Phát triển Đại học Vinuni trở thành địa chỉ tin cậy

Thứ tư, 15/01/2020 20:38
(ĐCSVN)- Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Lễ khánh thành Trường Đại học Vinuni - đại học tinh hoa và tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam do Tập đoàn Vingroup đầu tư xây dựng - được tổ chức ngày 15/1.

Phát biểu tại lễ khánh thành Trường Đại học Vinuni, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, các nước phát triển trên thế giới đều quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển các trường đại học đẳng cấp thế giới, để trở thành các trung tâm đào tạo tinh hoa, nghiên cứu trình độ cao và thúc đẩy sáng tạo, khởi nghiệp.

Theo đó, có 3 mục tiêu quan trọng nhất mà các trường đại học đẳng cấp quốc tế cần hướng tới là: sinh viên sau khi tốt nghiệp được “chào đón” nhiều nhất, phát triển các nghiên cứu mũi nhọn, và chuyển giao công nghệ mạnh mẽ nhất” - Bộ trưởng chia sẻ.

 
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tham quan Trường Đại học Vinuni trong Lễ khánh thành sáng 15/1. Ảnh: MT

Theo Bộ trưởng, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn nhiều hạn chế, việc một số tập đoàn, nhà đầu tư trong đó Vingroup có chiến lược đầu tư và khát vọng phát triển các trường đại học đạt trình độ quốc tế cần được khuyến khích và tạo điều kiện. Đây là một xu hướng phù hợp với chủ trương tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp, xã hội vào sự phát triển của giáo dục đại học.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và Nghị định số 99 hướng dẫn một số điều của Luật được ban hành gần đây là một bước đột phá về chính sách trong việc tạo môi trường pháp lý bình đẳng, rõ ràng, minh bạch cho sự phát triển của các trường đại học tư thục, đặc biệt là các trường đại học tư thục không vì lợi nhuận.

Đánh giá cao việc VinUni hợp tác với các đại học tinh hoa của Hoa Kỳ như Đại học Cornell và Pennsylvania để xây dựng một trường đại học của Việt Nam theo các chuẩn mực quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị đại học cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, Bộ trưởng cho rằng, đây sẽ là một điểm sáng, góp phần vào sự phát triển của giáo dục đại học Việt Nam trong những năm tới.

Để biến chủ trương, cam kết, khát vọng trở thành hiện thực, trong giai đoạn tới, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Tập đoàn Vingroup và Trường đại học VinUni cần tập trung đầu tư bài bản cho các điều kiện đảm bảo chất lượng bao gồm cơ sở vật chất, nhất là các phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc tế; tuyển dụng được đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý tài năng, có động lực cống hiến lâu dài cho nhà trường; xây dựng lộ trình để VinUni sớm được kiểm định chất lượng trong đó chú trọng kiểm định các chương trình đào tạo bởi các tổ chức đánh giá chất lượng đại học uy tín trên thế giới để sớm được xếp hạng quốc tế.

Đồng thời, xây dựng được một hệ thống quản trị hiện đại, đề cao tự chủ đại học, mạnh dạn tuyển dụng, thu hút và có chế độ đãi ngộ xứng đáng với các nhà quản lý, nhà khoa học tài năng, đã thành danh và có đóng góp khoa học lớn tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Thu hút các sinh viên tài năng trong và ngoài nước; tạo môi trường thuận lợi nuôi dưỡng động lực sáng tạo, khởi nghiệp của sinh viên; và đẩy mạnh mối quan hệ hữu cơ với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài Vingroup.

“Về phía Bộ GD&ĐT, với trách nhiệm là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đại học, chúng tôi sẽ đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các cơ chế chính sách thí điểm, đột phá cho các trường đại học tinh hoa phát triển” - Bộ trưởng cho hay.


 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: MT

Phát biểu chúc mừng Trường Đại học Vinuni, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, đầu tư cho khoa học, giáo dục là tầm nhìn sáng suốt của tất cả mọi quốc gia và cần thể hiện tầm nhìn đó bằng hành động.

Những năm gần đây, Nhà nước khuyến khích các thành phần đầu tư cho giáo dục, khoa học. Hiện cả nước có 25% số trường là tư thục dân lập với khoảng 90 trường đại học tư thục được đầu tư quy mô lớn, cơ sở vật chất hiện đại. Đặc biệt, một số doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác đã dành nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đại học và nghiên cứu khoa học trong đó có tập đoàn Vingroup.

“Chúng tôi rất mong tinh thần này, trách nhiệm này được nhân rộng để chúng ta sẽ có nhiều doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tham gia vào đầu tư cho khoa học, giáo dục. Điều đó không chỉ tốt cho hoạt động của doanh nghiệp mà còn thể hiện trách nhiệm với xã hội, với tương lai đất nước” - Phó Thủ tướng nhắn gửi.

Phó Thủ tướng mong muốn Trường Đại học Vinuni sẽ không ngừng phát triển, trở thành địa chỉ tin cậy, niềm tự hào không chỉ cho người sáng lập ra trường, cho những người đầu tiên đào tạo ở đây mà còn là niềm tự hào của nhiều người Việt Nam. Đây không chỉ là nơi tiếp thu, truyền thụ kiến thức giá trị tốt đẹp của Việt Nam, thế giới mà còn góp phần xứng đáng tạo ra tri thức, tạo ra những giá trị tốt đẹp, thay đổi thế giới ngày càng tốt hơn./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực