Tăng cường truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ tư, 18/04/2018 17:08
(ĐCSVN) - Từ tháng 4/2018, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế triển khai chiến dịch phát sóng thông điệp truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá trên Đài Truyền hình Việt Nam (kênh VTV1, VTV2 và VTV3).

Chiến dịch sử dụng thông điệp với hình ảnh mô tả các bệnh liên quan tới sử dụng thuốc lá, các thông tin về các địa điểm cấm hút thuốc theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Chiến dịch được triển khai với sự hỗ trợ về kỹ thuật của Tổ chức Vital Strategies - Tổ chức Chăm sóc sức khỏe toàn cầu hoạt động trên 60 quốc gia trên thế giới.   

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế chia sẻ: “Thông qua chiến dịch này, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá mong muốn sẽ có nhiều người hơn nữa được biết các thông tin về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động để từ đó có những thay đổi hành vi phù hợp như không hút thuốc gần mọi người, không hút thuốc tại những nơi có quy định cấm, cai thuốc lá vì sức khoẻ của chính mình và những người thân của mình. Chúng tôi cảm ơn Tổ chức Vital Strategies về những trợ giúp kỹ thuật trong chiến dịch này, và mong đợi nhận được sự ủng hộ nhiều hơn nữa của cộng đồng cho công cuộc phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

Các thông điệp truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ lên sóng VTV.
(Ảnh minh họa. nguồn: VTV)

Bà Sandra Mullin, Phó Chủ tịch Ban Chính sách, Vận động và Truyền thông của Tổ chức Vital Strategies cho biết, sử dụng thuốc lá đã gây ra khoảng 40.000 ca tử vong hằng năm tại Việt Nam. Rất nhiều người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng phải chịu các ảnh hưởng tới sức khoẻ, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Việc sử dụng những thông điệp bằng hình ảnh mô tả về các bệnh liên quan tới sử dụng thuốc lá sẽ làm tăng thêm hiệu quả tác động tới việc thay đổi hành vi của người hút cũng như những người không hút thuốc dám lên tiếng nhắc nhở người hút thuốc hút đúng nơi quy định.

Chiến dịch phát sóng bắt đầu từ tháng 4/2018 và kết thúc vào tháng 8/2018 với 4 thông điệp được phát xen kẽ. Ba thông điệp về không hút thuốc lá nơi làm việc; không hút thuốc lá trong nhà hàng; không hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng được phát sóng trong tháng 4 và phát lại vào tháng 7/2018. Hai thông điệp về tác hại của hút thuốc trong nhà dự kiến phát trong tháng 5/2018. Tháng 6/2018, tháng 8/2018 phát các thông điệp về khuyến khích cai nghiện thuốc lá và ý nghĩa của việc tăng thuế thuốc lá.

Đồng thời với việc phát sóng trên Đài Truyền hình, chiến dịch sẽ được hiện diện trên mạng xã hội thông qua trang Facebook chính thức của Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam – vn0khoithuoc.

Một số hình ảnh thông điệp hiện cũng đang được sử dụng trên Pa nô tấm lớn trên một số tuyến đường cao tốc tại Hà Nội đi các tỉnh, thành phố trong năm 2018. Việc kết hợp này có mục đích làm tăng hiệu quả của các thông điệp./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực