Mong muốn học sinh Trường THPT Chu Văn An được học tập trong môi trường đạt chuẩn quốc tế

Thứ ba, 04/09/2018 20:25
(ĐCSVN)- Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm học mới 2018-2019 của cả nước, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với cô Lê Mai Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) về những khát vọng, mong muốn cho sự nghiệp đổi mới giáo dục khi một năm học mới bắt đầu.

Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trò chuyện với cô Lê Mai Anh,
Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An - Hà Nội (bên phải). Ảnh: VA

Phóng viên: Nhân dịp năm học mới bắt đầu, chúc cho cô trò và Nhà trường một năm học gặt hái được nhiều thành tích trong dạy và học. Nhìn lại năm học vừa qua, cô có thể đánh giá thế nào về chất lượng giáo dục của Trường THPT Chu Văn An hiện nay?

Cô Lê Mai Anh: Trước tiên, tôi phải khẳng định đây là một câu hỏi rất hay và thú vị, bởi lẽ việc đánh giá chất lượng giáo dục của một nhà trường phải xem xét và đánh giá trên nhiều khía cạnh, cụ thể như: môi trường giáo dục, trình độ và mức độ say mê giảng dạy của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, sự chăm chỉ cần cù học tập - rèn luyện của học sinh… và đạt chuẩn kiến thức đối với học sinh sau khi tốt nghiệp THPT.

Năm học vừa qua, Đảng uỷ và Ban giám hiệu Nhà trường đã triển khai và quán triệt sâu sắc Nghị quyết 29 của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, các văn bản pháp luật của Chính phủ, Bộ Giáo dục và đào tạo, sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về định hướng phát triển giáo dục Thủ đô trong những năm tới. Đồng thời, nhà trường luôn phát huy và làm sâu sắc hơn nữa truyền thống: “Yêu nước - cách mạng - dạy tốt - học giỏi” của một ngôi trường cách mạng xuyên thế kỷ.

Với tinh thần, quan điểm nêu trên, kết hợp với việc triển khai quyết liệt các kế hoạch công tác chuyên môn, nhà trường đã xây dựng được: “Môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, nhân văn và tiến bộ; đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên tâm huyết, trách nhiệm với chuyên môn cao và vững vàng; cở sở vật chất của Nhà trường ngày càng được nâng cấp và cải thiện; toàn bộ các em học sinh được tuyển chọn vào trường đều đạt tiêu chuẩn cao, luôn khát khao và cháy bỏng niềm đam mê học tập vì ngày mai lập nghiệp”. Đây chính là tiền đề để nhà trường luôn bảo đảm chất lượng học sinh được tu dưỡng đạo đức, năng động, sáng tạo, văn minh; đồng thời chuẩn kiến thức sau khi tốt nghiệp THPT của các em học sinh đều ở mức chuẩn rất cao.

Phải thấy rằng, để có một môi trường giáo dục tiến bộ hướng tới đạt chuẩn quốc tế và đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, Nhà trường luôn chú trọng công tác giáo dục truyền thống, coi trọng các bộ môn khoa học xã hội - nhân văn, các hoạt động giáo dục thể chất, thẩm mĩ; đồng thời, luôn tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận những kiến thức mới, trang bị kĩ năng cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khoá, các câu lạc bộ. Đặc biệt, năm học vừa qua Đảng uỷ và Nhà trường đã triển khai thành công mô hình thí điểm “Câu lạc bộ bồi dưỡng, bổ trợ và nâng cao kiến thức chuyên sâu theo định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong nhà trường”- Mô hình Câu lạc bộ văn hoá tiến bộ này đã được nhà trường báo cáo Thành uỷ, UBND Thành phố Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xem xét và cho phép nhà trường được phép triển khai trong năm học mới.

Hòa nhập xu thế hội nhập toàn cầu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đã và đang triển khai thành công bước đầu Đề án “Thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài: THPT Quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc - chứng chỉ A-level”, tiếp tục thực hiện việc giảng dạy tiếng Anh nghe nói bởi người bản ngữ, dạy các môn khoa học bằng tiếng Anh, giảng dạy tiếng Đức là ngoại ngữ thứ hai, giảng dạy chương trình tin học văn phòng quốc tế do Microsoft cấp bằng,... Nhà trường đã hoàn thành bước đầu trong việc xây dựng Đề án “Xây dựng trường THPT Quốc gia Chu Văn An trở thành trường THPT đạt chuẩn quốc tế”.

Thêm nữa, nhà trường đang xây dựng và hoàn thiện “Đề án thành lập hệ đào tạo chất lượng cao, cấp THPT cho lưu học sinh Nước CHDCND Lào tại trường THPT Chu Văn An” với mục tiêu đào tạo và trang bị tri thức cho con em cán bộ của Thủ đô Viêng Chăn và các bộ, ban, ngành Trung ương của nước bạn Lào để xây dựng và phát triển đất nước.

Một điều đáng tự hào, trong suốt những năm vừa qua, Trường THPT Chu Văn An luôn đạt kết quả rất cao trong giáo dục và đào tạo; tỷ lệ học sinh giỏi, tốt nghiệp THPT và tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học danh tiếng trong nước và quốc tế luôn ở tốp đầu trong các trường THPT trên cả nước.

Bề dày thành tích và truyền thống cách mạng đã khẳng định sự cố gắng vượt bậc, ý chí và nghị lực vươn lên không ngừng của thầy và trò trường THPT Chu Văn An trong những năm qua; Đồng thời, tiếp tục thực hiện sứ mệnh to lớn của trường trong sự nghiệp phát triển nền giáo dục cách mạng, tiến bộ của Thủ đô và Đất nước.

Nhìn lại năm học 2017-2018, Trường THPT Chu Văn An tiếp tục chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi. Do đó, học sinh của trường luôn đạt được những thành tích cao trong các kì thi chọn học sinh giỏi cấp Thành phố, thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ và thi học sinh giỏi quốc gia. Kết quả xếp loại văn hoá, học sinh Giỏi luôn chiếm trên 93,0%, học sinh Tiên tiến dưới 7,0%. Không chỉ chú trọng chất lượng dạy và học, Nhà trường còn tập trung rèn luyện văn hóa, đạo đức cho học sinh, vì vậy năm học qua, hơn 99% học sinh đạt hạnh kiểm Tốt; chưa đến 1,0% hạnh kiểm Khá.

Nhiều thế hệ học sinh luôn cảm thấy vinh dự, tự hào được học
dưới mái Trường THPT Chu Văn An - Hà Nội.

Phóng viên: Năm học 2018 - 2019 là năm rất đặc biệt đối với thầy và trò Trường THPT Chu Văn An - Năm học Kỉ niệm 110 năm trường Bưởi - Chu Văn An, Nhà trường sẽ tổ chức những hoạt động văn hoá gì để thiết thực kỷ niệm sự kiện trọng đại này?

Cô Lê Mai Anh: Hướng tới Lễ kỷ niệm 110 năm Trường Bưởi - Chu Văn An, Đảng ủy, Ban giám hiệu, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức Đảng, chính quyền trong việc tư vấn, lập kế hoạch và triển khai các hoạt động của Lễ kỷ niệm.  

Có thể nói, năm học 2018 - 2019 rất đặc biệt và vô cùng ý nghĩa đối với thầy và trò Trường THPT Chu Văn An. Phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong thời gian qua, thiết thực Kỷ niệm 110 năm ngày thành lập Trường Bưởi - Chu Văn An, nhà trường cần nỗ lực phát huy và giữ vững truyền thống “Yêu nước - cách mạng - dạy tốt - học giỏi”, tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng công tác quản lý, đổi mới phương pháp và học theo hướng hiện đại, giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, độc lập và khả năng kết nối học tập, tinh thần hợp tác. Phát triển hơn nữa văn hóa đọc, góp phần tạo hành trang kiến thức toàn diện cho các em học sinh trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Tăng cường khả năng ngoại ngữ đáp ứng mục tiêu hội nhập, phát triển và đào tạo công dân toàn cầu.

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, bình đẳng, lành mạnh; xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp. Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Quan tâm giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật, ý thức công dân, lồng ghép giáo dục tích hợp cho học sinh. Kết hợp chặt chẽ giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.

Đặc biệt, nhà trường sẽ chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có chuyên môn nghiệp vụ giỏi. Mỗi cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo cần tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ kính yêu; nêu cao tinh thần trách nhiệm say mê nghề nghiệp, duy trì kỷ cương, kỷ luật, thực sự là “tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” để học sinh noi theo.

Có thể kể đến một số công việc cụ thể, đó là, tập trung hoàn thiện và chỉnh trang hệ thống cơ sở vật chất, cảnh quan nhà trường để tạo ra một môi trường thân thiện, vừa duy trì nét cổ kính vừa hết sức hiện đại phù hợp với tình hình hiện tại và mục tiêu đào tạo chung trong sự nghiệp giáo dục của nhà trường, của Thủ đô và đất nước.

Tổ chức một chuỗi các sự kiện có ý nghĩa lớn như các hội thảo khoa học, kỷ yếu, các hoạt động về nguồn tri ân những nơi đã từng gắn bó, nuôi dưỡng thầy và trò nhà trường trong những năm kháng chiến, tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, các cuộc thi nhằm khơi gợi sự sáng tạo, tinh thần đoàn kết giữa các thế hệ thầy và trò nhà trường, nối dài truyền thống tốt đẹp của ngôi trường xuyên thế kỷ…, các sự kiện đó được kết lại thành Tuần lễ văn hóa Chu Văn An bắt đầu từ ngày 27/10 - 4/11/2018; Xây dựng Quỹ Ươm mầm Tài năng và Phát triển Trường THPT Chu Văn An - Hà Nội...

Phóng viên: Với cương vị Hiệu trưởng một trường có bề dạy thành tích như vậy, bản thân cô là một giáo viên với hơn 20 kinh nghiệm, nhân dịp năm học mới đến, cô có điều gì tâm huyết và mong muốn được hoàn thành trong thời gian tới?

Cô Lê Mai Anh: Như đã biết, Trường THPT Chu Văn An năm nay kỷ niệm 110 năm thành lập. Bản thân tôi mong muốn Trường sẽ tổ chức thành công Lễ kỷ niệm trọng đại này. Nhưng để làm tốt việc này không phải đơn giản, trước hết, Nhà trường chú trọng giáo dục truyền thống của ngôi trường cách mạng xuyên thế kỉ; đánh giá những kết quả đã đạt, chỉ ra những hạn chế cần giải quyết. Trên cơ sở đó, Trường sẽ đề ra những mục tiêu phát triển phù hợp nhằm tạo động lực mới để nhà trường phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu giáo dục của thời đại.

Nỗ lực triển khai thật hiệu quả Đề án “Xây dựng trường THPT Quốc gia Chu Văn An trở thành trường THPT đạt chuẩn quốc tế”, cụ thể: Sắp xếp lại thời gian dạy - học trong tuần để giảm áp lực học tập cho học sinh; nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường trong tiến trình hội nhập giáo dục quốc tế; đồng thời, tạo điều kiện cho học sinh tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động như: Câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, rèn luyện kĩ năng sống nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện; nhà trường cần phát huy chất lượng giáo dục mũi nhọn; phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh có tố chất sáng tạo..

Có thể thấy rằng, bản thân tôi cùng với Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường trong thời gian tới quyết tâm thực hiện một số nhiệm vụ phát triển Trường. Một là, tiếp tục thực hiện và kiên trì mục tiêu của nhà trườngđã được quy định tại Quyết định số 89/TTg ngày 17/02/1995 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng 03 trường phổ thông trung học chất lượng cao tại Hà Nội, Thừa Thiên - Huế và Thành phố Hồ Chí Minh. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của một trường THPT trọng điểm chất lượng cao quốc gia:đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam đạt chuẩn khu vực và quốc tế; phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo nguồn cán bộ tương lai cho Thủ đô, các tỉnh phía Bắc và nước bạn Lào.

Hai là, xây dựng và phát triển Trường PTTH Chu Văn An theo mô hình trường công lập, tự chủ, có cơ chế đặc thù về tài chính. Qua đó giúp nhà trường phát huy mọi nguồn lực xã hội, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của Nhà trường trong bối cảnh hội nhập giáo dục quốc tế.

Ba là, để phát huy truyền thống “Yêu nước - Cách mạng -Dạy tốt - Học giỏi”, hướng tới mục tiêu giáo dục học sinh:“Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”, Nhà trường thành lập các câu lạc bộ văn hoá có nhiệm vụ phát hiện,bồi dưỡng, bổ trợ nâng cao kiến thức chuyên sâu theođịnh hướng nghề nghiệp cho học sinh. Qua đó, góp phần thiết thực vào nhiệm vụ chính trị phát hiện, bồi dưỡng nguồn cán bộ tương lai cho Thủ đô và Đất nước.

Có lẽ điều tâm huyết nhất của tôi là mong muốn các em học sinh luôn được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, tiên tiến, văn minh, đạt chuẩn quốc tế; tôi luôn kỳ vọng các em học sinh nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, sống có nhân cách và lý tưởng cao đẹp như các thế hệ cha anh để bắt kịp với cuộc cách mạng 4.0 của nhân loại, góp phần công sức của các em vào sự thành công chung của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá Thủ đô và đất nước.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn cô!

Thanh Hoa - Mỹ Anh (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực