Nỗ lực phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo đa cấp, đa ngành, đặc biệt trên lĩnh vực Y - Dược

Thứ sáu, 25/05/2018 16:03
(ĐCSVN) - Trong 55 năm qua, trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành y tế Việt Nam, sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong khu vực...
Tập thể lãnh đạo trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đón nhận
danh hiệu Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2017 của Chính phủ. (Ảnh: Anh Tuấn)

Đó là phát biểu của đồng chí Trương Quốc Cường - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế tại Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập (1963 - 2018) và 05 năm nâng cấp thành đại học của trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, tổ chức ngày 25/5, tại Đà Nẵng

Ngày 26/3/1963, trường Cán bộ Quân - Dân y Trung Trung Bộ (tiền thân của trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng ngày nay) ra đời tại Sông Re, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi theo Nghị quyết của Thường vụ Khu ủy Khu V và sự chỉ đạo của Ban Quân dân y khu V nhằm phục vụ yêu cầu của công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Vượt qua khó khăn gian khổ, giai đoạn 1963 - 1975, đơn vị đã đào tạo 1.202 cán bộ y tế các ngành điều dưỡng, hộ sinh, dược sĩ và y sĩ chủ yếu phục vụ ngay cho chiến trường ác liệt.

Sau ngày đất nước thống nhất, trường chuyển về Đà Nẵng, tới năm 2006 nâng cấp thành trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II trực thuộc Bộ Y tế, và tháng 5/2013 được Chính phủ Quyết định nâng cấp thành trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng.

Trong giai đoạn 1975 - 2018, khoảng 34.000 lượt sinh viên, cán bộ y tế đã được đào tạo cho 55 tỉnh/thành phố với các ngành: Y đa khoa, dược, điều dưỡng, xét nghiệm y học, hình ảnh y học, phục hồi chức năng và y tế công cộng... Nhiều người trở thành giảng viên, thầy thuốc, nhà khoa học, nhà quản lý giỏi ở các cơ sở y tế từ Trung ương tới địa phương.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, sự giúp đỡ nhiều mặt của địa phương, với 21 đơn vị trực thuộc (8 phòng, 7 khoa, 3 bộ môn và 3 trung tâm trong đó có 1 cơ sở khám chữa bệnh), 306 cán bộ công chức, viên chức và hợp đồng lao động, Nhà trường đã có những bước phát triển đột phá, trở thành một cơ sở đào tạo đa ngành về khoa học sức khỏe của khu vực và cả nước, đồng thời tích cực mở rộng hợp tác quốc tế với hơn 10 tổ chức và trường đại học thuộc khối Scandinavia, Italia, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Anh quốc, Trung Quốc, Thái Lan…

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, Nhà trường cũng chú trọng tham gia vào công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân tại các cơ sở y tế cũng như hoạt động khám, chữa bệnh từ thiện trong nước và nước bạn Lào; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia phòng chống lụt bão, dịch bệnh, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo..., thực hiện tốt sứ mệnh kép thầy giáo và thầy thuốc trên tinh thần tương thân, tương ái.

Với những thành tích xuất sắc, tập thể Nhà trường và nhiều cá nhân đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhì, Ba; nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ và Bằng khen của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Khắc Minh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng nhấn mạnh, chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển của đơn vị có dấu ấn đậm nét, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng bộ nhà trường với 17 nhiệm kỳ; sự quan tâm sâu sắc, chỉ đạo kịp thời của Bộ Y tế, các Bộ, ngành trung ương, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, sự quan tâm và ủng hộ của các đơn vị trong ngành y tế, cũng như cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.

Thời gian tới, trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để trở thành trung tâm đào tạo đa cấp, đa ngành, đặc biệt trên lĩnh vực Y - Dược theo hướng tiên tiến, hiện đại và hội nhập quốc tế, đáp ứng tốt nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ của Bộ Y tế cũng như chính quyền thành phố Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh quá trình thành lập một Bệnh viện trực thuộc, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực