Ngộ độc rượu methanol, thực trạng và giải pháp

Thứ năm, 23/03/2017 23:40
(ĐCSVN) – Ngộ độc rượu chứa độc tố methanol đang ngày càng phổ biến khi gần đây có rất nhiều trường hợp ngộ độc tập thể được cấp cứu vào bệnh viện quá muộn dẫn tới tử vong.

Cơ quan quản lý thị trường kiểm tra cơ sở sản xuất kinh doanh rượu (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Báo động tình trạng ngộ độc rượu

Mặc dù khung pháp lý cần thiết để quản lý đã được Nhà nước ban hành nhưng tình trạng sản xuất rượu và bán rượu không rõ nguồn gốc vẫn ngày càng gia tăng. Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn phối hợp lỏng lẻo, chưa quyết liệt vào cuộc để rồi tình trạng ngộ độc rượu, thậm chí ngộ độc tập thể dẫn tới tử vong vẫn là những câu chuyện diễn ra hết sức nhức nhối. Vấn đề này đã được thảo luận sôi nổi tại Tọa đàm “Ngộ độc rượu methanol, thực trạng và giải pháp” do Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam tổ chức ngày 23/3, tại Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam dẫn chứng, từ sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu đến nay đã có 15 người tử vong và hàng trăm ca cấp cứu tại bệnh viện do ngộ độc rượu, trong đó nhiều vụ ngộ độc tập thể như vụ xảy ra ở Phong Thổ (Lai Châu); vụ các sinh viên ở quận Cầu Giấy (Hà Nội)… Nguyên nhân của những vụ ngộ độc này đã được các cơ quan chuyên môn xác định là do các nạn nhân sử dụng các loại rượu tự pha chế, không rõ nguồn gốc, có chứa methanol vượt quá ngưỡng cho phép, thậm chí có trường hợp lượng methanol vượt ngưỡng đến hàng ngàn lần, dẫn đến tử vong.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Việt, việc điều trị đối với những ca ngộ độc rượu có chứa methanol rất tốn kém về thời gian, tiền bạc và còn để lại những di chứng lâu dài như giảm thị lực, ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh của người bị ngộ độc. Nhiều gia đình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi mất đi những lao động chính và phải chi phí tốn kém để điều trị, phục hồi sức khỏe cho người bị ngộ độc.

Siết chặt quản lý, kinh doanh rượu

Tại Tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội lý giải nguyên nhân khiến rượu có chứa methanol là do dùng nguyên liệu có nhiều tạp chất hoặc sản xuất rượu theo phương pháp lên men thủ công. Đặc biệt, việc dùng cồn công nghiệp có lượng methanol cao để pha chế, loại rượu này rất rẻ tiền nhưng mức độ độc rất cao và thường gây chết người...

Do vậy, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh để chống ngộ độc methanol các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất rượu; có chế tài xử phạt thật nặng với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc; hướng dẫn cho người dân về quy trình công nghệ tốt nhất và phù hợp để sản xuất rượu; chủ động sản xuất thiết bị dụng cụ dùng nấu rượu để có thể giảm thiểu methanol xuống dưới mức quy định; quan tâm tới vấn đề ngộ độc trường diễn methanol; các cơ quan đoàn thể nên vận động người dân kiềm chế uống rượu.

Đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua và uống rượu khi biết rõ nguồn gốc xuất xứ; tự kiềm chế lượng rượu uống trong thời gian nhất định và giảm dần mức độ uống rượu.

TS. Nguyễn Phú Cường – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) nhấn mạnh vai trò quan trọng của chính quyền địa phương trong việc thực thi hiệu quả các văn bản pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước phải ra quân xử lý mạnh mẽ đối với các cơ sở vi phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh rượu.

“Cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, địa phương trong việc sử dụng các sản phẩm rượu; tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt về quản lý sản xuất, kinh doanh an toàn thực phẩm về rượu để mang lại cuộc sống an lành cho người dân”, TS. Nguyễn Phú Cường nói.

Để kịp thời ngăn ngừa và khắc phục tình trạng ngộ độc rượu, ngày 10/3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 371/CĐ-TTg về việc khắc phục hậu quả vụ ngộ độc rượu và tăng cường quản lý an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu. Trên cơ sở đó, ngày 14/3/2017, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-BCT về việc tăng cường quản lý an toàn thực phẩm đối với sản xuất, kinh doanh rượu./.

An Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực