Phương pháp mới giúp chẩn đoán vàng da ở trẻ sơ sinh hiệu quả

Thứ tư, 13/09/2017 14:41
(ĐCSVN) - Ngày 12/9, tại Hà Nội, Vụ Sức khỏe bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo “Dự phòng và điều trị vàng da sơ sinh”. Tại Hội thảo, Bác sĩ Sugiura, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Y tế và Sức khỏe toàn cầu (Nhật Bản) đã trình bày kết quả thực hiện Dự án “Khảo sát xác minh nâng cao tiêu chuẩn khám chữa bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh tại Việt Nam”.
Bác sĩ Sugiura trình bày tại Hội thảo


Dự án do JICA, Sở Y tế Hòa Bình và công ty APEL phối hợp thực hiện. Ngoài ra, phía Nhật Bản còn có sự tham gia của Trung tâm Quốc gia về Y tế và Sức khỏe Toàn cầu – một bệnh viện uy tín, có chuyên môn cao và kinh nghiệm về hợp tác quốc tế.

Dự án được triển khai từ tháng 10/2015 từ nguồn vốn ODA không hoàn lại của Nhật Bản. Công ty cổ phần APEL là đơn vị cung cấp thiết bị. Tháng 10 năm 2015, Dự án đã trao tặng tỉnh Hòa Bình 56 sản phẩm, trong đó có 13 máy đo Bilirubin cho trẻ sơ sinh, 13 máy ly tâm và 26 đèn điều trị vàng da, cung cấp cho 12 bệnh viện cấp thành phố cấp huyện. Đến nay, sau 1,5 năm triển khai, dự án mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, kết quả đo đo bulirubin cho trẻ sơ sinh đơn giản và ưu việt hơn rất nhiều so với máy sinh hóa, giảm thời gian, chi phí xét nghiệm và ít ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ sơ sinh vàng da. Cụ thể, lượng máu cần thiết để thực hiện là 0,05ml (máy sinh hóa thông thường là 2ml); thời gian có kết quả 5-10 phút (thay vì 30 phút đến 1h của máy sinh hóa).

Đại diện Sở Y tế Hòa Bình, bà Nguyễn Thu Hiền cho biết, phương pháp xét nghiệm này rất đơn giản với độ chính xác cao, lượng máu xét nghiệm giảm 40 lần so với xét nghiệm sinh hóa, giảm thiểu sự ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Do đó, với trường hợp trẻ bị vàng da nặng, có thể kiểm tra kết quả xét nghiệm máu của trẻ nhiều lần mà không sợ bị mất máu quá nhiều. Mặt khác, phương pháp này không sử dụng hóa chất xét nghiệm nên có thể áp dụng tại tất cả các tuyến y tế. Trong quá trình triển khai dự án, nhiều trường hợp vàng da bệnh lý đã được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Đến nay, tổ thực hiện Dự án đang làm thủ tục để việc xét nghiệm được thanh toán bằng quỹ bảo hiểm y tế, giảm thiểu gánh nặng chi phí cho gia đình bệnh nhi.

Vàng da là bệnh không nguy hiểm và trẻ có thể tự khỏi ngay sau đó. Tuy nhiên, vàng da bệnh lý lại có thể khiến trẻ bị nhiễm độc thần kinh hoặc tử vong. Vàng da là bệnh lý có nguy cơ biến chứng trở thành vàng da nhân não. Nó có thể khiến trẻ chậm phát triển cả tinh thần và thế chất sau này hoặc khiến trẻ tử vong. Với những trẻ bị xuất huyết ở bụng, không cùng nhóm máu với mẹ, thiếu men gan… thì bệnh lý vàng da thường trở nên nặng nề hơn. Do vậy việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh là việc hết sức cần thiết. 
Thương Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực