Nhận định chương trình SGK lớp 1 nặng là chưa đủ căn cứ?

Thứ năm, 01/10/2020 10:19
(ĐCSVN) – Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Tài: Chương trình sách giáo khoa (SGK) lớp 1 được thẩm định bằng Hội đồng quốc gia với những quy trình rất chặt chẽ và mới bước đầu triển khai mà đã nhận định là nặng là chưa đủ căn cứ và xác đáng.
 
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT . Ảnh: Thế Đại

Liên quan đến việc nhiều phụ huynh có con học lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho rằng chương trình quá nặng, chiều tối ngày 30/9, tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT Thái Văn Tài cho biết: Bộ chưa nhận được bất kỳ phản ánh chính thức nào từ phía giáo viên, học sinh hay các cơ sở giáo dục, các nhà khoa học gửi ý kiến phản ánh về vấn đề này.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho hay, hiện chúng ta đang triển khai chương trình mới lớp 1. Chương trình có quy định chuẩn đầu ra, khung thời lượng cho 1 năm học. Trong chương trình lớp 1 có 9 môn học thì đều quy định chuẩn đầu ra cho từng môn khi kết thúc năm học. Ví dụ đối với môn Tiếng Việt, sau lớp 1, các em đọc được 1 phút là bao nhiêu từ, viết 1 phút được bao nhiêu từ, đọc hiểu như thế nào...

Để đạt được chuẩn đó, chương trình quy định số tiết của môn Tiếng Việt lớp 1 là 420 tiết. 5 bộ sách giáo khóa lớp 1 được biên soạn dựa trên khung thời lượng ấy, thiết kế bằng những con đường khác nhau để đưa đến những đích đó.

Ông Thái Văn Tài cũng giải thích về việc, khi ban hành chương trình đã tổ chức rất nhiều công đoạn, trong đó có thực nghiệm, lấy ý kiến và được Hội đồng quốc gia, Hội đồng các nhà khoa học công bố. Hiện nay, chương trình đang triển khai những năm đầu tiên. “Chương trình được thẩm định bằng Hội đồng quốc gia với những quy trình rất chặt chẽ và mới bước đầu triển khai mà đã nhận định là nặng là chưa đủ căn cứ và xác đáng”, ông Tài cho biết.

Không chỉ thế, trong chương trình mới, Bộ GD&ĐT có đưa ra một nội dung bắt buộc  khác với chương trình hiện hành lần trước đó là có sự phát triển, điều chỉnh trong quá trình thực hiện. Có nghĩa là trong thực tế, khi triển khai chương trình, Bộ GD&ĐT tiếp tục lắng nghe, phản biện, những việc phát sinh diễn ra trong thực tế. Khi có đủ  giai đoạn, đủ các căn cứ khoa học, đánh giá nhiều mặt, lúc đó Bộ sẽ đánh giá tổng kết lại để có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình triển khai. Như vậy chương trình lần này có độ mở, linh hoạt trong quá trình điều chỉnh.

Ông Thái Văn Tài cũng chia sẻ, khi thực hiện chương trình mới sẽ cố gắng giúp các em học sinh sau lớp 1 sẽ đọc thông, viết thạo, để xem đó là điều kiện học các môn khác. Trong chương trình lớp 1 mới, môn Tiếng Việt có kiến thức không cao hơn so với chương trình hiện hành nhưng thời lượng lại tăng từ 350 tiết lên 420 tiết.

Theo ông Tài, cùng 1 đơn vị kiến thức, chúng ta đang cố gắng bố trí đọc thông viết thạo ngay từ đầu càng sớm càng tốt; còn các môn khác ví dụ như môn Toán thì giảm đi 70 tiết. Đến khi các em đọc thông viết thạo rồi thì dành thời lượng đó để học Toán ở giai đoạn sau.

Trước tình trạng thiếu SGK xảy ra tại một số địa phương và vẫn còn một số cơ sở giáo dục giới thiệu sách tham khảo, kèm theo danh mục SGK gây bức xúc trong dư luận đầu năm học mới 2020-2021, ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT cho biết: Để tăng cường quản lý, sử dụng sách tham khảo, Bộ sẽ chỉnh sửa, bổ sung Thông tư số 21/2014/TT-BGD&ĐT theo hướng quy định cụ thể hơn về yêu cầu, thẩm định, lựa chọn, sử dụng sách tham khảo trong nhà trường. Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng từng bước độc lập với dạy học để hạn chế việc giáo viên sử dụng sách tham khảo đưa vào đề kiểm tra; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với việc sử dụng sách giáo khoa, sách tham khảo./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực