Tăng tốc thực hiện các biện pháp, cách ly kịp thời, dập dịch COVID-19 triệt để

Thứ sáu, 27/03/2020 22:21
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu cần quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa thực hiện các giải pháp chống dịch, tăng cường kỷ luật kỷ cương, tuyệt đối không lơ là chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Chiều 27/3, tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo.

Bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của người dân là mục tiêu tối thượng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến vô cùng phức tạp khi Mỹ đã trở thành quốc gia đứng đầu về số ca nhiễm… Trong khi đó, chưa có quốc gia nào đưa ra được vắc-xin chữa loại dịch bệnh này. Các chuyên gia dịch tễ học phân tích chưa xác định được thời gian sẽ chấm dứt dịch bệnh này, mà nếu tính theo quy luật dịch bệnh tại Vũ Hán, thì thế giới còn khoảng từ 3 đến 4 tháng nữa mới lên đỉnh dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại cuộc họp 
Audio phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội  

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội đã có bài học kinh nghiệm về phản ứng nhanh với ổ dịch tại 125 Trúc Bạch (quận Ba Đình), phong tỏa Bệnh viện Hồng Ngọc…Từ đó, các quận huyện cần nghiên cứu những kinh nghiệm này để có những biện pháp ứng phó kịp thời, hợp lý. Đồng thời, phải chủ động, không chờ thông báo kết quả xét nghiệm dương tính của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương mà sẽ chủ động nâng cao hơn một mức so với quy định.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bệnh viện Bạch Mai cần nghiên cứu bài học kinh nghiệm xử lý tại Bệnh viện Hồng Ngọc; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội khẩn trương phối với với Trung ương để làm rõ định nghĩa “vùng dịch”, “ổ dịch” để từ đó có các phương án, biện pháp triển khai phù hợp.

Người đứng đầu thành phố Hà Nội đề nghị, các cấp các ngành quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch, bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của người dân Thủ đô là mục tiêu tối thượng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu cần quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa thực hiện các giải pháp chống dịch, tăng cường kỷ luật kỷ cương, tuyệt đối không lơ là chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Thành phố quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người kể từ 0h ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020. Dừng mọi hoạt động hội họp, các hoạt động tập trung trên 20 người một phòng. Không tụ tập 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Yêu cầu đeo khẩu trang. Thực hiện đúng khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các điểm công cộng.

“Bên cạnh đó, dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; dừng hoạt động toàn bộ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn, trừ các điểm kinh doanh dịch vụ như siêu thị tổng hợp, trung tâm thương mại bao gồm siêu thị tổng hợp; văn phòng cho thuê; bệnh viện; chợ dân sinh gồm các gian hàng lương thực, thực phẩm rau, củ, quả, đồ khô; các cửa hàng tiện lợi như siêu thị mini, trừ dịch vụ ăn uống tại chỗ; cửa hàng tạp hóa kinh doanh hoa quả; chuỗi kinh doanh nông sản, thực phẩm thuốc chữa bệnh; dịch vụ khám chữa bệnh; dịch vụ ngân hàng; cửa hàng kinh doanh xăng dầu, ga khí đốt…”, Chủ tịch TP Hà Nội nói.

Chủ tịch UNBD TP Hà Nội đề nghị, Sở Y tế tiếp tục bổ sung đầy đủ trang thiết bị y tế phục vụ cho xét nghiệm để tiến hành xét nghiệm trên diện rộng; nâng công suất để có thể sàng lọc toàn bộ các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, các phương án phòng chống dịch, kể cả huy động cơ sở vật chất của các doanh nghiệp, đảm bảo sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng.

Có phương án chăm sóc tốt hơn với nhân viên y tế đang điều trị cho bệnh nhân, đảm bảo đội ngũ y tế có đủ sức làm việc lâu dài trong mùa dịch; xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế đang làm việc tại những nơi có nguy cơ lây nhiễm.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu kiểm tra nguồn lực của thành phố, đề xuất chính sách cao hơn cho các y tá, bác sỹ. “Chúng ta chống dịch như chống giặc, tuyến đầu chống giặc chính là y tá, bác sỹ, do vậy, cần phải có chính sách chăm sóc đặc biệt”, đồng chí Nguyễn Đức Chung nêu rõ.

Người đứng đầu thành phố Hà Nội mong muốn người dân bình tĩnh, tin tưởng và ủng hộ các biện pháp phòng chống dịch và mong mỗi người dân là một chiến sỹ trong phòng chống dịch bệnh.

 Cuộc họp giao ban trực tuyên của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố Hà Nội

Tiếp tục tố chức tốt công tác cách ly

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến 14h00 ngày 27/3, tại Việt Nam có 153 người bị nhiễm COVID-19 tại 22 tỉnh thành phố. Trong đó, 20 trường hợp được điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 133 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Tại Hà Nội, tính đến 14h00 ngày 27/3, theo số liệu công bố của Quốc gia, Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 53 trường hợp. Theo kết quả giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính đến 12h ngày 27/3/2020, Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 58 trường hợp có xét nghiệm dương tính.

Trong đó, 46 trường hợp là người nhập cảnh vào Hà Nội (khách du lịch, du học sinh/người lao động về nước), trong số này, 29 trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc người đi về từ vùng dịch tại các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương còn lại 17 trường hợp phát hiện tại cộng đồng.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số ca mắc của Hà Nội chủ yếu vẫn là từ nước ngoài về, tuy nhiên qua sàng lọc đã phát hiện các ca mắc mới ngoài cộng đồng, đặc biệt đã xuất hiện chùm ca bệnh trong bệnh viện Bạch Mai và đã xuất hiện các trường hợp bệnh là nhân viên y tế trực tiếp thăm khám cho người bệnh… vì vậy, trong những ngày tới dịch bệnh phức tạp hơn và có chiều hướng gia tăng.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan thời gian tới, các đơn vị, sở, ngành cần tiếp tục thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của thành phố; tiếp tục tố chức tốt công tác cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung; kiểm soát tốt tại cửa khẩu, sân bay Nội Bài; kiểm soát các bến tàu, bến xe. Thường xuyên rà soát, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp, trong đó các trường hợp trên địa bàn đã điều trị nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai và ra viện trong khoảng thời gian từ ngày 15/3/2020 đến ngày 25/3/2020…

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị, sở, ngành đã báo cáo đầy đủ thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh và công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đã vận chuyển 12.600 người; tổ chức cách ly tập trung tại 9 địa điểm với tổng số hơn 5.600 người. Đến nay, các khu cách ly do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý đều đảm bảo đúng các quy định đề ra, đảm bảo an toàn. Dự kiến, đến 29/3 sẽ có hơn 870 trường hợp hết thời gian cách ly được về nhà.

Công an TP Hà Nội cho biết, trong 2 ngày qua, Công an đã rà soát gần 4.400 trường hợp nhập cảnh, qua rà roát, xác định 10 người bị nhiễm COVID-19. Bên cạnh đó, Công an TP đã xử lý 68 trường hợp đăng tin bài sai sự thật trên không gian mạng, gây hoang mang dư luận; xử lý 165 trường hợp có hành vi đầu cơ, tăng giá, buôn lậu, hành vi vứt khẩu trang không đúng quy định…

Đóng cửa hàng không cần thiết - Mở cửa hàng bán lương thực, thực phẩm

Hà Nội yêu cầu đóng cửa tất cả các cửa hàng, dịch vụ không cần thiết 

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, do cách hiểu của các quận huyện chưa có sự đồng nhất dẫn đến UBND một số phường đóng cửa cả những đơn vị kinh doanh thương mại, dẫn đến việc nhiều người dân hoang mang, đi siêu thị với lượng tăng gấp đôi so với ngày khác…

Vì vậy,  Sở đề nghị các địa phương có sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ để bảo đảm cung ứng hàng hóa cho nhân dân. Trong đó, yêu cầu đóng cửa tất cả những cửa hàng, dịch vụ không cần thiết; chỉ mở những cửa hàng bán nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm để phục vụ người dân.

Đối với các trung tâm thương mại chỉ mở cửa siêu thị tổng hợp, trừ các dịch vụ vui chơi giải trí, các dịch vụ cà phê hoặc làm đẹp.

Tại các chợ dân sinh, Sở Công Thương đề xuất vẫn để các hộ kinh doanh bán thực phẩm, rau, củ, quả, đồ khô hoạt động; còn những hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu khác sẽ xem xét dừng kinh doanh.

Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi có 2 điều dưỡng dương tính với COVID -19 đã phối hợp với Công an tổ chức cách ly 160 cán bộ y tế là F1, đến nay tất cả đều có sức khỏe tốt; xét nghiệm 2 lần âm tính.

Liên quan đến Bệnh nhân 133, ngay khi phát hiện dương tính, bệnh viện đã tiến hành cách ly cả Trung tâm Thần kinh; xét nghiệm ngay trong đêm 322 người là nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà. Các trường hợp nhân viên y tế đều có kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính…

Thông tin về việc còn ai ở Bệnh viện Bạch Mai nhiễm nữa không? Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đã tầm soát trên 5.000 mẫu của tất cả những người trong viện. Dự kiến 2 ngày nữa sẽ có kết quả. Tất cả bệnh nhân không được ra viện, phải chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng.

Liên quan đến thông tin ở Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội đã rà soát và yêu cầu xấp xỉ gần 1.500 đã người ra viện từ ngày 10 đến 25-3 thực hiện tự cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, có 14.000 người khám ngoại trú ở bệnh viện Bạch Mai, khuyến cáo các trường hợp này cần tự thực hiện cách ly ở nhà, có dấu hiệu ho, sốt phải báo ngay cho cơ quan y tế./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực