Người dân tự giác phòng, chống dịch là quan trọng số 1

Chủ nhật, 02/08/2020 04:23
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc test nhanh phát hiện chỉ là kết quả đánh giá ban đầu. Người dân tự phòng, chống dịch là quan trọng số 1, những trường hợp âm tính tiếp tục cách ly, tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện sốt, ho phải báo ngay cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm.

Chiều 1/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hà Nội.

Người dân cần tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện sốt, ho phải báo ngay cơ sở

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao các đơn vị từ Thành phố đến quận, huyện đã thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, rà soát khẩn trương, tích cực người từ Đà Nẵng về, tổ chức xét nghiệm với tinh thần nhanh chóng. Đến nay đã xét nghiệm được gần 50.000 trường hợp, kết quả đều âm tính.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đến 1/8, thành phố rà soát có khoảng 72.000 người đến Đà Nẵng. Điều này chứng tỏ qua phương tiện thông tin truyền thông người dân đã tự giác chấp hành, tự giác khai báo y tế. "Thực tế 2 ca bệnh tại Hà Nội là do người dân tự giác đến cơ sở y tế xét nghiệm, điều này cho thấy công tác tuyên truyền là quan trọng nhất hiện nay".

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Đức Chung nhận định, diễn biến thời tiết hiện nay dịch bệnh lây lan càng dễ do mưa ẩm, nhiệt độ giảm, vì vậy người dân cần tiếp tục theo dõi sức khỏe, kịp thời phát hiện các biểu hiện ho, sốt, khó thở để thông tin các cơ sở y tế tổ chức theo dõi, xét nghiệm.

Người đứng đầu thành phố Hà Nội cho rằng, việc test nhanh phát hiện kháng thể chỉ là kết quả đánh giá ban đầu. Những trường hợp âm tính ban đầu chưa phải là yên tâm 100% mà vẫn phải tiếp tục cách ly, tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện sốt, ho phải báo ngay cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ rõ, bài học thực tế hiện nay, môi trường bệnh viện vẫn là nơi nguy hiểm nhất, vì vậy tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn cả của Trung ương và Hà Nội cần phải thực hiện đúng quy trình phòng, chống dịch.

Đối với các quận, huyện tiếp tục xét nghiệm nhanh nhưng cần xác định rõ người từ vùng dịch về mới test nhanh; ưu tiên những người về từ ngày 12, 15/7 trở lại đây bởi số test nhanh của Hà Nội hiện nay đã phát 78.000/80.000. Phấn đấu đến 2/8 phải test xong, vì vậy các đơn vị cần làm việc kể cả buổi tối nhưng phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch cũng như cần tuyên truyền để người dân chủ động…

Đồng chí Nguyễn Đức Chung chia sẻ, Hà Nội có mật độ dân cư đông; là trung tâm giao thông, việc đi lại phức tạp, bên cạnh đó số người già và số lượng trẻ em, học sinh rất đông. Do vậy, Chủ tịch kêu gọi mọi người dân tự giác phòng, chống dịch là quan trọng số 1, các sở ngành, địa phương, đơn vị của Hà Nội phải nỗ lực, phấn đấu không để dịch bệnh lây lan.

Gần 50.000 người về từ Đà Nẵng xét nghiệm kết quả đều âm tính

Cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hà Nội. 

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tại Việt Nam, tính đến 14h ngày 1/8, Hà Nội ghi nhận tổng số 143 ca mắc, trong đó 121 trường hợp từ giai đoạn trước đã được công bố khỏi bệnh. 02 trường hợp mới ghi nhận ngoài cộng đồng, đều có tiền sử đi về từ Đà Nẵng.

Có 20 trường hợp mới được ghi nhận là những bệnh nhân trở về từ Guinea xích đạo vào ngày 29/7 đã được cách ly điều trị ngay tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và những trường hợp này không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, toàn thành phố ghi nhận 72.275 người về từ Đà Nẵng và đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm (tăng thêm 18.507 người so với số rà soát được của ngày 31/7).

Trong số này, có 481 trường hợp được lấy mẫu làm xét nghiệm PCR, thực hiện xét nghiệm test nhanh cho 49.829 trường hợp. Kết quả xét nghiệm nhanh ghi nhận 11 trường hợp có kết quả dương tính, sau đó được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả có 10/11 trường hợp âm tính, còn 1 trường hợp đang chờ kết quả.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời gian cùng với việc lấy mẫu xét nghiệm, đơn vị đã tổ chức cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm với những người có tiếp xúc và những người liên quan. Đến nay đã xác minh 127 trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm toàn bộ 127 mẫu đều âm tính.

Trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung điều tra, xác minh truy vết những người tiếp xúc và có liên quan đến 2 ca bệnh, phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm trong cộng đồng, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ. Đồng thời, tiếp tục rà soát tất cả những người đi về từ Đà Nẵng và các tỉnh, thành có dịch ngoài cộng đồng để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định; chú trọng xét nghiệm các trường hợp đã có biểu hiện ho, sốt, đã đến các địa điểm đã bị cách ly, phong tỏa, khu vực có các ca nhiễm bệnh theo thông báo của Bộ Y tế…/.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực