Quảng Nam lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng

Thứ năm, 06/08/2020 18:13
(ĐCSVN) - Tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương tập trung lấy mẫu xét nghiệm virut SARS-CoV-2 trên diện rộng nhằm kịp thời ngăn chặn, không để dịch COVID-19 tiếp tục lây nhiễm trong cộng đồng.

Đây là khẳng định của bác sỹ Nguyễn Văn Hai- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam sáng 6/8.

Theo bác sỹ Nguyễn Văn Hai, đến thời điểm hiện tại, Quảng Nam cơ bản đã cách ly điều trị tất cả các ca F0 đã công bố; cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại các khu tập trung những ca F1 và hầu hết các ca “nguy hiểm” phơi nhiễm cao với COVID-19 từ những địa điểm và vùng đã được Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 cũng như Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19  của tỉnh yêu cầu.

leftcenterrightdel
 Các địa phương tuyên truyền, kêu gọi người dân đến khai báo y tế và xét nghiệm khi từ vùng dịch về hoặc thấy trong người có dấu hiệu nhiễm bệnh như sốt, ho....

“Đặc biệt, tại 6 địa phương đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ gồm: Đại Lộc, Điện Bàn, Hội An, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, trong ngày hôm nay phải tập trung lấy mẫu sinh phẩm người dân ngay tại các khu phong tỏa tạm thời để xét nghiệm SARS-CoV-2. Và đến thời điểm cuối buổi sáng, huyện Thăng bình đã làm xong. Tất cả những người dân có biểu hiện sốt, ho dù bất cứ nguyên nhân gì cũng phải khai báo để được lấy mẫu xét nghiệm”- Bác sỹ Nguyễn Văn Hai thông tin.

Bên cạnh việc tập trung lấy mẫu sinh phẩm của người dân tại các khu phong tỏa ở 6 huyện, thị, thành phố kể trên để xét nghiệm, hiện nay theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh, lực lượng chức năng cũng khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp cách ly tại nhà ở các địa phương. Trong đó, tại huyện Núi Thành, nhân viên y tế địa phương tự lấy mẫu và được đưa đến xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

leftcenterrightdel
 Lực lượng y tế tỉnh Quảng Nam lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Tại thành phố Tam kỳ và huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Tiên Phước, Nam Trà My, Bắc Trà My, Hiệp Đức, Nông Sơn, Phước Sơn, Đông Giang, Tây Giang theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh, hiện cũng đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho người đang được cách ly tại nhà. Với các huyện ít có ca cách ly tại nhà thì y tế của huyện sẽ tự lấy mẫu; còn với các huyện có số ca nhiều sẽ có sự hỗ trợ của lực lượng xét nghiệm thuộc đội phản ứng nhanh của tỉnh.                                           

“Trong 2 ngày thứ 7 và chủ nhật tới, các đội phản ứng nhanh của tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc, Quế Sơn, thị xã Điện Bàn và thành phố Hội An lấy mẫu tất cả các trường hợp cách ly tại nhà và tại các khu phong tỏa còn lại trên địa bàn”- bác sỹ Nguyễn Văn Hai thông tin thêm.

Để công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Quảng Nam đảm bảo hiệu quả, hiện Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo tất cả các địa phương trong toàn tỉnh phải khẩn trương không được chủ quan, lơ là; tiếp tục giám sát phát hiện F0, truy vết tìm đối tượng cách ly F1 và khi phát hiện phải đưa vào các khu tập trung lấy mẫu xét nghiệm ngay; tiến hành cách ly tại nhà F2, lấy lời khai lịch trình và sẵn sàng truy vết tìm trong trường hợp F1 trở thành F0./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực