Phẫu thuật thành công lấy di vật là viên đạn bi trong uống tủy xương cách tay cho bệnh nhân 4 tuổi

Thứ hai, 06/07/2020 15:03
(ĐCSVN) - Trung tâm Y tế huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn vừa tiến hành phẫu thuật thành công lấy di vật là viên đạn bi trong uống tủy xương cách tay cho bệnh nhân nhi Hầu Văn Hạnh 4 tuổi bằng phương pháp “Định vị dị vật cản quang trong chi thể người bệnh”.
 Phẫu thuật cho bệnh nhân 

Bệnh nhân là người dân tộc Mông, sinh ngày 14/6/2016. Địa chỉ tại Thôn Phia Pàn xã Sơn Lập huyện Bảo Lạc tỉnh Cao Bằng. Trẻ đi học Mẫu giáo, sau khi tan học tự về nhà. Đến nhà trẻ kêu đau, bố mẹ phát hiện trẻ bị chảy máu ở cánh tay phải, nghi do bị súng bắn trúng, và được gia đình đưa ngay đến Trung tâm Y tế huyện Pác Nặm khám.

Người bệnh được chỉ định chụp X-quang, làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết, dùng kháng sinh sớm. Kết quả X-quang cho thấy hình ảnh 02 dị vật cản quang hình tròn, mỗi dị vật có đường kính là 0,5 cm, ở 1/3 giữa xương cánh tay phải, rạn vỡ xương cánh tay phải quanh vị trí dị vật một đoạn dài khoảng 6 cm. Tổ chức hội chẩn, Trung tâm Y tế chẩn đoán vết thương chột 1/3 giữa mặt trước cánh tay phải còn dị vật.

Kíp phẫu thuật đã dùng phương pháp mới có tên gọi là “Định vị dị vật cản quang trong chi thể người bệnh”. Phương pháp này được thực hiện như sau: Sau khi đã lấy được 01 dị vật nằm ở khu sau cánh tay do xuyên thấu qua xương nằm trong cơ tam đầu cánh tay, còn 01 dị vật không xác định được vị trí. Tại vị trí miệng của vết thương chột, dùng 02 đinh Kirschner 1.8 đến 2.0 để định vị, 01 đinh đặt xuôi theo cánh tay phải bị tổn thương (để xác định dị vật nằm sau hay trước đinh), 01 đinh xuyên qua miệng vết thương chột và qua đoạn xương bị xuyên thấu vuông góc với đinh cố định xuôi theo cánh tay (để xác định dị vật nằm trên hay dưới đinh), cố định 02 đinh bằng chỉ khâu tránh di lệch với đinh đã đặt trước. Sau đó vận chuyển người bệnh đi chụp X-quang với 02 tư thế thẳng và nghiêng. Từ kết quả X-quang đã xác định vị trí của dị vật còn lại nằm trong ống tuỷ của xương cánh tay và lấy được dị vật một cách dễ dàng hơn ra khỏi cánh tay.

Với thành công của ca mổ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Pác Nặm đã quyết định thưởng đột xuất cho kíp phẫu thuật./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực