Ra mắt phim ngắn kêu gọi người dân không sử dụng mật gấu

Thứ sáu, 13/01/2017 08:40
(ĐCSVN) – Ngày 12/1, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, đơn vị này mới phát hành một phim ngắn truyền thông nhằm kêu gọi người dân sử dụng các phương pháp y học hiện đại thay vì mật gấu.


Hình ảnh trong phim ngắn. Ảnh: ENV

Phim ngắn truyền thông thứ 31 này của ENV dự tính sẽ được lên sóng rộng rãi trên khoảng 70 kênh truyền hình trung ương và địa phương. Trong phim có hình ảnh siêu mẫu Thúy Hằng kêu gọi người dân sử dụng các phương pháp y học hiện đại thay vì mật gấu.

Theo ENV, năm 2005 khi tình trạng nuôi nhốt gấu tại nước ta lên tới đỉnh điểm, các cơ quan chức năng thống kê được hơn 4.300 cá thể gấu tại hàng trăm trang trại trên khắp cả nước. Gấu con thường bị bẫy bắt trong tự nhiên từ khi còn nhỏ và bị bán cho các trang trại nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ mật gấu ngày một gia tăng tại Việt Nam.

Nhờ có những nỗ lực không mệt mỏi của chính phủ, các cơ quan chức năng, các tổ chức phi chính phủ và của cả cộng đồng mà số lượng gấu tại các trang trại đã giảm xuống còn khoảng 1.200 cá thể. Nhu cầu tiêu thụ mật gấu cũng giảm mạnh tới 61% từ năm 2009, theo một khảo sát của ENV vào năm 2014.

Mặc dù vui mừng về những thành quả đã đạt được, bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc ENV vẫn rất lo lắng về số gấu còn lại tại các trang trại và tương lai của các quần thể gấu còn lại trong tự nhiên ở nước ta. “Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để có thể hoàn toàn chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam,” bà Dung cho biết. “Để làm được điều này, chúng ta cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Góp gió thành bão, từng hành động của chúng ta, dù rất nhỏ, cũng có thể làm nên sự thay đổi lớn và giúp đóng cửa hoàn toàn loại hình kinh doanh tàn nhẫn và phạm pháp này”.

Bà Dung cũng chỉ ra một số hành động thiết thực mà người dân có thể thực hiện để đẩy nhanh tiến trình chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu tại Việt Nam như: không mua hoặc tiêu thụ mật gấu hoặc các sản phẩm từ gấu, thông báo vi phạm liên quan đến mua bán gấu hay các sản phẩm từ gấu tới cơ quan chức năng hoặc đường dây nóng của ENV và khuyến khích người thân, bạn bè không sử dụng mật gấu./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực