Sẽ công bố phổ điểm của các môn thi và các tổ hợp truyền thống

Thứ sáu, 07/07/2017 10:12
(ĐCSVN) - Trao đổi với báo chí ngay sau khi công bố kết quả điểm thi của kỳ thi THPT quốc gia 2017, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bùi Văn Ga cho rằng, phổ điểm thi năm nay không có gì bất thường, mà phân bố đều hơn, thuận lợi cho các trường tuyển sinh.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga. Ảnh: VA

PV: Bộ GD&ĐT đã công bố đầy đủ điểm thi THPT quốc gia 2017 của các tỉnh, thành. Thứ trưởng có đánh giá như thế nào về kết quả điểm thi của các thí sinh năm nay?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đến nay, 63 tỉnh, thành trong cả nước đều đã công bố điểm thi. Bộ GD&ĐT cũng đã công bố tổng thể sơ bộ kết quả điểm thi năm nay bằng cách phân tích tất cả các phổ điểm của thí sinh trong cả nước. Có thể thấy, các phổ điểm này không có gì bất thường so với mọi năm mà nó phân bố đều hơn từ điểm 0 đến 10 thì nó thuận lợi cho các trường trong việc tuyển chọn thí sinh. Nếu phổ điểm quá dốc thì các trường khó khăn trong tuyển sinh bởi vì giảm đi nửa điểm hay tăng lên nửa điểm thì số lượng thí sinh tăng lên khá cao, lại phải sử dụng thêm tiêu chí phụ. 

Thêm nữa, phổ điểm đồ thị tăng đều cho nên không quá lệch về phía tay phải hay tay trái giống như mọi năm. Năm xưa khi chúng ta tổ chức kỳ thi 3 chung, kỳ thi chỉ dùng kết quả để xét tuyển ĐH, CĐ thì đề ra quá khó cho nên phổ điểm dịch hẳn về phía tay trái, tức là điểm trung bình chỉ 2 – 3 điểm, còn bây giờ thì phổ điểm dịch đúng vào chính giữa khoảng từ 4- đến 6 điểm cho nên lý tưởng cho chúng ta thấy chất lượng của đề thi năm nay có sự điều chỉnh rất tốt.

PV: Đi vào phổ điểm các môn, môn nào có phổ điểm cao, thấp?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Nhìn chung tất cả các môn đều phân bố rất đều và rất tốt. Tức là điểm trung bình của các môn đều phân bố từ 4 – 6, không có môn nào lệch quá về bên phải hay bên trái. Điều đó cho thấy chất lượng đề thi năm nay, sự phân hóa rất tốt. Chúng ta cũng thấy có 60% đề cơ bản cho nên phần này các em đều làm hết, còn 40% câu hỏi nâng cao. Như vậy, đề thi đã được chuẩn hóa bao quát hết các chương trình cho nên không có chuyện học "trúng tủ"để đạt điểm cao, mà những em học toàn bộ chương trình, nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa thì đều có thể đạt điểm cao.

PV: Dư luận cho rằng, năm nay xuất hiện “cơn mưa” điểm 10, Thứ trưởng thấy có khó khăn cho công tác đào tạo của trường ĐH?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Trước hết phải nói những em làm được điểm 10 một môn là rất giỏi. Chúng ta hình dung cứ 1 câu các em làm trong 1 phút mà các em làm được đúng hết thì thực sự là giỏi. Thứ hai, đề thi năm nay là chuẩn hóa rút ra từ ngân hàng câu hỏi đề thi một cách ngẫu nhiên, chứ không phải đề thi tự luận câu hỏi nó rơi vào một chương nào đó thôi. Hơn nữa, câu hỏi khó nó rơi vào nhiều chương khác nhau, cho nên tất cả những em học đều chương trình thì đều đạt được kết quả cao. Điều này rất đáng mừng giúp cho các em học đều toàn bộ chương trình, nắm được toàn bộ kiến thức, không khuyến khích các em học lệch, học tủ, học luyện thi.

Kết quả năm nay cho thấy đề thi trắc nghiệm khách quan, phát huy tác dụng rất tốt trong việc khuyến khích các em học đều, học tốt tất cả các chương trình THPT.

PV: Dự kiến điểm sàn năm nay thế nào?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Ngày 12/7, Hội đồng điểm sàn sẽ họp quyết định ngưỡng đảm bảo đầu vào cho tuyển sinh ĐH năm nay. Như chúng ta biết, trong nhiều năm từ khi thi 3 chung đến bây giờ thì điểm sàn nó không dao động nhiều, chỉ quanh 14, 15, nằm trong khoảng trung bình 3 môn 15 điểm, mỗi môn chừng 5 điểm. Bao nhiêu điểm sàn thì sau khi chúng ta phân tích phổ điểm của cả nước, Hội đồng điểm sàn sẽ dựa trên chỉ tiêu tuyển sinh và kết quả làm bài của thí sinh để quyết định điểm sàn. Ngày 12/7, Bộ sẽ công bố điểm sàn. Nhưng trước đó, Bộ sẽ công bố phổ điểm của các môn thi và các tổ hợp truyền thống. Vì sau khi có ngưỡng đảm bảo đầu vào, thí sinh còn điều chỉnh nguyện vọng, các em còn có thời gian phân tích phổ điểm năm nay so với năm ngoái nó có khác biệt nhiều không để quyết định điều chỉnh nguyện vọng.

PV: Xin trân trọng cám ơn Thứ trưởng!

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực