Ra mắt dự án Phát triển Năng lượng Mặt trời tại Đà Nẵng do Liên minh châu Âu tài trợ

Thứ sáu, 03/11/2017 18:22
(ĐCSVN) – Ngày 3/11, Liên minh châu Âu (EU) và Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Đà Nẵng (DECC) đã tổ chức sự kiện ra mắt chính thức dự án mang tên “Phát triển Năng lượng Mặt trời tại Đà Nẵng” (DSED).
Sử dụng năng lượng mặt trời hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai
(Ảnh minh họa: Báo Tài nguyên & Môi trường)

Dự án này nhằm thúc đẩy sự phát triển của năng lượng mặt trời tại Đà Nẵng, thông qua việc thu thập dữ liệu, chia sẻ thông tin, nâng cao nhận thức và đào tạo, nhắm tới các đối tượng là các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ gia đình.

Các dự án thí điểm áp dụng tại một số lượng hạn chế các hộ gia đình và 5 cơ sở công cộng cũng sẽ được triển khai. Bước cuối cùng sẽ là việc nâng cấp phòng trưng bày của DECC. Hiện nay, phòng trưng bày này mới chỉ trưng bày những thiết bị về Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng không hoạt động.

Dự án sẽ cho phép DECC sở hữu nhiều thiết bị hiện đại hơn và tiến hành lắp đặt nhằm trình diễn một cách cụ thể cách thức hoạt động của các tấm pin năng lượng mặt trời và cách tạo ra điện từ việc thu nguồn năng lượng miễn phí từ mặt trời, cũng sự hoạt động của công tơ điện hai chiều giúp kết nối quá trình sản xuất này lên lưới phân phối điện quốc gia. 

Pin năng lượng mặt trời hữu ích cho sự phát triển kinh tế khi nó tạo ra việc làm trong quá trình sản xuất, lắp đặt và bảo trì hệ thống. Công nghệ này cũng tốt cho những người tiêu dùng điện khi nó giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng. Công nghệ mặt trời cũng tốt cho cả vấn đề khí hậu nhờ việc không gây phát thải khí nhà kính. Do đó, giải pháp pin năng lượng mặt trời là một mũi tên trúng ba đích.

Được đồng tài trợ bởi Liên minh châu Âu và DECC, dự án trị giá 444.000 euro này sẽ kéo dài 40 tháng, từ tháng 7/2017 cho tới tháng 10/2020. Khoản đóng góp của Liên minh châu Âu chiếm trên 85% tổng ngân sách dành cho dự án.

Trong dự án này, DECC cũng sẽ hợp tác với Cục Điều tiết Điện lực (ERAV), VSQI, Ngân hàng Thế giới và GiZ, là những tối tác cũng đang hoạt động nhằm cải thiện khuôn khổ chung giúp thu hút đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực năng lượng mặt trời.

Trong buổi lễ ra mắt, ông Alejandro Montalban, Trưởng ban Hợp tác của Phái đoàn Liên minh châu Âu cho biết: “Năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển năng lượng bền vững. Đây là những giải pháp thông minh và phù hợp đặc biệt trong bối cảnh của sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Việt Nam có một tiềm năng to lớn về năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, sự hạn chế về kiến thức và nhận thức đối với những lợi ích và tầm quan trọng của năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng vẫn còn là một rào cản đối với sự phát triển của lĩnh vực này. Do vậy, chúng tôi hy vọng rằng sự hợp tác với DECC sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phổ biến kiến thức về công nghệ năng lượng mặt trời tại Đà Nẵng”.

Việt Nam là một trong số những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu và những thiên tai có liên quan. Nhất quán với những cam kết quốc tế của mình về Biến đổi Khí hậu và Các mục tiêu Phát triển Bền vững, Liên minh châu Âu hiện đang tích cực giúp đỡ Việt Nam trong nỗ lực giảm nhẹ tác động thông qua cải cách lĩnh vực năng lượng và trong nỗ lực thích ứng thông qua tài trợ cho các nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu và về các biện pháp thích ứng phù hợp./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực