Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2/6/2017): Tăng cường vi chất vào thực phẩm

Thứ ba, 23/05/2017 10:12
(ĐCSVN) – Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2/6) năm nay sẽ tập trung tuyên tuyền đề tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm thiết yếu bởi đây là biện pháp đơn giản, hiệu quả và dễ đạt độ bao phủ cao, có tính bền vững nhằm giảm sự thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Chiều 22/5, Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị cộng tác viên báo chí nhân Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2/6/2017).

Tại Hội nghị, bác sĩ Trần Khánh Vân, Phó trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho biết: Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2/6) năm nay sẽ tập trung tuyên tuyền về vấn đề tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm thiết yếu bởi vì đây là biện pháp đơn giản, hiệu quả và dễ đạt độ bao phủ cao, có tính bền vững nhằm giảm sự thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Theo đó, vi chất dinh dưỡng bắt buộc tăng cường vào thực phẩm bao gồm: i-ốt, kẽm và vitaminA. Thực phẩm bắt buộc tăng cường vi chất dinh dưỡng như: Muối dùng để ăn trực tiếp, dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường i-ốt; bột mỳ dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm; dầu thực vật có chứa một trong các thành phần như dầu đậu nành, dầu cọ, dầu hạt cải và dầu lạc phải tăng cường vitaminA, trừ dầu thực vật dùng trong chế biến thực phẩm theo phương pháp công nghiệp...

Đặc biệt, Ngày vi chất dinh dưỡng năm nay, để thực hiện bổ sung vitaminA, Viện Dinh dưỡng quốc gia đã cấp hơn 7.600.000 liều viên nang vitaminA cho gần 5 triệu trẻ từ 6-36 tháng tuổi, 500.000 bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng được uống bổ sung viên nang vitaminA tại 63 tỉnh, thành phố. Riêng 22 tỉnh khó khăn (nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao), đối tượng uống vitamin A liều cao còn được mở rộng đối với trẻ từ 37-60 tháng tuổi (có 1.100.000 trẻ) và hoạt động tẩy giun sẽ được triển khai cho trẻ từ 24-60 tháng tuổi.

Nhân viên y tế đang cho trẻ uống vitamin A tại trường học. (Ảnh: Kha Thoa)

Theo bác sĩ Trần Khánh Vân, thiếu vi chất dinh dưỡng rất khó phát hiện và được coi là “nạn đói tiềm ẩn” ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi; trong đó trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là những đối tượng có nguy cơ cao. Thiếu vi chất dinh dưỡng gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, thể lực, trí tuệ, khả năng sinh sản và lao động của người lớn, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện ở trẻ em... Tuy nhiên, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng là cuộc chiến bền bỉ để nâng cao năng lực lao động, phát triển trí tuệ, tầm vóc, chất lượng cuộc sống và sức khoẻ người dân Việt Nam. Vì vậy, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng là 1 trong 6 mục tiêu quan trọng của Chiến lược quốc gia dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020.

Trong những năm qua, công tác phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng như thiếu i-ốt, thiếu vitamin A tiền lâm sàng, thiếu máu, thiếu kẽm vẫn là vấn đề có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng ở Việt Nam theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới. So với các nước trong khu vực và trên thế giới, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở nước ta vẫn khá cao. Thiếu vitamin A gây mù, tăng nguy cơ tử vong ở trẻ nhỏ; thiếu sắt gây thiếu máu dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực, trí tuệ, giảm khả năng lao động, học tập; thiếu i-ốt gây bệnh đần độn, trí tuệ kém phát triển, ảnh hưởng đến bào thai; thiếu folate gây dị dạng ống thần kinh, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và huyết áp; thiếu kẽm làm tăng biến chứng trong thời kỳ thai nghén, cản trợ sự phát triển trí lực và thể lực ở trẻ em, làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Thời gian qua, chiến lược phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng đã được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ như: Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho các đối tượng nguy cơ cao; tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm; đa dạng hóa bữa ăn... Nhờ vậy hàng năm, gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi trên cả nước đã được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A nhờ hoạt động bổ sung vitimin A cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi ở 63 tỉnh, thành phố; trẻ từ 37-60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn mỗi năm 2 lần; bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều vitamin A. Đặc biệt, hoạt động bổ sung vitamin A cho trẻ và bà mẹ sau sinh đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã trong toàn quốc.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, các gia đình nên ăn đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm, lựa chọn thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng; cho trẻ bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú đến 24 tháng hoặc lâu hơn.

Bữa ăn của trẻ nên có những thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng, thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu Vitamin A, Vitamin D; cho trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A liều cao 2 lần/ năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều Vitamin A. Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/ năm; thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun. Phụ nữ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai nên uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Đặc biệt, ngày 1-2/6, các gia đình hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống Vitamin A tại các điểm uống ở xã, phường./.

 

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực