Nhiều thí sinh nhận xét đề thi Ngữ văn vừa sức

Thứ ba, 25/06/2019 12:26
(ĐCSVN) - Sáng 25/6, hơn 887.000 thí sinh cả nước đã hoàn thành bài thi đầu tiên môn Ngữ văn của kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ghi nhận tại một số điểm thi ở Hà Nội, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá thoải mái.
Một phòng thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: VA

Em Nguyễn Linh Chi, học sinh Trường THPT Trần Phú (Hà Nội) khá tự tin sau khi hoàn thành bài thi Ngữ văn. Em cho rằng, dù đề thi cho ngữ liệu hơi dài, nhưng vì đã có sự chuẩn bị kiến thức khá tốt nên vẫn hoàn thành bài thi đủ thời gian và khá hài lòng. “Có thể nói đề văn năm nay khá hay. Đặc biệt là câu nghị luận xã hội khi hỏi về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu các bạn học không kĩ tác phẩm sẽ mất thời gian để đọc và hiểu đoạn trích trong đề. Em dự đoán mình được khoảng từ 7 điểm trở lên môn này” – Linh Chi chia sẻ.

Em Đỗ Đức Anh, học sinh Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết, yêu cầu nói về sức mạnh ý chí khá gần gũi và ý nghĩa với học sinh vừa tốt nghiệp THPT. “Bản thân chúng em, để bình tĩnh, tự tin vượt qua kỳ thi này, rồi chọn được hướng đi đúng cho mình, cũng cần sức mạnh ý chí. Do đó, em có khá nhiều ngữ liệu thực tế cho vào bài nghị luận của mình” – Đỗ Đức Anh cho hay. Tuy nhiên, nội dung thí sinh này tự tin nhất là những câu hỏi đầu phần đọc hiểu, do đây là câu hỏi nhận biết, hầu như thí sinh nào cũng có thể “ăn điểm”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý (thứ hai từ phải sang) kiểm tra đột xuất công tác coi thi tại Trường THPT Trần Phú (Hà Nội). Ảnh: Phạm Hùng 

Sáng nay, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia TP Hà Nội năm 2019 dẫn đầu đoàn đi kiểm tra đột xuất công tác tổ chức coi thi tại điểm trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Tại đây, ông Ngô Văn Quý đã đi kiểm tra phòng hội đồng, phòng bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh, phòng Y tế cũng như các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi.

Qua kiểm tra, Trưởng Ban Chỉ đạo thi Ngô Văn Quý đánh giá rất cao điểm thi THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm đã thực hiện đúng quy chế, từ các phòng thi đến phòng hội đồng, cán bộ coi thi. Kể cả công tác an ninh ở trong điểm thi và ngoài trường học diễn ra rất trật tự ở buổi đầu tiên. “Đề nghị các đồng chí tiếp tục phát huy kết quả này trong các buổi thi tới để hoàn thành tốt kỳ thi này”- Ông Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Nhận xét về đề thi, cô Phạm Thị Thu Phương – GV Tuyensinh247.com cho hay, về cơ bản, cấu trúc đề thi bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Cũng tương tự như đề thi các năm trước đó, phần Đọc hiểu với câu hỏi vừa sức với học sinh, đề cập đến các vấn đề ý nghĩa, có hiệu quả trong việc đánh giá năng lực của học sinh.

Phần Làm văn gồm có 2 câu hỏi. Vấn đề nghị luận được rút ra từ ngữ liệu của phần Đọc hiểu nêu sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống. Để hoàn thành đoạn văn nghị luận xã hội, học sinh cần bắt đầu từ việc trình bày cách hiểu về sức mạnh ý chí của con người, nêu được những ý nghĩa lớn lao của sức mạnh ý chí, biết phê phán những biểu hiện thiếu ý chí và cuối cùng, học sinh phải biết liên hệ bản thân. Học sinh cũng cần biết kết hợp các thao tác lập luận để tạo lập văn bản.

Theo cô Thu Hương, nhìn chung, đề thi THPT quốc gia môn Ngữ Văn của Bộ GD&ĐT là một đề hay, bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ các mức độ nhận thức, có tính phân loại học sinh cao. Vì vậy, học sinh cần phải nắm chắc kiến thức và thuần thục các kĩ năng làm các dạng bài mới có thể đạt được điểm khá, giỏi./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực