Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Từ Dũ chính thức đi vào hoạt động

Thứ tư, 10/04/2019 19:05
(ĐCSVN) - Tỉ lệ sống của trẻ sinh non sẽ tăng lên rất nhiều nếu nhận được nguồn sữa mẹ hiến tặng. Điều đó đã khơi nguồn ý tưởng cho Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại khu vực phía Nam.

Cắt băng khánh thành Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ. (Ảnh: Anh Thư) 

Ngày 10/4, Bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh chính thức đưa vào hoạt động Ngân hàng sữa mẹ.

Đây là Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên ở khu vực phía Nam và thứ 2 tại Việt Nam, sau Ngân hàng sữa mẹ tại Đà Nẵng. Ngân hàng sữa mẹ được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu và với sự hỗ trợ của Cơ quan viện trợ Ireland Irish Aid và Alive & Thrive.

Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Lê Quang Thanh thống kê, mỗi năm tại bệnh viện Từ Dũ có khoảng 6.000 – 7.000 trẻ sơ sinh non tháng với các bệnh lý đi kèm rất cần nguồn sữa mẹ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng điều trị, hỗ trợ cho quá trình hồi phục. Hiện phần lớn trẻ phải sử dụng sữa công thức do hoàn cảnh khách quan. Chính vì thế, ngân hàng sữa mẹ ra đời sẽ giải quyết được nhu cầu cấp bách này.

Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Lê Quang Thanh nhấn mạnh, trước mắt, sữa trong ngân hàng sữa mẹ sẽ được cung cấp cho trẻ sinh non của Bệnh viện Từ Dũ. Về lâu dài, khi nguồn sữa hiến tặng dồi dào hơn, ngân hàng sẽ cung cấp sữa cho các bệnh viện sản nhi khác trên địa bàn như Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh...

Ông Lê Quang Thanh cho biết, Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ hoạt động theo mô hình thu thập sữa tự nguyện hiến tặng từ các bà mẹ đang nuôi con nhỏ bằng nguồn sữa của mình, không nhận chi phí. Sữa mẹ được chọn lọc từ các bà mẹ khỏe mạnh, không mắc bệnh lý (như viêm gan siêu vi B, HIV...), không có các hành vi nguy cơ ảnh hưởng đến sữa mẹ và được kiểm tra, xét nghiệm máu theo quy trình nghiêm ngặt. Về phần người nhận sữa, họ chỉ phải trả một chi phí nhỏ để bù đắp cho quá trình xử lý, thanh trùng, lưu trữ sữa, thực hiện các xét nghiệm...tại ngân hàng. Tuy nhiên, bệnh viện sẽ miễn giảm cho các bà mẹ có gia cảnh khó khăn.

Tại lễ khai trương Ngân hàng sữa mẹ - Bệnh viện Từ Dũ, Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngoài nguồn sữa của các sản phụ trong bệnh viện, Ngân hàng sữa mẹ cần mở rộng thu gom sữa tại các gia đình, công ty, xí nghiệp – nơi có hàng triệu người phụ nữ đang nuôi con nhỏ sẵn sàng chia sẻ những giọt sữa của mình.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến hy vọng, trong tương lai sẽ có thêm nhiều Ngân hàng sữa mẹ ra đời trên toàn quốc. Đây là tinh thần chỉ đạo ngành của Bộ Y tế, hướng tới mục tiêu nhân văn, nhân đạo và cải thiện nòi giống cho người Việt Nam./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực