Thành lập Bệnh viện mắt Quảng Nam

Thứ tư, 14/03/2018 18:37
(ĐCSVN) – Với tiền thân là Trung tâm mắt Quảng Nam, được thành lập tháng 6/2012 và chính thức đi vào hoạt động từ 8/2013, đến nay sau hơn 5 năm hoạt động, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định nâng cấp Trung tâm này thành Bệnh viện mắt Quảng Nam.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh trao Quyết định thành lập
Bệnh viện cho đại diện lãnh đạo Bệnh viện mắt Quảng Nam.

Sáng 14/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thành lập Bệnh viện mắt Quảng Nam. Đây là đơn vị sự nghiệp công lập, chịu sự chỉ đạo, quản lý toàn diện của Sở Y tế tỉnh Quảng Nam trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm mắt của tỉnh này. Bệnh viện có Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc với các phòng chức năng, khoa lâm sàng, cận lâm sàng và các tổ chức khác theo quy định.

Về biên chế, số lượng người làm việc, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao và Đề án xác định vị trí việc làm của Bệnh viện đã được phê duyệt, Giám đốc Sở Y tế phân bổ biên chế, số lượng người làm việc đối với Bệnh viện trong tổng số biên chế, số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao cho Sở. Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bệnh viện mắt Quảng Nam theo đúng quy định hiện hành.

Phát biểu tại buổi lễ, Bác sĩ Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, tình trạng mù lòa tại Quảng Nam hiện vẫn còn nhiều, ước tính còn khoảng 10.236 người mù cả 2 mắt do các nguyên nhân khác nhau (chiếm 0,68% dân số), tỷ lệ thị lực thấp 2 mắt còn rất cao, chưa kể các trường hợp đục thủy tinh thể mắc mới hằng năm ước tính 0,1% dân số (trên 1.500 ca)… Đây thực sự là những thách thức không nhỏ không chỉ cho những người đang làm công tác chăm sóc mắt nói riêng và công tác chăm sóc sức khỏe nói chung mà còn là gánh nặng cho cộng đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

Để từng bước đạt được mục tiêu “Thị giác 2020 - Quyền được nhìn thấy” góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và tình trạng sức khỏe cho nhân dân, cần có chiến lược lâu dài và kế hoạch nhằm làm giảm tỷ lệ mù lòa, hướng tới mục tiêu kiểm soát các bệnh gây mù lòa có thể phòng tránh được vào năm 2020 mà Việt Nam đã cam kết với tổ chức Y tế thế giới.

Do đó, việc công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về thành lập Bệnh viện mắt Quảng Nam (trên cơ sở nâng cấp từ Trung tâm mắt Quảng Nam) là sự kiện rất quan trọng không chỉ với Bệnh viện mắt, với ngành mắt Quảng Nam, mà còn là niềm vui của nhân dân trong tỉnh; để mọi người dân đều được tiếp cận, sử dụng thuận lợi các dịch vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc các bệnh về mắt có chất lượng, hiệu quả.

Đây cũng là bước nâng cao vị thế, khẳng định sự phát triển của chuyên ngành nhãn khoa Quảng Nam, là cơ hội để phát triển chuyên sâu, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ có chất lượng ngay tại địa phương, góp phần làm giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên, giảm chi phí đi lại và các chi phí phát sinh khác cho người dân khi phải chuyển lên tuyến trên.

Được biết, kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm mắt Quảng Nam đã được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam định hướng phát triển thành một bệnh viện chuyên ngành nhãn khoa nhằm thực hiện chủ trương “Phát triển toàn diện sự nghiệp y tế theo hướng hiện đại, đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực”. Thời kỳ đầu mới đi vào hoạt động, Trung tâm chỉ có 02 bác sỹ, nhưng đến nay Trung tâm đã có 10 bác sỹ, quy mô 50 giường với đầy đủ các chuyên khoa, các phòng chức năng, cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối hiện đại; hằng năm khám và điều trị trung bình cho hơn 10.000 lượt người bệnh, thu dung trên 1.500 lượt bệnh nhân ngoại trú, trong đó đã triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật cao như phẫu thuật tán nhuyễn thủy tinh đục bằng siêu âm, phẫu thuật glocom, cắt mống mắt chu biên bằng laser…/.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực