Phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2018

Thứ tư, 18/07/2018 17:11
(ĐCSVN) - Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.

Ngày 18/7, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức buổi họp báo và Lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2018. Đây là năm đầu tiên giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về thành tựu, kết quả trong thực hiện đổi mới, sáng tạo dạy và học ngành giáo dục trên mọi miền Tổ quốc. Qua đó, phát hiện và tri ân các cá nhân, tập thể tiêu biểu có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục, đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Dự kiến giải được tổ chức thường niên.

Các đại biểu ấn nút phát động Giải Báo chí toàn quốc về giáo dục. (Ảnh: VA)

Phát biểu tại Lễ phát động, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Báo chí toàn quốc về giáo dục, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định, báo chí có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của xã hội. Không chỉ cung cấp, cập nhật thông tin hằng ngày, báo chí còn đóng vai trò quan trọng trong giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, chống "diễn biến hòa bình",... góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Báo chí đã chủ động, tích cực bám sát thực tế cơ sở để kịp thời phản ánh kết quả của ngành giáo dục ở các địa phương, đơn vị. Trên cơ sở phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương; đồng thời đấu tranh phê bình những khuyết điểm, vi phạm, những vấn đề còn hạn chế, tồn tại để có giải pháp khắc phục, góp phần vào những thành công của ngành giáo dục hôm nay.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2018 nhằm lựa chọn, tôn vinh những nhà báo, phóng viên, những tập thể, cá nhân có tác phẩm báo chí hay viết về sự nghiệp giáo dục. Đây cũng là hoạt động rất thiết thực để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về sự nghiệp GD&ĐT, vai trò, vị trí, những đóng góp của GD&ĐT đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện đổi mới giáo dục… tạo nên bức tranh toàn diện, đa màu sắc của ngành Giáo dục Việt Nam.

Từ đó, tạo sự quan tâm hơn nữa của toàn xã hội đối với sự nghiệp GD&ĐT; động viên, cổ vũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh sinh viên ra sức thi đua thực hiện thành công Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Họp báo về Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam". (Ảnh: VA)

Tại buổi họp báo công bố thể lệ Giải, ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Trưởng Ban Tổ chức cho biết: Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018 dành cho tất cả công dân Việt Nam, bao gồm những nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của Giải.

Tác phẩm báo chí được trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018 là những tác phẩm bằng tiếng Việt được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 05/9/2017 đến ngày 05/9/2018. Nếu tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thì ít nhất phải có có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên.

Tác phẩm tham dự Giải tập trung phản ánh chính xác, hiệu quả các hoạt động giáo dục tiêu biểu đã và đang triển khai ở các địa phương, cơ sở giáo dục các cấp học từ mầm non đến đại học;

Các tập thể, cá nhân có nhiều giải pháp, kết quả, thành tích nổi bật, đổi mới sáng tạo trong dạy và học theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TƯ năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

Những câu chuyện xúc động, có ảnh hưởng, tác động tích cực và truyền cảm hứng đối với xã hội về hình ảnh người thầy và những cống hiến của họ đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Các loại hình báo chí được xét trao Giải gồm: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; thể loại: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, các chương trình phát thanh, truyền hình.

Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa 05 tác phẩm tham gia dự. Tác giả có tác phẩm gửi dự Giải không được vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định khác của pháp luật. Thành viên Hội đồng chấm Giải, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức không được gửi tác phẩm tham dự Giải.

Ban Tổ chức trao giải thưởng cho mỗi loại hình gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và một số giải Khuyến khích. Mỗi giải thưởng sẽ bao gồm: Biểu trưng Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2018; Chứng nhận của Bộ GD&ĐT; tiền thưởng bằng tiền mặt với giải Nhất 30 triệu đồng/giải, giải Nhì 15 triệu đồng/giải, giải Ba 10 triệu đồng/giải; giải Khuyến khích: 5 triệu đồng/giải.

Đặc biệt, một tác phẩm xuất sắc được xét chọn từ 4 tác phẩm đoạt giải Nhất của 4 loại hình được nhận phần thưởng: Chuyến thăm tìm hiểu giáo dục tại Vương quốc Anh dành cho 1 người, thời gian 14 ngày, trị giá 130 triệu đồng (không quy đổi thành tiền mặt).

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao thưởng cho nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải, trị giá 5 triệu đồng.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày phát động đến 15/9/2018. Lễ tổng kết và trao giải được tổ chức và truyền hình trực tiếp trên VTV1 vào dịp 20/11/2018./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực