Nâng cao hơn nữa chất lượng y tế để hướng đến sự hài lòng của nhân dân

Thứ sáu, 01/03/2019 16:28
(ĐCSVN) – Đó là lưu ý của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khi làm việc với Sở Y tế Hà Nội vào sáng 1/3.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh:TA)

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, toàn ngành có gần 25.000 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Năm 2018, ngành y tế đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ thành phố giao. Trong đó, chỉ tiêu giường bệnh/vạn dân tăng từ 23,3 lên 24,5/vạn dân; tỷ lệ bác sỹ/vạn dân tăng từ 13,1 lên 13,3/vạn dân; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn 8,2%, giảm 0,3% so với năm 2017; 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế...

Các chỉ tiêu khám, chữa bệnh cũng đạt và vượt kế hoạch, số lượt khám chữa bệnh năm 2018 đạt gần 6,68 triệu lượt (tăng 4,5% so với năm 2017), trong đó trên 767 nghìn người bệnh điều trị nội trú (tăng 6,4%), trên 144 nghìn ca phẫu thuật (tăng 4,5%). Trong 2 tháng đầu năm 2019, ngành y tế tập trung phục vụ tốt dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, thí điểm kết nối trung tâm cấp cứu 115 với các bệnh viện đa khoa để xử trí, cấp cứu bệnh nhân kịp thời. Kết quả, ngành y tế đã khám cho trên 965 nghìn lượt bệnh nhân, thực hiện phẫu thuật, thủ thuật trên 324 nghìn lượt...

Trong năm qua, theo kết quả khảo sát tại 67 bệnh viện trong và ngoài công lập do Sở y tế tiến hành, mức độ hài lòng và rất hài lòng của người bệnh điều trị ngoại trú đạt trên 92%; chỉ tiêu này đối với người bệnh điều trị nội trú là trên 95%. Ngành y tế cũng chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, dự báo, phát hiện sớm, khống chế kịp thời, không để xuất hiện các dịch bệnh nguy hiểm như cúm A/H7N9, MERS-CoV, Tả, Bại liệt... Các dịch bệnh như tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết đều giảm mạnh so với năm 2017.

Trong công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Y tế đã phối hợp với các cơ quan báo, đài Thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về lĩnh vực này; phổ biến kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho trên 18,5 nghìn lượt cán bộ ban chỉ đạo và mạng lưới an toàn thực phẩm. Đồng thời, toàn Thành phố đã tổ chức 938 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về an toàn thực phẩm đối với 120 nghìn lượt cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính đối với 8.238 cơ sở với số tiền trên 28,8 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền và lãnh đạo các đơn vị đề nghị Thành phố quan tâm đầu tư, cải tạo và nâng cấp các bệnh viện; tăng ngân sách cho các huyện khó khăn để đầu tư cơ sở hạ tầng các trạm y tế; cho phép các đơn vị mở rộng tự chủ về đầu tư công và tuyển dụng cán bộ; đầu tư trang thiết bị hiện đại thay thế trang thiết bị cũ cho các bệnh viện…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, y bác sỹ ngành y tế Thủ đô. Đồng chí nhấn mạnh, Hà Nội là đô thị lớn nên nhu cầu khám chữa bệnh cũng rất lớn, trong khi đó, cơ sở vật chất còn khó khăn, cơ chế chính sách cũng còn bất cập, song những kết quả mà ngành y tế đạt được trong những năm qua rất đáng ghi nhận, nhất là trong công tác phòng chống dịch và khám chữa bệnh.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, y tế là một ngành đòi hỏi cao về tính hội nhập, ngành y tế không chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân Thủ đô, mà cả khách du lịch trong và ngoài nước. Chính vì thế, ngành không chỉ quan tâm đến khám chữa bệnh mà cần phải quan tâm cả vệ sinh an toàn thực phẩm, đến môi trường sống hướng tới sự hài lòng của nhân dân...

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị ngành y tế tiếp tục thực hiện tốt các Nghị quyết 18, 19 của Trung ương, nhất là tăng cường tự chủ để phát huy năng lực của mỗi đơn vị. Trong quá trình đó, không nhất thiết phải tự chủ hóa toàn phần, các đơn vị đáp ứng đến đâu thì tự chủ đến đó. Dẫn ví dụ Bệnh viện Tim Hà Nội, dù diện tích, cơ sở vật chất không nhiều nhưng mỗi năm thu gần 1,2 nghìn tỷ đồng, điều đó cho thấy tiềm năng của các đơn vị y tế còn rất lớn. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác phòng, chống dịch sởi
và tiêm phòng vắc xin tại Trường mầm non Hoa Sữa, quận Đống Đa. (Ảnh:TA)

Đồng chí cũng nhấn mạnh cán bộ, y, bác sỹ cần thực hiện nghiêm 2 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố để thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, trước hết là ý thức, thái độ của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ. Cùng với đó, quyết liệt hơn trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xác định rõ hơn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Trước khi làm việc Sở Y tế, đồng chí Hoàng Trung Hải và đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tại Trường Mầm non Hoa Sữa, số 27 Lương Định Của, phường Kim Liên, quận Đống Đa. Phát biểu tại đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ, nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh của cơ sở rất nặng nề, bất cứ trường hợp dịch bệnh xảy ra trên địa bàn đều thuộc trách nhiệm của phường. Do đó, phường mà trực tiếp là Trạm Y tế phải kiểm soát chặt chẽ từng trường hợp, nhất là những trường hợp tiêm dịch vụ bên ngoài, đây chính là kẽ hở cần hết sức chú ý. Đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị Trung tâm Y tế quận, Trạm Y tế phường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý; đổi mới công tác truyền thông tiêm chủng mở rộng…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực