Nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tử vong bệnh sốt xuất huyết

Thứ sáu, 12/07/2019 10:26
· (ĐCSVN) - So với cùng kỳ năm 2018, đến hết tháng 6, số ca mắc sốt xuất huyết tăng 3,1 lần, ghi nhận đã có 6 trường hợp tử vong.

 

Theo báo cáo của Cục Y tế (Bộ Y tế) dự phòng, tính đến ngày 30/6, cả nước ghi nhận 87.806 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 06 tử vong tại Bình Phước, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Bình, Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh.

 Để tiếp tục chủ động và nâng cao chất lượng của công tác điều trị, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD), Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành tiếp tục rà soát, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh SXHD cho phù hợp với tình hình dịch tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám, khám lại SXHD.

 

Bác sĩ khám cho bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Phương Thu.


Đồng thời, tư vấn, giải thích cho người bệnh hiểu để an tâm điều trị đúng tuyến, hạn chế quá tải các tuyến, cố gắng sắp xếp không để người bệnh nằm ghép. Đối với người bệnh đã ổn định tư vấn, giải thích để chuyển người bệnh về tuyến dưới để theo dõi, chăm sóc.

Tăng cường việc theo dõi người bệnh SXHD tại cơ sở khám, chữa bệnh trong các ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần để phát hiện, điều trị kịp thời các ca bệnh SXHD có diễn biến nặng lên. Ghi chép hồ sơ bệnh án đầy đủ, chi tiết.

Tăng cường củng cố và duy trì hoạt động của “Nhóm điều trị SXHD” và “Đường dây điện thoại nóng phòng, chống dịch SXHD” tại các đơn vị khám, chữa bệnh để có thể thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

Cùng với đó, bảo đảm việc đáp ứng đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu người bệnh, đặc biệt là dung dịch cao phân tử để chống sốc phải là HES 200 6% (trọng lượng phân tử 200.000 dalton).

Các bệnh viện được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là tuyến cuối của hệ thống điều trị SXHD gồm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW, Bệnh viện Nhi TW, Bệnh viện đa khoa TW Huế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP. Hồ Chí Minh tích cực, chủ động trong công tác tập huấn, chỉ đạo tuyến, xem xét điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, xử lý, theo dõi, điều trị người bệnh SXHD cho phù hợp với tình hình của từng Bệnh viện và hỗ trợ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới theo khu vực đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phân công. Tổng hợp các trường hợp tử vong, phân tích nguyên nhân tử vong, tổ chức rút kinh nghiệm và phổ biến kịp thời nhằm hạn chế tối đa các trường hợp tử vong. Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phun, diệt muỗi, phòng muỗi đốt cho người bệnh và người nhà người bệnh và nghiêm túc thực hiện việc báo cáo dịch theo quy định./.

 

Phương Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực