Nhà khoa học Australia chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy mang tính tương tác các môn khoa học và toán

Thứ năm, 18/05/2017 17:53
(ĐCSVN) - Tiến sĩ Stuart Kohlhagen - Cố vấn cao cấp đồng thời là cựu giám đốc Khoa học và Học tập của Trung tâm Khoa học và Công nghệ Quốc gia Australia (QUESTACON) đến Việt Nam từ ngày 17-19/5/2017 để tiến hành các cuộc hội thảo về phương pháp giảng dạy khoa học và toán mang tính tương tác với các giáo viên và sinh viên sư phạm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Hội thảo của TS Kohlhagen sẽ giới thiệu việc sử dụng những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm để giảng dạy nhiều chủ đề khoa học, trong đó có các nguyên lý về ánh sáng, sự phản chiếu, màu sắc, nước …cũng như các ứng dụng của chúng trong cuộc sống hàng ngày. Các đại biểu tham dự hội thảo cũng được tham gia vào các hoạt động hỗ trợ và phát triển tư duy phản biện, khả năng đổi mới sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như thiết kế ý tưởng.

Tiến sĩ Stuart Kohlhagen hướng dẫn sinh viên và giáo viên Việt Nam tại Hà Nội ngày 17/5/2017
(Ảnh: HNV)

Theo Tiến sĩ Stuart Kohlhagen, việc sử dụng những nguyên liệu đơn giản kết hợp với những tìm tòi khám phá mang tính mở nhằm mục tiêu thu hút cũng như thách thức những bộ óc trẻ là cốt lõi của chương trình này. Phương pháp này giúp tăng cường lối suy nghĩ mang tính giải quyết vấn đề của học sinh, phù hợp và giúp phát triển những học sinh có năng khiếu về học thuật cũng như phù hợp với những học sinh có phong cách và khuynh hướng học tập khác nhau. “Tôi rất vui mừng vì có thể chia sẻ công việc của mình với các đồng nghiệp Việt Nam và tìm cách cộng tác và sử dụng các các tiếp cận này ở nhiều cộng đồng khác nhau” –ông nói.

Dịp này, ngài Craig Chittick, Đại sứ Australia cho biết, Australia là một trong những quốc gia hàng đầu trong giảng dạy khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM). Ngài đại sứ bày tỏ hy vọng với những trải nghiệm tại hội thảo với Tiến sĩ Kohlhagen, các nhà giáo dục và sinh viên sư phạm của Việt Nam sẽ có thêm kinh nghiệm và kỹ năng khơi gợi sự hứng thú và ham thích đối với môn các môn khoa học và toán học trong các em học sinh.

Cũng dịp này, GS.TS. Nguyễn Quý Thanh , Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ, trong thời điểm Việt Nam đang thí điểm giảng dạy toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh nhằm mục tiêu giúp phát triển tư duy và tăng cường khả năng hội nhập thế giới của học sinh Việt Nam, những chia sẻ của TS Stuart Kohlhagen là những tham khảo rất hữu ích cho giảng viên và sinh viên Việt Nam. Thực tế, việc giảng dạy các môn toán và khoa học bằng tiếng Anh ở Việt Nam ngày càng được nhiều học sinh yêu thích và phụ huynh nhiệt tình ủng hộ.

Trong chuyến thăm lần này, TS Kohlhagen cũng có cuộc làm việc với đại diện của Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo của Việt Nam.

Được biết, trong khuôn khổ một Biên bản ghi nhớ giữa hai bên, Trung tâm Khoa học và Công nghệ Quốc gia Australia và Đại học Quốc gia Australia đã và đang hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ với nhiều hoạt động như tổ chức các triển lãm lưu động ở Việt Nam, xây dựng các chương trình phát triển nghề nghiệp tại Australia cho một số cán bộ cấp cao của Bộ cũng như tổ chức các diễn đàn về thu hút sự chú ý và tham gia của công chúng đối với khoa học./.

 

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực