng thế. Vấn đề của chúng ta là làm sao cho sự cố y khoa ít nhất, thấp nhất, ít nghiêm trọng nhất.

Nhưng sự việc này là rất nghiêm trọng cho nên cần rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, không nên sợ. Tôi muốn nói, sự cố y khoa ở Hòa Bình là có thật nhưng chúng ta không nên hoang mang, các cán bộ y tế càng không nên, không được phép hoang mang, bởi nếu như vậy sẽ không thể làm việc. Tôi cũng mong dư luận, cộng đồng hiểu về vấn đề đó và hết sức bình tĩnh.

PV: Xin cám ơn ông!

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực