Nhà khoa học trẻ thành công với công trình toán học

Thứ tư, 10/04/2019 18:38
(ĐCSVN) – Vinh dự là một trong số 8 nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019, TS. Đỗ Hoàng Sơn đã chia sẻ về công trình nghiên cứu làm nên thành công mới mang tính đột phá trong lĩnh vực toán học cơ bản của Việt Nam.

TS Đỗ Hoàng Sơn. (Ảnh: Bích Liên)

Sinh năm 1988, TS Đỗ Hoàng Sơn hiện đang công tác tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam. Anh cũng là một trong những nhà khoa học được đề cử tác giả trẻ nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019.

TS Đỗ Hoàng Sơn cũng là một trong những nhà khoa học trẻ của Việt Nam có nhiều bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín của thế giới.

Mặc dù còn trẻ tuổi nhưng TS Đỗ Hoàng Sơn đã có nhiều nghiên cứu mới mang tính đột phá trong lĩnh vực toán học cơ bản, góp phần phát triển nền toán học trong nước vươn ra thế giới. Trong công trình này, tác giả đã nghiên cứu sự tồn tại duy nhất nghiệm của phương trình  Parabolic Monge-Ampère phức trên miền giả lồi chặt bị chặn với điều kiện biên là trơn và điều kiện ban đầu suy biến. Tác giả đã chứng mình rằng trong trường hợp này, phương trình có nghiệm duy nhất. Kết quả này mở ra một phương pháp mới trong toán học để xấp xỉ một hàm đa điều hòa dưới bị chặn.

Công trình của TS Đỗ Hoàng Sơn được khởi nguồn từ tháng 1/2014 và phiên bản cuối cùng của công trình được hoàn thành vào tháng 4/2016.

Khiêm tốn nói về thành công của mình, TS Đỗ Hoàng Sơn cho biết: “Còn rất nhiều nhà khoa học trẻ khác có nhiều công trình nghiên cứu xuất sắc. Tôi chỉ là góp một viên gạch nhỏ trong nghìn viên gạch để xây dựng lên một tòa nhà”.

Nhắn nhủ tới thế hệ trẻ để có được thành công trong nghiên cứu khoa học, TS Đỗ Hoàng Sơn cũng cho rằng: “Muốn thành công trong nghiên cứu đầu tiên là phải có và xác định rõ đam mê của riêng mình. Không có thành công nào mà không gặp khó khăn, lúc đó đam mê sẽ giúp bạn bước tiếp”.

TS Đỗ Hoàng Sơn cũng mong muốn, để lôi cuốn thế hệ trẻ đam mê nghiên cứu khoa học, mang lại nhiều đóng góp lớn xây dựng nước nhà, thì cần phải có chế độ đãi ngộ và cơ chế hoạt động để họ có thể nghiên cứu một cách hiệu quả nhất.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng thường niên của Bộ Khoa KH&CN nhằm tôn vinh những nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật.

Mỗi năm sẽ có 3 nhà khoa học được vinh dự nhận Giải thưởng. Giải thưởng đã góp phần động viên, khích lệ các nhà khoa học, các tổ chức KH&CN hướng tới những nghiên cứu chất lượng cao tại Việt Nam; cổ vũ cho việc xây dựng môi trường học thuật, sáng tạo và thúc đẩy phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh đủ tầm thực hiện những công trình nghiên cứu ở trình độ quốc tế.

Giải thưởng năm nay dự kiến sẽ trao vào dịp kỉ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

  
Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực