Phải có giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí

Thứ ba, 14/01/2020 15:17
(ĐCSVN)- Nhìn tổng thể, để cuộc chiến chống ô nhiễm không khí đạt được hiệu quả về kinh tế và xã hội, cần thực thi ngay một hệ thống các giải pháp đồng bộ và toàn diện, bao gồm các biện pháp cảnh báo, dự báo, khuyến cáo và thực thi các chính sách cắt giảm các hoạt động gây ô nhiễm không khí.

Ngày 14/1, tại Hà Nội, trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức tọa đàm đối thoại chính sách với chủ đề “Tổn thất kinh tế của ô nhiễm không khí và các chính sách giảm thiểu ô nhiễm”.

Tọa đàm có sự tham gia của đại diện một số bộ, ngành, các trường đại học, viện nghiên cứu, các chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực môi trường…

Tại tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận vấn đề ô nhiễm và quản lý ô nhiễm không khí trên thế giới và ở Việt Nam, đứng từ dưới các góc nhìn khác nhau, trong đó tập trung vào các khía cạnh kinh tế - quản lý ô nhiễm không khí; bàn luận về các chính sách quản lý ô nhiễm không khí hiện nay; đưa ra khuyến nghị về các chính sách giảm thiểu ô nhiễm trong thời gian tới.

 
PGS.TS Bùi Đức Thọ, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân phát biểu đề dẫn. (Ảnh: VA )

Phát biểu đề dẫn, PGS.TS Bùi Đức Thọ, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: Trong những năm qua, với xu thế đổi mới và hội nhập, Việt Nam đã tạo được những xung lực mới cho quá trình phát triển, vượt qua tác động của suy thoái toàn cầu và duy trì tỷ lệ tăng trưởng kinh tế hàng năm với mức bình quân 6,5-7%/năm. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề ô nhiễm môi trường không khí.

Ô nhiễm không khí không chỉ là vấn đề nóng tập trung ở các đô thị phát triển, các khu, cụm công nghiệp… mà đã trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Ô nhiễm không khí được xem là một trong những tác nhân hàng đầu có nguy cơ tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng như đẩy nhanh quá trình lão hóa, suy giảm chức năng hô hấp, gây các bệnh hen suyễn, viêm phổi, thậm chí gây ung thư phổi; suy nhược thần kinh, tim mạch và làm giảm tuổi thọ con người. Nguy hiểm nhất là có thể gây ra các bệnh ung thư.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu người tử vong do các bệnh liên quan tới ô nhiễm không khí như tim, phổi, đột quỵ…

PGS.TS Bùi Đức Thọ chia sẻ thêm, tại Việt Nam, trong 10 bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất có 6 bệnh liên quan đến đường hô hấp, nguyên nhân từ ô nhiễm không khí và chất lượng không khí. Bên cạnh đó, các chất gây ô nhiễm không khí chính là thủ phạm gây ra hiện tượng lắng đọng và mưa axit, gây hủy hoại các hệ sinh thái, làm giảm tính bền vững của các công trình xây dựng, các dạng vật liệu. Ô nhiễm môi trường còn ảnh hưởng đến các hệ sinh thái tự nhiên và đẩy nhanh biến đổi khí hậu.

“Công tác quản lý ô nhiễm không khí tại Việt Nam vẫn còn những bất cập chưa được giải quyết triệt để. Trong đó, hệ thống thể chế về môi trường không khí chưa đáp ứng yêu cầu; tính hiệu quả, hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật chưa cao; hoạt động quan trắc và kiểm soát nguồn thải còn yếu; ý thức tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường còn hạn chế… Do vậy, để giải quyết vấn đề này, cần xây dựng các giải pháp, lựa chọn các ưu tiên và thực hiện có lộ trình chặt chẽ”- PGS.TS Bùi Đức Thọ nhấn mạnh.

Tại tọa đàm, các chuyên gia cho rằng, để cuộc chiến chống ô nhiễm không khí đạt được hiệu quả về kinh tế và xã hội, cần thực thi ngay một hệ thống các giải pháp đồng bộ, toàn diện, trong đó có các biện pháp cảnh báo, dự báo, khuyến cáo và thực thi các chính sách cắt giảm hoạt động gây ô nhiễm không khí, hướng tới một môi trường trong lành, an toàn hơn cho người dân, giảm thiểu gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho xã hội, đặc biệt tại các đô thị.

Đưa ra một số giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, theo TS Hoàng Dương Tùng- Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam: Bên cạnh việc hoàn thiện thể chế cần đẩy mạnh hoạt động quan trắc và kiểm kê nguồn thải; tăng cường thanh tra, kiểm soát nguồn thải; công khai, minh bạch thông tin về quan trắc, thanh tra, ô nhiễm môi trường.

Mặt khác, tăng cường giao thông công cộng, sử dụng rộng rãi năng lượng sạch trong giao thông công cộng, quy hoạch mạng lưới đô thị, kiểm soát khí thải xe máy, nâng cao chất lượng nhiên liệu, áp dụng các tiêu chuẩn EURO 4,5; đồng thời cần đẩy mạnh nhóm giải pháp xanh như năng lượng tái tạo, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và phát thải cacbon thấp…/.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực