Phát huy vai trò các tôn giáo trong bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu ​

Thứ ba, 18/12/2018 15:48
(ĐCSVN) - Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) cho chức sắc, chức việc và nhà tu hành các tôn giáo trên địa bàn 8 tỉnh/thành phố vùng đồng bằng sông Hồng thúc đẩy hành động cộng đồng tôn giáo ở cấp địa phương ứng phó BĐKH.

 
Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Hưng Nam)

Trong 2 ngày 17-18/12, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó biến đổi khí hậu cho chức sắc, chức việc và nhà tu hành các tôn giáo trên địa bàn 8 tỉnh/thành phố vùng đồng bằng sông Hồng.

Đánh giá cao vai trò tích cực của các tổ chức tôn giáo cả nước trong tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, ông Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ghi nhận sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo; đồng thời mong rằng sẽ tiếp tục nhận được góp ý, trao đổi, phối hợp ngày càng hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Tăng Thế Cường - Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho rằng trong thời gian qua, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam cùng các tôn giáo đã phối hợp hiệu quả với Bộ trong triển khai Chương trình phối hợp giữa hai cơ quan giai đoạn 2015 – 2020, nhằm phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Nhấn mạnh tới vai trò của các Bộ, ngành, địa phương, trong đó có các tổ chức tôn giáo trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 – 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc nâng cao nhận thức, phổ biến kiến thức, kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu được đặc biệt quan tâm, chú trọng và triển khai trên phạm vi cả nước.

Do vậy, bên cạnh mục tiêu nâng cao kiến thức và cập nhật thông tin về biến đổi khí hậu cho các tôn giáo, tại Hội nghị này Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường cũng mong muốn được lắng nghe các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo trao đổi, cung cấp thông tin về những hoạt động, mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu hiệu quả trong các cộng đồng, các tổ chức tôn giáo.

“Hội nghị sẽ cung cấp những kiến thức cập nhật, thông tin thời sự về ứng phó biến đổi khí hậu tại Việt Nam và trên thế giới để đại diện các tôn giáo hiểu rõ, thúc đẩy các hành động ở cấp địa phương và trong cộng đồng tôn giáo. Đồng thời, tại Hội nghị này, tôi cũng mong muốn những mô hình tốt, điển hình ở cơ sở sẽ được chia sẻ tới Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ tốt hơn nữa cho công tác quản lý và định hướng triển khai các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới” - Ông Tăng Thế Cường nói.

Trong 02 ngày diễn ra Hội nghị, các đại biểu sẽ được thông tin về tình hình tôn giáo, các hoạt động an sinh xã hội của các tôn giáo tại Việt Nam, thực tiễn phát huy vai trò của các tôn giáo trong bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; công tác quản lý Nhà nước và chính sách quốc tế về biến đổi khí hậu... Đại diện các tôn giáo cũng sẽ trình bày một số kết quả tham gia hoạt động xã hội, chia sẻ kinh nghiệm và các mô hình hay, ứng dụng thực tiễn tốt trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực