Nâng cao vai trò của Hội Nông dân các cấp trong công tác phòng, chống lao

Thứ hai, 18/12/2017 21:15
(ĐCSVN) - Ngày 18/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án Quỹ phòng chống lao giai đoạn 2015-2017. Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam chủ trì hội nghị.
Hội nghị tổng kết Dự án Quỹ phòng chống lao giai đoạn 2015- 2017- ảnh: HM

Báo cáo kết quả tại hội nghị do đồng chí Lê Anh Dũng - Trưởng Ban Xã hội, Dân số và Gia đình (Hội Nông dân Việt Nam) cho biết: Được sự hỗ trợ của Chương trình chống lao quốc gia, Hội Nông dân Việt Nam đã tham gia tích cực vào các hoạt động phòng, chống bệnh lao cho hội viên nông dân và đạt nhiều kết quả tích cực. Trung ương Hội đã thành lập Tổ phòng chống lao tại 17 tỉnh, thành hội. Hội Nông dân đã phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động chăm sóc, sức khỏe nông dân nói chung, công tác phòng chống lao nói riêng. 


Cùng với đó, các hoạt động tư vấn, hỗ trợ tuyên truyền nâng cao kiến thức cho nông dân được tăng cường thông qua các mô hình hỗ trợ và giám sát điều trị. Tổ chống lao Hội Nông dân 17 tỉnh, thành đã viết 970 tin, bài phát 2.910 lượt trên phương tiện truyền thông xã, phường, thị trấn; thực hiện 2.910 lượt đến thăm bệnh nhân tại nhà và quà tặng có giá trị. Gần 1.000 cán bộ Hội tại 12 huyện, thị xã của 4 tỉnh triển khai "M.Health- hỗ trợ điều trị bệnh lao qua tin nhắn điện thoại di động" đã thực hiện trên 2,2 nghìn lượt giám sát và hỗ trợ trên 2000 bệnh nhân; gần 300 cán bộ Hội nông dân thực hiện mô hình" Hỗ trợ bệnh nhân lao, lao kháng thuốc và theo dõi sự tuân thủ điều trị của bệnh nhân" đã thực hiện trên 11.000 lượt cho trên 2,5 nghìn bệnh nhân lao kháng thuốc. Các cấp Hội vận động được hơn 3.500 người sống cùng nhà với bệnh nhân lao đi khám, phát hiện hàng trăm trường hợp trong đó có trẻ em điều trị lao dự phòng; giúp giảm tỷ lệ bỏ trị; tăng tỷ lệ điều trị thành công trên các địa bàn triển khai mô hình, có địa bàn giảm xuống tới 0.7% bỏ trị tăng tỷ lệ thành công lên đến 97% như ở Đà Nẵng. 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam trao tặng Bằng khen cho các đơn vị - ảnh: HM

Đặc biệt, các cấp Hội đã tặng quà gạo, bò giống, phân bón, ngày công và tiền mặt cho gia đình bệnh nhân lao khoảng trên 700 triệu; hỗ trợ các gia đình bệnh nhân lao vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách và Quỹ hỗ trợ nông dân lên đến 10 tỷ đồng để phát triển sinh kế; tặng 36 thẻ bảo hiểm Y tế  cho 36 bệnh nhân lao nghèo, giới thiệu việc làm cho 25 trường hợp, dạy nghề cho 47 trường hợp...

Tại hội nghị, các đại biểu khẳng định công tác tham gia phòng chống lao của Hội Nông dân các cấp trong những năm qua đã đạt những kết quả bước đầu. Tuy nhiên theo các đại biểu những kết quả này tính bền vững chưa cao, thậm chí bệnh lao đang trở thành mối đe dọa lớn đến sức khỏe và sinh mạng người dân cũng như gây thiệt hại đối với nền kinh tế - xã hội. Theo đánh giá của tổ chức Y tế thế giới Việt Nam đứng thứ 15 trong số 30 quốc gia có số người mắc bệnh lao cao nhất trên toàn cầu và có gánh nặng bệnh lao đa kháng thuốc cao nhất thế giới. Mỗi năm nước ta có thêm gần 128 nghìn người mắc bệnh mới và khoảng 16 nghìn người chết do lao. Vì vậy, cuộc chiến chống lại bệnh lao còn nhiều khó khăn, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cộng đồng.
 
Các đại biểu cũng cho rằng, nguyên nhân là do trong quá trình triển khai thực hiện chương trình phòng chống lao vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: do trình độ nhận thức của người dân không đồng đều, nhiều nơi người dân còn có thái độ kỳ thị, xa lánh với người bệnh nên bệnh nhân dấu địa chỉ gây khó khăn cho việc tuyên truyền điều trị; chương trình “M.Health – hỗ trợ điều trị bệnh lao qua tin nhắn điện thoại di động” mới triển khai thí điểm, còn nhiều bất cập; cán bộ Hội là người tuyên truyền nhưng lại thiếu hụt về công tác đào tạo, tập huấn và kinh phí hỗ trợ cho cán bộ Hội khi đến nhà bệnh nhân giám sát điều trị…

Thời gian tới, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng các cấp Hội tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành hội phối hợp với các ngành thực hiện công tác tuyên truyền, phòng chống lao trong nông thôn, nông dân; Duy trì, nhân rộng mô hình tại 17 tỉnh, thành Hội, phát triển thêm tỉnh mới thực hiện; mở rộng nội dung hoạt động các mô hình “Nông dân phát hiện lao sớm”, “M.Health – hỗ trợ điều trị bệnh lao” và “hỗ trợ bệnh nhân lao, lao kháng thuốc và theo dõi sự tuân thủ điều trị của bệnh nhân ở những điểm có tỷ lệ bỏ trị cao”…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam khẳng định: Sự tham gia của Hội Nông dân Việt Nam trong công tác phòng chống lao giai đoạn 2015 – 2017 đã khẳng định sự quyết tâm của Hội cam kết cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp, các ngành, góp phần đẩy lùi và tiến tới thanh toán hoàn toàn bệnh lao khu vực nông thôn, phấn đấu vì một Việt Nam không còn bệnh lao vào năm 2030.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam mong muốn, thời gian tới, một số bộ, ngành liên quan và Ban Quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống lao tiếp tục quan tâm hỗ trợ Hội Nông dân Việt Nam đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ, vận động nông dân về phòng chống bệnh lao tại khu vực nông thôn.

Dịp này, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tặng thưởng nhiều Bằng khen cho các đơn vị có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống lao giai đoạn 2015- 2017./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực