Tháo gỡ khó khăn cho giáo viên ngoài công lập

Thứ sáu, 10/04/2020 09:33
(ĐCSVN) – Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội vừa gửi báo cáo nhanh tới UBND thành phố về những giải pháp hỗ trợ giáo viên, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn nhằm sớm ổn định cuộc sống. Nhiều giáo viên đã đề xuất những giải pháp hợp lý từ chính quyền sẽ giúp họ vơi bớt những khó khăn.

Những con số 

Theo văn bản số 980 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội gửi Thành ủy, UBND Thành phố, toàn TP hiện có 3.225 cơ sở giáo dục ngoài công lập với tổng số 45.842 cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), trong đó, 10.066 CBGVNV làm việc ở các trường mầm non; 27.330 CBGVNV làm việc ở các nhóm trẻ; 2.784 CBGVNV cấp tiểu học; 1.192 CBGVNV cấp trung học cơ sở và 4.470 CBGVNV cấp trung học phổ thông.

 Tuy nhiên, chỉ có 6.035 CBGVNV vẫn được hưởng 100% lương trong thời gian nghỉ phòng dịch; còn lại gần 40.000 CBGVNV phải cắt giảm hoặc không được nhận lương. Cụ thể: Ở bậc mầm non chỉ có 83 trường hỗ trợ 100% lương cho GV, NV và 120 cơ sở mầm non chỉ hỗ trợ 50% lương; 113 trường chỉ hỗ trợ một phần lương, thậm chí 42 cơ sở giáo dục mầm non không hỗ trợ mức lương nào cho GV, NV.

 Ở bậc tiểu học chỉ có 13 trường hỗ trợ 100% lương cho GV, NV; 7 trường hỗ trợ 50% lương; 25 trường hỗ trợ một phần lương và có 1 trường không hỗ trợ lương cho GV, NV. 

 Cấp THCS, có 4 trường hỗ trợ 50% mức lương; 12 trường chỉ hỗ trợ một phần lương cho GV, NV. Cấp này không có trường học nào không hỗ trợ lương cho GV, NV.

 Trong khi đó, bậc THPT, có 20 trường hỗ trợ 100% lương cho GV, NV; 26 trường chi trả 50% lương cho GV, NV; 51 trường chỉ hỗ trợ một phần lương cho GV, NV và có tới 8 trường không chi trả lương…

leftcenterrightdel

Giáo viên thuộc hệ thống trường mầm non Kid Garden trong một buổi dạy kỹ năng cho trẻ.

(Ảnh: Phạm La).  

Cần những chính sách hợp lý hơn

Từ thực tiễn cuộc sống, Sở GD và ĐT Hà Nội đã đề nghị UBND TP triển khai một số giải pháp nhằm kịp thời hỗ trợ tiền lương cơ bản hoặc có hình thức trợ cấp tiền lương cơ bản cho GV, NV ngoài công lập, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn.

 Khi tiếp nhận những thông tin này từ ngành Giáo dục Hà Nội, nhiều GV, NV ngoài công lập đã gửi nhiều ý kiến tới Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị sớm đưa những giải pháp để giúp họ vơi bớt những khó khăn.

 Chị Nguyễn Thị Hường, giáo viên mầm non, hiện tạm trú tại quận Ba Đình chia sẻ: “Ngay khi có chỉ đạo của TP về việc tạm dừng công tác dạy học,nhà trường và bản thân tôi luôn cố gắng chấp hành triệt để, tất cả nhằm mục đích chung tay cùng cả nước và TP phòng. chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng nay, do một số yếu tố khách quan, tôi chưa nhận được tiền lương hay hỗ trợ từ nhà trường. Khu vực quận nơi tôi làm việc có điều kiện sinh hoạt khá đắt đỏ, bản thân tôi đang đi thuê nhà, nuôi con nhỏ. Tôi mong TP sớm có giải pháp hỗ trợ tiền lương để tôi có thể trang trải cuộc sống và đảm bảo việc nuôi con nhỏ”.

 Trong khi đó, anh Phạm Văn Lĩnh, giáo viên một trường THCS ngoài công lập đóng trên địa bàn quận Thanh Xuân tâm tư: “Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cũng như hầu hết các trường ngoài công lập bị ảnh hưởng rõ rệt, thì tôi có may mắn được nhà trường hỗ trợ tiền lương cơ bản. Tuy nhiên, hiện mọi sinh hoạt tại gia đình tôi chủ yếu từ nguồn này, trong khi vợ tôi mới sinh cháu nhỏ, chưa đi làm nên điều kiện sinh hoạt khá khó khăn. Với mức lương này, nếu tính đóng các loại bảo hiểm như BHXH, BHYT…. thì sẽ ảnh hưởng đến việc chi tiêu trong gia đình. Do đó, tôi kiến nghị TP miễn, giảm các loại bảo hiểm này đối với giáo viên chúng tôi trong thời điểm nghỉ vì dịch bệnh. Việc miễn, giảm phần nào giúp cũng sẽ chúng tôi có thêm điều kiện để lo cho gia đình qua giai đoạn khó khăn này”.

 Cô Phạm Thị La - quản lý một hệ thống nhóm trường mẫu giáo độc lập trên địa bàn các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân kiến nghị: “Tại thời điểm này, mặc dù học sinh nghỉ học đề phòng dịch bệnh, nhưng cơ sở giáo dục của tôi vẫn cố gắng lo đầy đủ một phần tiền lương và một số khoản đóng bảo hiểm cho các giáo viên, giúp họ có điều kiện lo cho cuộc sống. Các cơ sở đóng cửa, bản thân tôi vừa làm chủ, vừa làm quản lý hiện gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo đó, để có thể tiếp tục đồng hành cùng học sinh và các giáo viên trong thời gian tới, tôi mong muốn TP cần có cơ chế để các cơ sở giáo dục ngoài công lập được vay vốn lãi suất 0% để duy trì hoạt động thường xuyên như chi trả tiền lương, tiền thuê mặt bằng, điện, nước và nhiều chi phí vận hành khác; đồng thời miễn giảm BHXH, BHYT, BHTN đối với tất cả giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý. Nếu các đề nghị hỗ trợ này nhanh chóng được triển khai, chúng tôi mới có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn chung này”./.

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực