Phòng chống sốt xuất huyết: Có thể xảy ra dị ứng sau khi phun thuốc diệt muỗi nhưng không ảnh hưởng sức khỏe

Thứ ba, 15/08/2017 22:02

Nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội chuẩn bị máy phun thuốc diệt muỗi. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

 Liên quan đến phản ánh của một số phụ huynh học sinh Trường Trung học Cơ sở Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) về việc học sinh bị cay mắt, mẩn ngứa sau khi nhà trường phun thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết, chiều 15/8, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết: Việc bị dị ứng sau khi phun thuốc muỗi là có thể xảy ra với những người có cơ địa dị ứng, trong đó có trẻ nhỏ, nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tác dụng phụ của thuốc nhẹ, người bị dị ứng có thể tự khỏi. 

Về thời gian cách ly tối thiểu sau khi phun thuốc để đảm bảo sức khỏe người dân, ông Nguyễn Nhật Cảm cho rằng, hóa chất phun thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép, đảm bảo an toàn, thời gian cách ly tối thiểu chỉ từ 2 đến 3 giờ đồng hồ. Do vậy, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng về tình trạng này bởi nếu không tiến hành phun thuốc muỗi ở khu vực các trường, nếu trẻ không may bị sốt xuất huyết, tình trạng còn nguy hiểm hơn rất nhiều lần. Nếu trẻ bị dị ứng với hóa chất phun muỗi, các thầy cô giáo cần phối hợp với y tế nhà trường để chăm sóc trẻ, nếu trẻ có dấu hiệu nặng hơn cần đưa đến các trung tâm y tế. 

Ông Nguyễn Nhật Cảm lưu ý, sau khi phun thuốc diệt muỗi trong các phòng học khoảng 2- 3 giờ đồng hồ, cần tiến hành lau sạch bàn ghế, sau đó các em học sinh mới vào phòng học tập, sinh hoạt. Khi tổ chức phun thuốc, cơ quan Y tế đã bố trí các đội cấp cứu đề phòng những trường hợp quá mẫn cảm với thuốc phun muỗi để có biện pháp xử lý, đưa đi bệnh viện kịp thời nhưng trên thực tế từ trước tới nay cũng chưa xảy ra trường hợp nào phải đưa đi cấp cứu. 

Liên quan đến phản ánh của một số phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) về việc con em mình bị dị ứng hóa chất phun thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết tại nhà trường và phải nghỉ học, ngành Y tế Hà Nội đã đưa ra những nguyên tắc cần phải thực hiện khi phun hóa chất diệt muỗi là: Phải di chuyển toàn bộ người ra khỏi nhà trước khi phun hóa chất. Di chuyển hoặc che đậy cẩn thẩn các loại thức ăn, vật nuôi, vật dụng trong nhà. Các hộ gia đình cần mở tất cả các cửa ra vào, kể cả cửa sổ. Trong khi phun thuốc, cần tránh xa cửa sổ và cửa ra vào hoặc tạm rời khỏi nhà và khu vực phun thuốc cho đến khi phun xong. Trẻ em và người lớn không được đi theo sau nhân viên phun thuốc. Mọi sinh hoạt tại các hộ gia đình trở lại bình thường sau khi phun từ 60 - 90 phút là an toàn. Một số người có cơ địa dị ứng, trẻ nhỏ và một số người bệnh mãn tính như hen phế quản… cần phải di chuyển khỏi nơi phun thuốc khoảng 2-3 giờ đồng hồ. Hóa chất sử dụng phải là hóa chất được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và lưu hành. Nếu người dân tự phun hóa chất diệt muỗi, cần có sự hướng dẫn của nhân viên y tế, đặc biệt là tỷ lệ pha và hướng dẫn cách ly an toàn./. 

Tuyết Mai (TTXVN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực