Những câu chuyện về hành trình "tìm con" của những cặp vợ chồng hiếm muộn

Chủ nhật, 12/07/2020 21:44
(ĐCSVN)- Tỷ lệ vô sinh hiếm muộn đang ngày càng gia tăng. Thế nhưng nhờ can thiệp từ các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện đại, rất nhiều cặp vợ chồng đã tìm được niềm hạnh phúc sau hành trình tìm con đầy gian nan.

Tại hội thảo tổng kết “Tuần Lễ vàng ươm mầm hạnh phúc 2020 – Hạnh phúc sẻ chia” của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội diễn ra ngày 12/7 ở Hà Nội, 500 cặp vợ chồng từng điều trị hiếm muộn thành công tại bệnh viện này đã tham dự và mang đến nhiều câu chuyện xúc động về hành trình “tìm con”.

Mỗi gia đình, mỗi trường hợp là một câu chuyện riêng, không ai giống ai nhưng điểm chung là họ đã có được niềm hạnh phúc khi có được những thiên thần nhỏ sau tháng ngày đằng đẵng chạy chữa hiếm muộn nhờ những can thiệp từ các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện đại.

Các cặp vợ chồng chia sẻ về hành trình "tìm con" đầy gian nan tại hội thảo ngày 12/7. (Ảnh: ĐT) 

Như trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Minh (sinh 1977) và anh Mẫn Xuân Minh (sinh 1973) quê ở Hiệp Hoà, Bắc Giang là cặp vợ chồng hiếm muộn đến 20 năm. Anh chị kết hôn vào năm 2000, chị mang thai ngoài tử cung 2 lần, phải cắt bỏ vòi tử cung, chị lại có tiền sử lạc nội mạc tử cung.

Đến năm 2008, hai vợ chồng anh Minh đã làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) tại một bệnh viện lớn nhưng kết quả không thành công và đã từng có ý định dừng lại không điều trị tiếp. Sau đó, cả hai tìm đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Các bác sĩ đã chỉ định thực hiện IVF cho hai vợ chồng. Kết quả chị đã có thai và sinh con năm 2019.

Hay trường hợp gia đình chị Lê Thị Xuân (1984) và anh Nguyễn Minh Thắng (1977) ở Sóc Sơn, Hà Nội. Kết hôn năm 2006, đến năm 2007, chị sinh bé gái khoẻ mạnh bình thường. Nhưng đến năm 2012, khi sinh bé trai thứ hai, bé chẳng may bị bệnh do bố mẹ đều mang gen bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) và mất khi vừa 1 tuổi.

Năm 2018, hai vợ chồng tìm đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Tại đây, gia đình được các bác sĩ tư vấn thực hiện thụ tinh ống nghiệm với sự hỗ trợ của kỹ thuật sàng lọc di truyền tiền làm tổ; kết quả đã chuyển phôi thành công. Chị Xuân đã sinh hai bé (1 trai 1 gái) vào đầu năm 2019 và hai bé hoàn toàn khoẻ mạnh, không mang gen Thalassemia như bố mẹ.

Một trường hợp khác là vợ chồng chị Bùi Thị Loan (1990) và anh Bùi Tiến Mạnh (1987) ở Lương Sơn, Hoà Bình. Anh Mạnh chẳng may bị chấn thương tinh hoàn, dẫn đến vô tinh. Sau hơn 9 năm chạy chữa hiếm muộn, tháng 5/2018, anh đã được các bác sĩ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội mổ để lấy tinh trùng thực hiện IVF ICSI (thụ tinh trong ống nghiệm với phương pháp tiêm tinh trùng vào bào tương noãn). Kết quả, chị Loan đã sinh 2 bé trai khỏe mạnh, đến nay hai bé đã được 15 tháng tuổi…

 Bốn cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn đặc biệt đã tìm được niềm hạnh phúc nhờ can thiệp.

(Ảnh: ĐT)

Tại hội thảo, BS.CKII. Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, sau 8 năm phát triển, đến nay khoa Hỗ trợ sinh sản của bệnh viện đã triển khai được nhiều kỹ thuật hiện đại giúp điều trị thành công nhiều ca khó. Có thể kể đến như: kỹ thuật vi phẫu MicroTESE (vi phẫu tìm tinh trùng từ mô tinh hoàn), nuôi phôi dài ngày kết hợp chẩn đoán di truyền tiền làm tổ, sàng lọc di truyền tiền làm tổ (PGT)…

“Sự ra đời của các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện đại, đặc biệt là kỹ thuật IVF cùng nhiều phương pháp hỗ trợ khác đã giúp nhiều trường hợp hiếm muộn tưởng chừng vô vọng, cuối cùng vẫn có được quả ngọt. Tại bệnh viện, tỷ lệ thành công của các chu kỳ IVF khá cao và tăng dần theo từng năm, hiện tại là khoảng từ 50-70%” – bác sĩ Lợi chia sẻ.

Được biết, trong 2 tuần diễn ra Tuần lễ Vàng ươm mầm hạnh phúc 2020 (từ ngày 28/6 đến 12/7/2020), Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã dành tặng 5.000 suất tư vấn, khám, siêu âm, xét nghiệm tinh dịch đồ… miễn phí. Đặc biệt, bệnh viện đã dành tặng 10 suất thụ tinh ống nghiệm miễn phí (70-100 triệu đồng/ca) cho 10 cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn./.


 

 

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực