Ra mắt phim ngắn kêu gọi cộng đồng chung tay chấm dứt nạn thảm sát tê giác

Thứ tư, 22/08/2018 11:10
(ĐCSVN) - Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt phim ngắn truyền thông mới nhất, nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay chấm dứt nạn thảm sát tê giác ở châu Phi, lan tỏa thông điệp bảo vệ tê giác đến những người xung quanh.

Hình ảnh tê giác bị giết hại tại Nam Phi. Ảnh: ENV

Thông tin từ ENV ngày 22/8 cho biết, phim ngắn vừa được đơn vị này ra mắt là câu chuyện về một doanh nhân trẻ thành đạt và rất được mến mộ. Anh luôn tự hào về lượng người hâm mộ đông đảo trên mạng xã hội cũng như sự yêu mến, thần tượng từ bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Khi một quảng cáo bắt mắt hiện trên màn hình: “Bạn có thích sử dụng sừng tê giác không?”, anh đã lựa chọn “thích” vì nghĩ rằng nó rất “thời thượng”. Ngay lập tức, lượng người theo dõi anh sụt giảm nhanh chóng đến khi không còn một ai. Không còn được mến mộ, anh ta trở nên suy sụp, cô đơn và đau đớn nhận ra rằng xã hội ngày nay đã không còn ủng hộ việc sử dụng sừng tê giác.

Theo ENV, trong nhiều năm qua, một số ít người vẫn mù quáng tin vào công dụng chữa bách bệnh của sừng tê giác. Cùng với đó, kinh tế phát triển kéo theo sự gia tăng số lượng những người sử dụng sừng tê giác như một cách thể hiện đẳng cấp hay món quà xa xỉ để tăng cường các mối quan hệ làm ăn. Những cái nhìn lệch lạc này đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng sừng tê giác tại Việt Nam.

Năm 2017 có 1.028 cá thể tê giác đã bị sát hại tại Nam Phi để lấy sừng. Mặc dù con số này đã giảm 26 cá thể so với năm 2016, nhưng cao hơn rất nhiều so với 10 năm trước (khoảng 13 cá thể tê giác bị giết hại năm 2007). Điều này đồng nghĩa trung bình mỗi ngày có 3 cá thể tê giác bị giết hại, báo động sự suy giảm nghiêm trọng số lượng quần thể tê giác tại quốc gia này. Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, nếu tình trạng săn bắn trái phép tiếp tục gia tăng như hiện nay, tê giác có nguy cơ bị tuyệt chủng vào năm 2026.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên lo ngại: “Liệu chúng ta có nên cảm thấy tự hào khi sử dụng sừng tê giác nếu biết chính suy nghĩ này đang đẩy một loài sinh vật kì diệu đến bờ vực tuyệt chủng và làm giàu cho những kẻ kiếm lời bất chính từ việc phá hủy đa dạng sinh học của chính chúng ta?”.

Bà Dung kêu gọi cộng đồng Việt Nam cần chia sẻ trách nhiệm với thế giới trong việc bảo vệ các cá thể tê giác còn lại, nỗ lực bảo vệ và phục hồi quần thể tê giác trong tự nhiên; cần xóa bỏ những lời đồn thổi vô căn cứ về công dụng của sừng tê giác, kêu gọi người dân thông báo các vi phạm liên quan đến việc buôn bán sừng tê giác đến cơ quan chức năng hoặc đường dây nóng 1800-1522.

Theo ENV, phim ngắn sẽ được phát sóng trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương tại Việt Nam trong thời gian tới. Khán giả cũng có thể xem trực tuyến tại kênh Youtube của ENV./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực