Thầy Tổng phụ trách Đội với tấm lòng thiện nguyện

Thứ ba, 19/11/2019 17:45
(ĐCSVN) - Nhắc tới Hà Công Thái, nhiều bạn bè, đồng nghiệp của thầy bày tỏ sự cảm phục bởi tấm lòng thiện nguyện dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những em học sinh nghèo vùng cao trong nhiều năm qua.

Hà Công Thái là con út, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có tới 6 anh chị em ở huyện Nho Quan, Ninh Bình. Bố mẹ thầy đều làm nghề nông, cuộc sống quanh năm gắn liền với ruộng đồng. Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng họ vẫn cố gắng chắt chiu nuôi các con ăn học thành người, trong số 6 người con thì có tới 4 người tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng.

leftcenterrightdel

Thầy Hà Công Thái đoạt giải Ba cuộc thi viết "Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu" do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. (Ảnh: FBNV)

Năm 2011, Hà Công Thái tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, được giữ lại trường làm cán bộ chuyên trách công tác Đoàn. Sau đó thầy học cao học và bảo vệ luận văn thạc sĩ năm 2017. Cũng trong năm này thầy được nhận về công tác tại trường THPT Phan Huy Chú- Đống Đa. Năm 2019, thầy chuyển về làm Tổng phụ trách Đội tại trường THCS mang tên cố Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân (quận Thanh Xuân, Hà Nội), một ngôi trường mới nhưng các hoạt động phong trào luôn được quan tâm xây dựng và phát triển.

Ở nơi công tác, thầy Tổng phụ trách được đồng nghiệp và học sinh rất quý mến bởi thầy luôn gần gũi, sát sao trong từng giờ học, bữa ăn, giấc ngủ của học trò. Đồng thời, thầy cũng năng động với nhiều vai trò như giảng dạy trên lớp, ca hát, dẫn chương trình trong các sự kiện của trường. 

Từ năm 2013, bên cạnh các hoạt động Đoàn - Đội của trường, thầy Thái còn đam mê với hoạt động thiện nguyện nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và các em học sinh vùng cao gặp nhiều thiếu thốn. Đến nay đã tròn 6 năm thầy gắn bó với các cung đường vùng cao, đặt chân đến hầu hết các tỉnh phía Bắc, có nơi thầy đã đi về nhiều lần như: Hà Giang, Điện Biên, Lào Cai. Để đến nhiều điểm trường, thầy và đồng đội đã phải trải qua không ít vất vả như gánh đồ vượt núi hoặc đi bộ cả ngày, có nơi đi được xe máy thì con đường chỉ rộng khoảng nửa mét, một bên là núi đá, một bên là vực sâu.

leftcenterrightdel

Thầy Hà Công Thái trao quà cho học sinh trường Tiểu học Sín Chải, xã Tả Giàng Phìn, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.  (Ảnh: FBNV)

Thời tiết miền núi mùa đông rét cắt da cắt thịt, thương các em thơ nên thầy luôn cố gắng mang đến cho các em những món quà như áo ấm, mì tôm, bánh ngọt, những đôi ủng, đôi dép...

Ngoài ra, thầy còn kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp ủng hộ đồng bào vùng cao, vùng lũ lương thực, quần áo, nhu yếu phẩm để phần nào giúp đỡ bà con vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống; kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ những người bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt, người già neo đơn.

Thầy Thái cho biết: 6 năm qua, thầy đã thực hiện gần 70 hành trình thiện nguyện; trao tiền mặt và hiện vật trị giá hơn 500 triệu đồng cho hàng nghìn lượt người có hoàn cảnh khó khăn và các em học sinh vùng cao.

Nhắc đến Hà Công Thái, nhiều cán bộ, giáo viên tại địa phương nơi thầy đã đặt chân tới làm thiện nguyện đều bày tỏ sự cảm phục, quý mến chàng trai ngăm ngăm đen có nụ cười rạng rỡ gánh trên vai những kiện hàng thiện nguyện đến với trẻ em vùng núi xa xôi.

Anh Thào A Dê - Bí thư Đoàn xã Tả Giàng Phìn (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) cho biết: "Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, anh Thái không ngần ngại đường xa đến với các em học sinh vùng cao cùng những món quà thiết thực. Có lần anh trở lại Sa Pa với đôi nạng trên tay sau khi vừa được xuất viện, làm cho tôi và bà con rất ngưỡng mộ, cảm phục".

leftcenterrightdel

 Thầy Hà Công Thái với các em học sinh và thầy cô giáo trường Tiểu học Nà Ca, thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, trong một lần đến trao quà thiện nguyện (Ảnh: FBNV)

Cô Lương Thị Khắc - Hiệu trưởng trường mầm non Sủng Là (xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), người đã nhiều lần đón cậu em đồng nghiệp dưới xuôi lên trao quà cho học sinh trường mình chia sẻ: Điều làm cho tôi ấn tượng về em đó là ánh mắt hiền từ phúc hậu và nụ cười rạng rỡ luôn nở trên môi. Ngay cả khi đi bộ, leo núi, vác trên vai bao tải quần áo, mồ hôi đầm đìa nhưng Thái vẫn nở nụ cười hạnh phúc. Có lẽ hạnh phúc với em là được tự tay mình trao cho các em học sinh vùng cao những món quà thiết thực để các em có động lực vượt qua khó khăn tiếp tục đến trường.

Với những nỗ lực trong công tác và hoạt động thiện nguyện, thầy Hà Công Thái đã được tặng Bằng khen của Thành đoàn Hà Nội; đoạt giải Ba cuộc thi viết "Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu" do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; được trao danh hiệu "Người tốt, việc tốt" của quận Thanh Xuân (Hà Nội)./.

Thành Tâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực