Sáng tạo nhằm giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa trong khu vực ASEAN

Thứ năm, 25/06/2020 16:05
(ĐCSVN) – Nhằm kêu gọi người dân và doanh nghiệp chia sẻ các ý tưởng sáng tạo về phòng chống ô nhiễm nhựa, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa tại khu vực ven biển các nước trong khu vực ASEAN, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã phát động cuộc thi “Thử thách sáng tạo giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa”.

Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen phát biểu tại Lễ phát động Cuộc thi (Ảnh: MT) 

Phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi diễn ra chiều 24/6, tại Hà Nội, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen cho biết, rất nhiều ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã được phát triển, nhưng những giải pháp này thường thiếu sự hỗ trợ hoặc gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô. Thử thách sáng tạo nhằm giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa (EPPIC) mang đến cơ hội thú vị cho các nhà sáng tạo để nhận được nguồn tài trợ vốn mới và đào tạo ươm mầm giúp họ tối đa hóa cơ hội thành công.

Mỗi năm, khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa bị đổ vào đại dương. Khi bị phân hủy thành các mảnh nhựa siêu nhỏ, chúng sẽ đe dọa cuộc sống thủy sinh, xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người và ảnh hưởng đến sinh kế của các cộng đồng ven biển.

Chỉ riêng Việt Nam đã tạo ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm và con số này ngày càng tăng, năm 2019 mức tăng đã là 16%. Cũng cần lưu ý rằng, chỉ có 9% lượng rác thải nhựa phát sinh được tái chế và 40% là đồ nhựa sử dụng một lần, đây là một vấn đề trở nên ngày càng cấp bách và phức tạp khó giải quyết.

Theo Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kiêm Giám đốc Văn phòng Khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại UNDP Kanni Wignaraja cho rằng, hành tinh đang bị đe dọa hơn bao giờ hết với những thách thức tồn tại từ lâu trước khi có đại dịch COVID-19, đặc biệt là biến đổi khí hậu và rác thải nhựa đại dương. Các quốc gia ASEAN có tiềm năng sáng tạo lớn có thể được nhân rộng nhằm đem lại những tác động đáng kể trong hoạt động này.

Với tư cách là nhà tài trợ cho cuộc thi, Tổng Giám đốc của Norad Bård Vegar Solhjell cho biết, cuộc thi “Thử thách sáng tạo nhằm giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa trong khu vực ASEAN” do UNDP Việt Nam phát động là một phần trong chương trình phát triển của Na Uy nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương.

Cuộc thi “Thử thách sáng tạo nhằm giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa trong khu vực ASEAN” chào đón tất cả các nhà sáng tạo đến từ khu vực ASEAN, bao gồm các doanh nghiệp, các tổ chức phi lợi nhuận, các tổ chức học thuật, các cơ quan nhà nước và các cá nhân tới chia sẻ những ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa ở Vịnh Hạ Long hoặc Koh Samui. Thời gian tham dự từ 25/6-6/8/2020.

Thử thách sáng tạo nhằm giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa (EPPIC) là một dự án kéo dài hai năm rưỡi do Cơ quan Hợp tác Phát triển Na Uy (Norad) tài trợ. Hợp phần đầu tiên của EPPIC sẽ tập trung vào việc giải quyết các thách thức ô nhiễm tại địa phương trong khu vực ASEAN bằng cách lựa chọn, hỗ trợ, ươm tạo và nhân rộng các giải pháp tốt nhất và sáng tạo nhất.

Hợp phần thứ hai sẽ góp phần xây dựng năng lực của Việt Nam nhằm giải quyết thách thức ngày càng tăng này, cũng như tăng cường mạng lưới và trao đổi kiến thức giữa các nước ASEAN./.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực