Sắp diễn ra Hội nghị quan trọng về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ tư, 20/09/2017 17:23
(ĐCSVN) - Ngày 20/9, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức họp báo thông báo về việc tổ chức Hội nghị chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: BL

Theo đó, Hội nghị dự kiến được tổ chức trong hai ngày 26 - 27/9 tại Cần Thơ với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Hội nghị nhằm hiệu triệu các tư tưởng lớn giúp Chính phủ Việt Nam và các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) xác định các nhóm giải pháp chiến lược về chuyển đổi có quy mô lớn nhằm phát triển bền vững ĐBSCL với tầm nhìn đến 2100.

Hội nghị bao gồm các Phiên thảo luận chuyên đề nhằm định hình chiến lược phát triển, nhu cầu và giải pháp về nguồn lực và Phiên họp toàn thể do Thủ tướng Chính phủ chủ trì nhằm thảo luận và đưa ra các quyết định của Thủ tướng Chính phủ để các Bộ, ngành và địa phương thực hiện.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ lắng nghe các báo cáo chuyên đề và ý kiến thảo luận rộng rãi của các chuyên gia, nhà khoa học, các đối tác quốc tế, các doanh nghiệp,... Trên cơ sở đó Thủ tướng Chính phủ sẽ đưa ra những kết luận về định hình chuyển đổi lớn cho mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu và xem xét ban hành Nghị quyết của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Đây là Hội nghị hết sức quan trọng có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển vùng ĐBSCL trong giai đoạn mới. Thông qua Hội nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mong muốn sẽ xem xét một cách toàn diện, hệ thống, huy động được các sáng kiến, nhằm tạo ra những đột phá trong tư duy, thống nhất hành động của toàn xã hội nhằm định hình mô hình phát triển bền vững của ĐBSCL trong sự liên kết, gắn kết hữu cơ giữa tự nhiên và con người, giữa các địa phương trong và ngoài vùng, tiểu vùng sông Mê Kông. Đồng thời, huy động được sự hỗ trợ về kinh nghiệm, nguồn lực…của các tổ chức quốc tế và các đối tác phát triển cho chuyển đổi lớn vùng ĐBSCL.

Tại cuộc họp, các Bộ, ngành, địa phương báo cáo, rà soát về tình hình triển khai các nhiệm vụ về nội dung, công tác tổ chức Hội nghị theo phân công; đóng góp cụ thể vào Chương trình tổng thể, chương trình, nội dung của từng phiên họp, nội dung của các báo cáo lớn trình bày tại Hội nghị và đóng góp sáng kiến của các bên dựa trên các tác động động, nhu cầu phát triển của vùng.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, từ nay đến ngày diễn ra Hội nghị còn rất ngắn, để đảm bảo thành công của Hội nghị theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương nhất là các Bộ được phân công chủ trì các phiên thảo luận chuyên đề tại ngày thứ nhất của Hội nghị và phiên toàn thể cần tập trung triển khai các nhiệm vụ theo phân công, thường xuyên trao đổi thống nhất nội dung, kế hoạch với ban Tổ chức.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến, sáng kiến đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học, các nhà quản lý đối với phát triển vùng ĐBSCL cho các nội dung chuẩn bị và tại Hội nghị./.

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực