Tài năng công nghệ nhí tham gia lập trình thành phố thông minh

Thứ năm, 20/09/2018 00:18
(ĐCSVN) – Chương trình nhằm tìm kiếm các tài năng lập trình nhí, những sản phẩm sáng tạo thiết thực, có khả năng ứng dụng vào thực tế dựa trên nền tảng của trò chơi Minecraft do Microsoft phát triển.

Ngày 19/9 tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Học viện Sáng tạo công nghệ Teky và Microsoft Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu sân chơi: “Em yêu khoa học” năm học 2018-2019 nội dung Tài năng công nghệ nhí (Minecraft Hackathon) với chủ đề “Thành phố thông minh”.


Quang cảnh họp báo thông tin về sân chơi “Em yêu khoa học” cho thiếu nhi - Ảnh: Minh Châu

Theo bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương, “Tài năng công nghệ nhí” là sân chơi mới lạ, lý thú, góp phần khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học, kích thích sự sáng tạo của học sinh. Đây cũng là sân chơi để các em thể hiện ước mơ, mong muốn trong việc giải quyết những vấn đề thực tế đang đặt ra như: ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, rác thải, xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp...

Dành cho thiếu nhi Việt Nam từ 8-15 tuổi trong cả nước, thiếu nhi là người nước ngoài đang sinh sống, học tập tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên sân chơi này được tổ chức dành cho học sinh trên toàn quốc dựa trên nền tảng độc đáo của các nhóm ngôn ngữ lập trình Minecraft (Makecode-Minecraft, Tynker-Minecraft, Python-Minecraft)... 

Với chủ đề “Thành phố thông minh”, các đội/nhóm sẽ xây dựng thành phố thông minh với các toà nhà, văn phòng, công sở, nhà ở, đường phố... trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên.

Sân chơi "Tài năng công nghệ nhí" được chia làm 2 bảng đấu dành cho các độ tuổi: tiểu học (8-11 tuổi) và trung học (12-15 tuổi). Học sinh tham gia theo hình thức cá nhân hoặc đội/nhóm. Mỗi đội chỉ được đăng ký tham gia một sản phẩm ở một bảng.

Ban giám khảo đánh giá sản phẩm trên tiêu chí: ý tưởng mới lạ, độc đáo, phù hợp với thực trạng xã hội hiện tại; giải quyết các vấn đề thực tế; giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Ở vòng chung kết, Ban giám khảo sẽ đánh giá khả năng thuyết trình, tinh thần làm việc nhóm của các đội.

Trong khuôn khổ chương trình, từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019, Ban tổ chức sẽ tổ chức chuỗi sự kiện tại các trường học trên toàn quốc, nhằm giới thiệu về các chức năng, phương thức lập trình Minecraft, cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc qua đó, giúp học sinh hiểu rõ hơn về khả năng ứng dụng cao của lập trình Minecraft và các bộ môn khoa học công nghệ trong đời sống.

Theo bà Trần Thị Yên Định, Giám đốc khối Giáo dục, đại diện cho Microsoft Việt Nam, khả năng sáng tạo và xây dựng trong Minecraft Education cho phép người học xây dựng các công trình, nhân vật bằng cách xây các khối kết cấu trong một thế giới 3D thông qua nhiều ngôn ngữ lập trình, đặc biệt là Microsoft Makecode. Chính vì vậy, Minecraft ngày càng phổ biến, thu hút hàng trăm triệu trẻ em trên thế giới tham gia. Minecraft Education kích hoạt tối đa tính sáng tạo, kết hợp học và chơi, dễ dàng thu hút đam mê học tập lập trình, tư duy logic, sáng tạo, các kỹ năng cần thiết cho học sinh trong môi trường học tập hiện đại.

Thí sinh đăng ký tham gia và nộp sản phẩm từ ngày 1/1 đến ngày 31/3/2019 trên website https://minecraft-hackathon.com/ . Vòng bình chọn online diễn ra từ ngày 1 đến 14/4/2019. Ban tổ chức, Ban giám khảo sẽ chọn ra 5 đội có lượt bình chọn online cao nhất để tham gia vòng chung kết diễn ra vào cuối tháng 4/2019 tại Hà Nội. Sẽ có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích dành cho mỗi bảng.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực