Phát động giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam"

Thứ tư, 01/07/2020 11:07
(ĐCSVN) – Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2020 được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về những vấn đề nóng, thành tựu trong thực hiện đổi mới sáng tạo dạy và học của ngành Giáo dục. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Chiều 30/6, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo về Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2020.

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" do Bộ GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.

Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về những vấn đề nóng, thành tựu trong thực hiện đổi mới sáng tạo dạy và học của ngành Giáo dục trên phạm vi cả nước. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.

leftcenterrightdel
Họp báo về Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2020. 

Theo Bộ GD&ĐT, ngày 20/3/2019, Bộ đã ban hành Quyết định số 663/QĐ-BGDĐT, ban hành thể lệ Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam". Theo thể lệ, tác giả tham gia Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" là công dân Việt Nam, bao gồm những nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên có tác phẩm báo chí xuất sắc, được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép phù hợp với tiêu chí của Giải; không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các luật khác. Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa 5 tác phẩm tham dự Giải. Thành viên Hội đồng chấm Giải, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức không được gửi tác phẩm tham dự Giải.

Tham dự Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" là những tác phẩm bằng tiếng Việt, được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 5/9 của năm trước, đến ngày 5/9 của năm tổ chức tổng kết, trao giải. Những tác phẩm đã được trao thưởng ở các cuộc thi địa phương vẫn được quyền dự Giải. Các tác phẩm dự thi phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm tác phẩm được công bố.

Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" nhận các tác phẩm dự thi thuộc loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; thể loại gồm: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, các chương trình phát thanh, truyền hình. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày phát động đến ngày 30/9/2020.

Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và một số giải Khuyến khích. 2 nhân vật sẽ được lựa chọn để trao giải nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức và truyền hình trực tiếp trên VTV vào ngày 14/11/2020.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, sự đồng hành của báo chí thời gian qua đã giúp chủ trương, chính sách, những thay đổi lớn về giáo dục và đào tạo đến được với dư luận xã hội; trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên, các chuyên gia, nhà khoa học, toàn thể nhân dân được đóng góp ý kiến và cùng tham gia vào quá trình đổi mới.

Bên cạnh sự đồng thuận, ý kiến phản biện tâm huyết của toàn xã hội thông qua phản ánh của báo chí đã giúp ngành Giáo dục kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách, quyết sách cho phù hợp với tình hình thực tế.

Để ghi nhận và tri ân những đóng góp to lớn ấy, Bộ GD&ĐT tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" để tôn vinh những nhà báo, phóng viên, những tập thể, cá nhân có tác phẩm báo chí hay viết về đề tài Giáo dục, tạo nên bức tranh toàn diện, đa màu sắc của ngành Giáo dục Việt Nam.

Thứ trưởng cũng cho biết, qua hai năm tổ chức, Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" được đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí ở trung ương và địa phương, tác giả là những cây bút chuyên và không chuyên nhiệt tình hưởng ứng, gửi tác phẩm tham gia. Các tác phẩm dự giải có chất lượng năm sau tăng so với năm trước; đề tài của các tác phẩm khá toàn diện, có sự đầu tư công phu về cách thức thể hiện, văn phong bút pháp.

Tại họp báo, nhiều cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi tới Ban Tổ chức về thể lệ giải. Bên cạnh đó, các nhà báo cũng có những góp ý tâm huyết, góp phần nâng cao chất lượng Giải qua mỗi năm tổ chức./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực