Tăng cường sàng lọc, phát hiện, điều trị bệnh nhân lao

Thứ tư, 29/03/2017 22:12
(ĐCSVN) - Ngày 29/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình chống lao Quốc gia đã tổ chức Giao ban Chương trình chống lao quốc gia năm 2016 và phương hướng hoạt động năm 2017.

Giao ban Chương trình chống lao quốc gia năm 2016 và phương hướng hoạt động năm 2017. Ảnh: VA

Báo cáo tại buổi giao ban, TS Lê Văn Hợi, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 15 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu, đồng thời đứng thứ 15 trong số 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới (báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới 2016).

Mặc dù trong năm 2016 nguồn kinh phí từ ngân sách chính phủ cho công tác phòng chống lao được phê duyệt muộn nhưng mạng lưới phòng chống lao trên toàn quốc vẫn duy trì và đảm bảo chất lượng hoạt động thể hiện qua các kết quả sau: 100% dân số tiếp cận phổ cập với các dich vụ phòng chống lao, số bệnh nhân phát hiện là 105.839 vượt chỉ tiêu cả năm 2016 (102.292) 3,5%, duy trì tỷ lệ điều trị thành công đạt mức rất cao 92,4% với lô bệnh nhân lao phổi dương tính mới.

Chương trình vẫn tiếp tục tăng cường mở rộng hoạt động phát hiện quản lý bệnh lao và lao kháng thuốc tới các nhóm đối tượng nguy cơ, nghiên cứu, triển khai thí điểm các thuốc, phác đồ, kỹ thuật và các sáng kiến mới trong công tác phát hiện, chẩn đoán, quản lý điều trị bệnh nhân lao, đảm bảo không thiếu thuốc chống lao tại tất cả các tuyến trên toàn quốc. Chương trình chống lao (CTCL) quốc gia đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu chuyên môn cam kết với nhà tài trợ và Bộ Y tế, đặc biệt là lao kháng thuốc, lao trẻ em, lao trong trại giam, mở rộng mạng lưới các đối tác.

CTCL quốc gia đang đi đúng trên lộ trình thanh toán bệnh lao, cam kết thực hiện cùng với những nỗ lực về xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội..

Năm 2017, CTCL quốc gia tập trung đẩy mạnh các hoạt động phát hiện thường quy, triển khai các sáng kiến mới để tăng cường sàng lọc và phát hiện các bệnh nhân lao, lao trẻ em, lao đa kháng thuốc và đưa vào quản lý điều trị phù hợp trong CTCL nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu đặt ra với Bộ y tế và nhà tài trợ. Chú trọng chất lượng quản lý điều trị, tăng tối đa tỷ lệ thu nhận điều trị, giảm bỏ trị, nhất là quản lý lao kháng thuốc.

Tăng cường triển khai cấu phần hỗ trợ kinh tế, tâm lý, xã hội cho các bệnh nhân lao trên toàn quốc bao gồm bệnh nhân lao thường và lao kháng thuốc dựa vào cộng đồng, vận động sự vào cuộc của Bộ/ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để triển khai các hình thức hỗ trợ bệnh nhân thông qua hệ thống này.

Đẩy mạnh triển khai trên toàn quốc thông tư 04/2016/TT-BYT quy định về khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế liên quan đến khám, chữa bệnh lao, sử dụng tối ưu các hình thức thông tuyến được thông tư quy định, lãnh đạo các tỉnh chủ động đàm phán với BHYT để có trần bảo hiểm tốt nhất cho địa phương mình.

Tối 29/3, Bệnh viện Phổi Trung ương và Chương trình chống Lao quốc gia tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi ảnh “Việt Nam quyết tâm chiến thắng bệnh lao”./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực