Ngôi nhà chung của học sinh các dân tộc vùng cao Điện Biên

Thứ sáu, 21/04/2017 09:10
(ĐCSVN) - 60 năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh Điện Biên đã thực sự là nơi ươm mầm, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Với tinh thần quyết tâm, nỗ lực vượt khó vươn lên của thầy và trò, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đã không ngừng được nâng lên.

Học sinh Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên tham gia học tập ngoại khoá tại Lữ đoàn BB82, Quân khu 2.

Ấm áp tình cảm thầy trò nơi biên giới

Với sự quan tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước, những năm qua, Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên đã và đang tạo nhiều cơ hội thuận lợi cho các em học sinh dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới được tiếp cận với nền giáo dục có chất lượng. Đây còn là mái nhà chung, là cánh cửa mở ra tương lai cho hàng nghìn học sinh người dân tộc thiểu số thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

Em Vàng Văn Muôn - người dân tộc Mông ở xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé vẫn nhớ như in ngày rời xa gia đình để đến học ở trường PTDTNT. Cảm giác luôn thấy buồn, nhớ nhà, nhớ mẹ và em. Tuy nhiên, được các thầy giáo, cô giáo chăm sóc, chỉ bảo tận tình từ cách ăn, mặc, vệ sinh cá nhân cũng như học tập nên nỗi buồn, nỗi nhớ nhà trong em cũng vơi đi để chuyên tâm vào học tập. Chính sự quan tâm của các thầy, cô giáo đã giúp Muôn và các bạn ngày một trường thành, khôn lớn.

Với các em học sinh nơi đây, thầy giáo, cô giáo không chỉ là người truyền thụ cho kiến thức mà còn là chỗ dựa tinh thần, hướng dẫn các em những kỹ năng sống, những nề nếp hàng ngày từ: ăn, uống, ngủ, nghỉ... Ngoài thời gian đứng lớp, nhiều thầy, cố giáo còn tranh thủ học thêm tiếng dân tộc thiểu số để gần gũi, truyền đạt kiến thức cho các em dễ dàng hơn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Lệ Thanh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên chia sẻ: “Trong công tác giáo dục dân tộc và đời sống nội trú, nhà trường luôn gắn kết chặt chẽ giữa dạy chữ với rèn người. Nhà trường tổ chức thực hiện nhiều chuyên đề như: Giáo dục và chăm sóc sức khỏe vị thành niên; công tác vệ sinh cá nhân và bảo vệ môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nội trú ở các trường PTDTNT”. Bên cạnh đó, nhiệm vụ tổ chức nội trú cho học sinh cũng được Ban Giám hiệu Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên quan tâm với nhiều giải pháp như: Xây dựng tổ quản sinh để quản lý, giáo dục học sinh ngoài giờ lên lớp, nhất là quản lý hoạt động tự học, lao động tăng gia cải thiện cuộc sống; giáo dục học sinh đoàn kết tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, sinh hoạt tại khu nội trú. Việc tạo môi trường học tập, cuộc sống nội trú thân thiện, ấm cúng như chính ngôi nhà của học sinh đã động viên, khuyến khích các em yên tâm học tập, rèn luyện. Phần lớn học sinh trong trường đều cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện để đạt kết quả cao nhất.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Quân - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Điện Biên, đến nay 18/21 dân tộc trong tỉnh đã có học sinh về học tại Trường PTDTNT. Nhà trường đã nỗ lực đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh các dân tộc thiểu số. Việc triển khai nhiều giải pháp tích cực cũng đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học. Các em học sinh cơ bản có phẩm chất đạo đức tốt, giữ được bản sắc văn hóa của dân tộc mình, đồng thời tiếp thu các nét đẹp văn hóa ứng xử văn minh, tiên tiến thông qua các hoạt động của nhà trường. Sau khi tốt nghiệp ra trường, các em học sinh chính là những “hạt nhân đoàn kết” của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh.

Chắp cánh ước mơ cho con em dân tộc thiểu số

Hiện nay, ở Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên, ngoài học chính khóa, các em học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số còn được học các môn tự chọn và tham gia các hình thức hoạt động ngoại khoá phong phú như: Thi viết thư, vẽ tranh về biển đảo, học kỹ năng sống, giáo dục giới tính... Điểm mạnh của học sinh người dân tộc thiểu số là phong trào thể thao, văn nghệ. Bên cạnh học kiến thức, trường còn trang bị một dàn nhạc ngũ âm, một bộ cồng chiêng để các em phát triển năng khiếu và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Trường đã thành lập câu lạc bộ văn nghệ đi giao lưu, biểu diễn ở nhiều nơi và đã giành nhiều giải cao trong các kỳ liên hoan văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số các cấp.

Trung bình hàng năm, Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên đón nhận trên dưới 500 em (hệ THPT) học sinh của 18 dân tộc, với 97% là  người dân tộc thiểu số. Nhà trường luôn đẩy mạnh kết hợp giữa giáo dục đạo đức thông qua giờ học chính khóa và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Học sinh của trường luôn lễ phép với thầy cô, người lớn, chấp hành nội quy tốt. Không có học sinh nào vi phạm tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. 

Đặc biệt, các hoạt động ngoài giờ lên lớp đã được Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên chỉ đạo sát sao với các chủ đề, chủ điểm gần gũi, phù hợp với tâm lý học sinh dân tộc thiểu số, giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống. Điển hình như: Các cuộc thi tìm hiểu về “An toàn giao thông”; “Thi tìm hiểu về ma túy”; “Nước sạch và vệ sinh môi trường”; “Tuyên truyền phổ biến pháp luật phòng chống buôn bán người và xâm hại trẻ em”; “Tuyên truyền về kiến thức cơ bản phòng chống  HIV/AISD”; “Cuộc thi tìm hiểu nét đẹp Bản sắc văn hóa dân tộc”… Nhờ đó, nhận thức toàn diện của các em học sinh trong trường đã được nâng cao. Chất lượng giáo dục - đào tạo cũng có nhiều chuyển biến mạnh mẽ.

Kết quả nổi bật, hàng năm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100% và trúng tuyển đại học, cao đẳng từ 90% trở lên. Sau khi tốt nghiệp và học lên những bậc học cao hơn, học sinh trở về phục vụ ngay trên quê hương thân yêu của mình, là nguồn cán bộ kế cận trong hệ thống chính trị cơ sở. Chỉ tính riêng trong năm học 2015 - 2016, Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên đã có hơn 100 lượt học sinh đạt học sinh giỏi các cấp. Liên tục nhiều năm liền, trường luôn nằm trong tốp đầu của khối các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ mái trường PTDTNT tỉnh Điện Biên, đã có hàng nghìn lượt học sinh tốt nghiệp ra trường. Trong đó, nhiều người đã và đang đảm nhiệm những cương vị quan trọng, có nhiều đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Mạnh Quân - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Điện Biên, với truyền thống vẻ vang hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên đã góp phần quan trọng đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong thời gian tới, tập thể, cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu xây dựng: “Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực -  Học sinh thanh lịch”, thực sự xứng đáng là nơi tạo nguồn cán bộ trẻ dân tộc thiểu số của quê hương Điện Biên giàu truyền thống cách mạng./.

Bài, ảnh: Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực