Mong có nhiều sức khỏe để thắp lửa ước mơ, niềm tin cho học trò ở đảo

Thứ ba, 15/11/2016 16:56
(ĐCSVN) – Là một trong những gương giáo viên tiêu biểu vừa được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2016, thầy Lê Bá Giáp đã có hơn 7 năm dạy học tại Cam Ranh – Khánh Hòa với bề dầy thành tích được đồng nghiệp ngưỡng mộ, học sinh yêu quý.

Thầy Lê Bá Giáp (áo xanh) với học trò của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thầy giáo Lê Bá Giáp, 33 tuổi, hiện đang công tác tại Trường TH&THCS Bình Hưng, Cam Ranh, Khánh Hòa. Trước đó thầy đã học và tốt nghiệp tại trường Cao đẳng Thể dục thể thao Đà Nẵng. Sinh ra và lớn lên tại xã Quảng Phúc, Quảng Xương, Thanh Hóa. Sau khi tốt nghiệp, thầy Giáp luôn mong muốn đem những gì mình đã học được đi đến những vùng sâu vùng xa, để truyền dạy kiến thức cho các em ở những nơi khó khăn ấy. Và đảo Bình Hưng là nơi mà thầy đã chọn để công tác.

Trò chuyện về cuộc sống và công việc gieo chữ tại đảo, thầy Lê Bá Giáp, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Bình Hưng (Trường Sa) hào hứng chia sẻ: “Khi mới bắt đầu dạy học ở đảo Bình Hưng, tôi và đồng nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Trong số đó, khó khăn lớn nhất với tôi là điều kiện đi lại và sinh hoạt của trường chưa đảm bảo. Hồi ấy, đường ở đảo chưa được bê tông hóa, đất đá lồi lõm, đi đò sang thì mất hơn 2 tiếng đồng hồ, phải qua các cửa biển vào mùa mưa rất nhiều sóng gió và nguy hiểm.

Cơ sở vật chất cho giáo viên thiếu thốn cả những nhu cầu tối thiểu: không có điện, thiếu nước ngọt, không có chợ, mọi thứ đều tự thân vận động. Khó khăn chồng chất khó khăn, lắm lúc nản chí, nhưng vì yêu nghề, tôi vẫn thường tự nhủ, động viên mình rằng phong ba thử thách sẽ giúp ta trưởng thành và mọi cố gắng nhất định sẽ được đền đáp. Với quan niệm ấy, tôi và các đồng nghiệp trong trường luôn đồng hành, sát cánh bên nhau, tương trợ nhau đi qua những khó khăn, vất vả”.

Khi được hỏi về những kỷ niệm đáng nhớ sau hơn 7 năm dạy học ngoài đảo, thầy Lê Bá Giáp chia sẻ: “Hơn 7 năm dạy học ngoài đảo, thời gian không quá dài nhưng đủ để có những kỷ niệm với học sinh, với người dân nơi đây đong đầy trong tôi. Có những em khó khăn về gia đình, kinh tế, cũng có những em gặp khó khăn về năng lực tiếp thu kiến thức. Tôi nhớ mãi 1 học sinh nam, em học yếu vì không thể nào tiếp thu bài học nên bị lưu ban đến 2 năm liền. Có lần tôi trò chuyện, hỏi em có ước mơ gì, em trả lời hồn nhiên và rất thật: “Em ước mơ được thay não thầy à, thay để học giỏi, chứ em ở lại lớp các bạn trêu chọc và mẹ em buồn lắm!”

Tôi bật cười mà rơm rớm nước mắt. Có những ước mơ cần được chắp cánh để bay xa, bay cao. Năm nay, em đó đã lên lớp 7, nhưng mỗi lần gặp em, tôi lại nhớ đến kỉ niệm vui ấy. Lại có 1 lần, 2 em học sinh lớp 3 và lớp 4 (hai chị em) bị bố đánh. Hai em hoảng sợ bỏ trốn khỏi nhà. Cả đêm hôm ấy, tôi cùng một số người dân và gia đình 2 em học sinh đó chia nhau đi tìm kiếm, lòng thấp thỏm lo sợ các em sẽ nghĩ quẩn hay bị bắt cóc. Tôi và phụ huynh đi bộ tìm kiếm tất cả những nơi mà các em có thể đến như ngoài ghềnh đá, mũi điện, cả bãi tha ma. Đến tận 4 giờ sáng, người mệt lừ, tôi và phụ huynh mới tìm thấy 2 em ở nhà 1 người quen trên đảo. Vừa giận, vừa mệt nhưng lòng tôi vui vì các em vẫn bình an.

Bày tỏ nguyện vọng của mình, thầy Giáp chia sẻ Đảng và Nhà nước mặc dù đã có nhiều chính sách quan tâm đặc biệt đến nhà giáo, nhưng cũng như những đồng nghiệp đang công tác ngoài đảo xa rất mong có chế độ phụ cấp xứng đáng để phần nào vơi đi khó khăn trong cuộc sống hằng ngày của các thầy cô.

Ngoài ra, cần tạo điều kiện thuận lợi để các thầy cô được thuyên chuyển công tác về đất liền (đặc biệt là giáo viên nữ phải chăm sóc cho gia đình, con cái…). Nên có chính sách ưu tiên xét, tuyển dụng đặc cách với con em ở đảo đã tốt nghiệp (Cao đẳng, Đại học ...) về địa phương công tác giảng dạy.

Giờ đây với thầy Giáp, thử thách lớn nhất của bản thân giờ đây ba mẹ ngày càng già yếu, hai con nhỏ, vợ lại công tác ở vùng dân tộc thiểu số nên việc chăm sóc gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, thầy vẫn luôn lạc quan và mong ước có thật nhiều sức khỏe để vững bước tiếp tục công việc và thắp lửa ước mơ, niềm tin cho những đứa học trò nhỏ trên đảo./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực