Sơ kết học kỳ I năm học 2016 – 2017

Thứ bảy, 14/01/2017 21:12
(ĐCSVN) - Ngày 14/1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2016 – 2017 khối Sở GD&ĐT. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị.

Hội nghị Sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017 (Ảnh: VA)

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Công đoàn giáo dục Việt Nam; các cục, vụ, viện, văn phòng Bộ GD&ĐT; đại diện các trường đại học sư phạm, các khoa sư phạm và lãnh đạo 63 Sở GD&ĐT trong cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT đã có Chỉ thị nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2016 – 2017, trong đó đưa ra rất rõ 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp.

Đánh giá về kết quả học kỳ I năm học 2016 - 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhắc đến sự phối hợp trong chỉ đạo để chỉnh sửa một số văn bản quản lý điều hành, trong đó có Thông tư 22, tạo ra thay đổi đáng kể trong đánh giá học sinh tiểu học. Cùng với đó, rà soát lại một số mô hình mới, ví dụ như mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN) và có những điều chỉnh phù hợp... Ngoài ra, quan hệ trao đổi thông tin và phối hợp giữa các Sở GD&ĐT với Bộ GD&ĐT có chuyển biến tích cực; đã hình thành một cách phối hợp trong quản lý. Bộ trưởng cũng cho biết đã có kế hoạch đi hết 63 tỉnh thành để trực tiếp làm việc với lãnh đạo địa phương về các vấn đề giáo dục. “Có trực tiếp đi, làm việc thì những vấn đề giáo dục của từng địa phương mới rõ; theo đó mới có phối hợp chỉ đạo hiệu quả. Nếu chỉ văn bản chung chung thì không sát được” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ một số hạn chế; trong có những việc đáng lẽ chúng ta có thể làm tốt hơn như công tác trao đổi thông tin báo cáo; việc chủ động rà soát, báo cáo các vấn đề của địa phương cho lãnh đạo Bộ làm chưa tốt…

Nhiệm vụ trong 6 tháng sắp tới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị tiếp tục rà soát 10 nhiệm vụ theo kết luận của Bộ trưởng tại buổi làm việc với các giám đốc Sở GD&ĐT, bám sát vào 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp trong Chỉ thị đầu năm học. Cần khắc phục ngay những hạn chế, như xây dựng kế hoạch truyền thông, rà soát lại với các địa phương đã có kế hoạch; Giám đốc Sở phải trực tiếp phụ trách truyền thông.

Đề cập đến vấn đề giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay, đang chỉ đạo quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm, gắn kết các trường sư phạm với các Sở và các trường CĐ thành một chuỗi. Chương trình đào tạo sư phạm các cấp sẽ tiến tới một chương trình chuẩn, thống nhất, gắn với chương trình, SGK mới. Các trường sư phạm phải căn cứ vào chương trình này để soạn, đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại… đội ngũ giáo viên hiện có và chỉ giao một số cơ sở đào tạo có uy tín...

Về điều kiện về trường lớp, thiết bị, Bộ trưởng cho rằng, ngân sách trung ương rất khó khăn, mặc dù Chính phủ cố gắng ưu tiên cho giáo dục, nhưng phải đặt vấn đề chia sẻ trung ương, địa phương và xã hội, còn tập trung kinh phí cho các tỉnh khó khăn. Tổng kinh phí vẫn có thể là 20% ngân sách, nhưng cơ cấu lại theo hướng tập trung nhiều cho vùng khó khăn, hoặc đầu tư trọng điểm.

Riêng thời gian mấy tháng cuối năm học và trong năm 2017, Bộ trưởng đề nghị đặt trọng tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, mà trước hết là Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở GD&ĐT. Bộ trưởng giao Học viện Quản lý giáo dục nhanh chóng xây dựng các chuẩn, trước mắt có một số lớp bồi dưỡng, cung cấp thông tin quản lý, để làm sao công tác thông tin, nắm bắt tình hình và kỹ năng điều hành của đội ngũ này được tăng cường.

Trao đổi vấn đề thi THPT quốc gia 2017, Bộ trưởng nhấn mạnh phải làm sao tổ chức kỳ thi đúng mục đích, khách quan, công bằng, gọn nhẹ; đồng thời đề nghị Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Vụ Giáo dục Trung học phối hợp với các cục, vụ liên quan xây dựng các hướng dẫn chi tiết, cả về kế hoạch cũng như nội dung từng công việc và nhiệm vụ để các giám đốc Sở rõ và có chương trình huấn luyện theo hướng cán bộ cốt cán để lãnh đạo giáo dục ở các địa phương có thể thay Bộ trưởng trả lời những vấn đề rất căn bản.

Báo cáo tại Hội nghị, tình trạng dôi dư, thiếu giáo viên xảy ra ở nhiều địa phương và có ở tất cả các cấp học mầm non, phổ thông. Một số tỉnh có số lượng dôi dư giáo viên cấp trung học cơ sở như: Thái Bình 1.224, Phú Thọ 1.191, Thanh Hóa 2.188, Nghệ An 1.742, Quảng Nam 1.096; các địa phương còn thiếu giáo viên mầm non như: Sơn La: 1.040, Bắc Giang 1.921, Thái Bình 1.500, Thanh Hóa 1.405, Nghệ An 3.328, TP Hồ Chí Minh 1.195; đối với tiểu học một số địa phương thiếu nhiều như TP Hà Nội 2.696, Sơn La 1.133, Gia Lai 1.196.

Cụ thể về số lượng giáo viên dôi dư và thiếu như sau: Tổng số giáo viên công lập dôi dư: 26.750 (trong đó, tiểu học: 3.194, trung học cơ sở: 21.005, trung học phổ thông: 2.551); Tổng số giáo viên công lập còn thiếu: 45.058 (trong đó, mầm non: 32.641, tiểu học: 7.824, trung học cơ sở: 2.799, trung học phổ thông: 1.794)./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực