Nhìn lại 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh

Thứ năm, 15/11/2018 14:34
(ĐCSVN) - Sau 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh đã xây dựng và hình thành 23 bệnh viện hạt nhân và 138 bệnh viện vệ tinh.
Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: KT)

Đây là kết quả được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2018 do Bộ Y tế tổ chức sáng 15/11 tại Hà Nội. Hội nghị nhằm đánh giá những thuận lợi và khó khăn, đồng thời rút ra những bài học và chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương.

Tuyến tỉnh làm chủ nhiều kỹ thuật cao

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngày 9/1/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 92/QĐ-TTg phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2012-2020, trong đó có nhiệm vụ: Thành lập và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh để giúp giảm tải bệnh viện.

Nhằm thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện, Bộ Y tế đã xây dựng Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020 (tại Quyết định số 774/QĐ-BYT ngày 11/3/2013 của Bộ Y tế ban hành Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020). Mục tiêu của Đề án là nâng cao năng lực về khám bệnh, chữa bệnh cho các bệnh viện vệ tinh, thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cao trang thiết bị y tế, giúp người dân được khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao tại các bệnh viện vệ tinh, không phải lên tuyến trên.

“Như vậy, đến nay Đề án đã thực hiện được hơn 5 năm nên cần phải nhìn lại chặng đường vừa qua” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng ghi nhận những kết quả thực hiện Đề án dưới 2 góc độ là đối với ngành và với nhân dân.

Trong đó, đối với nhân dân, người bệnh đã được hưởng nhiều kỹ thuật cao ngay tại địa phương mình. Bởi hiện nay, một số bệnh viện tuyến tỉnh đã mổ được nội soi, can thiệp tim mạch, tiến hành phẫu thuật ghép tạng thành công... “Đây là những điều hạnh phúc nhất mà chúng ta nhìn thấy” – Bộ trưởng chia sẻ.

Còn trong hệ thống ngành, các y bác sĩ tuyến dưới được chuyên gia ở tuyến trên "cầm tay chỉ việc" thì trình độ tay nghề được nâng lên rõ rệt. Không chỉ có thế, thông qua hệ thống telemedicine, nhiều ca bệnh được hội chẩn trực tuyến, bệnh nhân không phải chuyển lên tuyến trên, tỉ lệ tai biến cũng giảm đi, hiệu quả điều trị cao, giảm bệnh nhân tử vong.

Theo Bộ trưởng, Đề án bệnh viện vệ tinh có ý nghĩa nhân văn rất lớn, bệnh viện tuyến dưới được nâng cao trình độ thì các bệnh viện tuyến trên sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung thực hiện các kỹ thuật cao ngang tầm quốc tế và nghiên cứu khoa học...

Chúc mừng và đánh giá cao những kết quả của Đề án bệnh viện vệ tinh, Bộ trưởng đề nghị các bệnh viện tuyến cuối như bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện K Trung ương... cần xây dựng các trung tâm đào tạo ngang tầm khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng cũng đề nghị cần quan tâm nâng cao trình độ tay nghề, sắp xếp lại tổ chức, quyết liệt cải cách hành chính, hẹn giờ khám cho bệnh nhân đỡ vất vả...

Hình thành 23 bệnh viện hạt nhân và 138 bệnh viện vệ tinh

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, sau 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh đã xây dựng và hình thành 23 bệnh viện hạt nhân và 138 bệnh viện vệ tinh. 10 chuyên khoa được đầu tư và ưu tiên phát triển là ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản, nhi, nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu, chống độc.

Mô hình bệnh viện vệ tinh cũng phát triển và có nhiều hình thức phù hợp cho từng địa phương. Bệnh viện vệ tinh phát triển rộng khắp các tỉnh, thành trong cả nước, không chỉ dừng lại phát triển ở các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tỉnh mà còn được thực hiện ở nhiều bệnh viện tuyến huyện như BVĐK huyện Mộc Châu, BVĐK Mường Khương, Lào Cai; bệnh viện, trung tâm Y tế huyện Tam Đường... Bệnh viện vệ tinh không chỉ là những bệnh viện công lập mà còn ở các bệnh viện ngoài công lập. Tại TP Hồ Chí Minh xuất hiện phòng khám bệnh viện vệ tinh thu hút đông bệnh nhân đến khám và điều trị.

Những kết quả của Đề án bệnh viện vệ tinh đã từng bước giảm tình trạng quá tải của các bệnh viện, đặc biệt là tại  TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện vệ tinh, củng cố lòng tin của người dân với bệnh viện vệ tinh, tăng tỷ lệ người bệnh tới khám, điều trị tại bệnh viện vệ tinh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ bệnh viện vệ tinh lên bệnh viện hạt nhân ở tuyến trung ương, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân do Đảng và Nhà nước giao cho ngành y tế./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực