Số người nhiễm virus viêm phổi lạ ở Trung Quốc có thể lên đến hơn 1.000 người

Thứ bảy, 18/01/2020 12:25
Số người nhiễm virus lạ giống virus gây hội chứng hô hấp cấp (SARS), hay còn gọi là chủng virus corona mới, tại Trung Quốc trên thực tế có thể cao hơn hàng trăm người so với con số được báo cáo chính thức.
leftcenterrightdel
Chợ hải sản đầu mối ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - nơi phát sinh dịch viêm phổi do chủng coronavirus mới gây ra - Ảnh: KYODO 

 Giới chức Trung Quốc cho biết số người nhiễm loại virus gây bệnh viêm phổi lạ tại quốc gia này là ít nhất 41 người, trong đó, ổ dịch bùng phát xung quanh một chợ hải sản ở trung tâm thành phố Vũ Hán (Wuhan), miền Trung nước này. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Trung tâm MRC phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu tại Đại học Imperial ở London (Anh) thực hiện cho thấy số người nhiễm virus có thể lên đến hơn 1.000 người. Các nhà khoa học này cho biết họ ước tính tổng cộng 1.723 ca nhiễm virus viêm phổi lạ tại Vũ Hán tính đến ngày 12/1. Các nhà nghiên cứu lấy số liệu các ca nhiễm virus xuất hiện bên ngoài Trung Quốc, gồm 2 người ở Thái Lan và một người ở Nhật Bản, để đưa ra con số ước tính kể trên dựa trên các dữ liệu di chuyển bằng các chuyến bay quốc tế từ sân bay Vũ Hán.

 Giáo sư Neil Ferguson (Nêu Phơ-gu-sơn), một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết việc virus từ Vũ Hán nay đã truyền tới 3 người ở các quốc gia khác chỉ ra rằng số ca thực sự nhiễm virus này ở thành phố của Trung Quốc cao hơn rất nhiều con số được báo cáo chính thức. Ông cũng khuyến cáo cần nâng cao cảnh giác với khả năng loại virus này có thể lây nhiễm từ người qua người bởi cho tới nay vẫn chưa thể chắc chắn rằng tiếp xúc với động vật là nguồn lây nhiễm chính.

 Chủng virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán và tới nay đã khiến 2 người thiệt mạng. Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học. Virus corona chủng OC43 và virus corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm. Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây hội chứng hô hấp cấp (SARS) hay chủng gây hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS). Tuy nhiên, những chủng này đều không phải là chủng gây ra dịch viêm phổi lạ hiện nay tại Vũ Hán.

 Hiện giới chức y tế toàn cầu vẫn mong muốn đảm bảo với cộng đồng rằng nguy cơ lây nhiễm chung hiện vẫn ở mức thấp. Giới chức Hong Kong (Trung Quốc) đã đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong đó có việc tăng cường các điểm kiểm tra thân nhiệt với khách đến từ lục địa Trung Quốc. Nhà chức trách Mỹ cũng thông báo từ ngày 17/1 sẽ tiến hành giám sát các chuyến bay thẳng từ Vũ Hán tới sân bay thành phố San Francisco và sân bay New York JFK cũng như ở sân bay Los Angeles, nơi tiếp nhận các chuyến bay nối từ Vũ Hán./.

Theo Lê Ánh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực