Thúc đẩy hợp tác, đảm bảo chuyển dịch năng lượng công bằng

Thứ ba, 18/09/2018 23:01
(ĐCSVN) - Ngày 18/9, tại Hà Nội, Friedrich Ebert Stiftung Việt Nam (FES Vietnam), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) đã phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế: “Thúc đẩy hợp tác, đảm bảo chuyển dịch năng lượng công bằng”.
Hội thảo quốc tế “Thúc đẩy hợp tác, đảm bảo chuyển dịch năng lượng công bằng”

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia trong khu vực và quốc tế về chủ đề chuyển dịch công bằng, như giới học giả, công đoàn và các nhà hoạch định chính sách, hội thảo quốc tế đi sâu phân tích về thực trạng của quá trình chuyển dịch công bằng ở châu Á và các khu vực khác trên thế giới.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh FES Vietnam và GreenID đang phối hợp thực hiện một nghiên cứu về cách thức để đạt được sự chuyển dịch công bằng trong ngành năng lượng ở Việt Nam.

Theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh được Chính phủ phê duyệt ngày 18/3/2016, công suất nhiệt điện than vào năm 2030 đã giảm xuống 55.300 MW, chiếm khoảng 42,6% cơ cấu nguồn điện. Nghiên cứu “Các kịch bản phát triển nguồn điện tại Việt Nam” do GreenID thực hiện chỉ ra rằng nếu xem xét chi phí ngoại biên và ưu tiên sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam có cơ hội giảm tỷ trọng nhiệt điện than xuống khoảng 24,4%, tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo lên khoảng 30%, đồng thời điện khí cũng sẽ có vai trò lớn hơn chiếm khoảng 22,8%.

Thông tin và dữ liệu công khai về tình hình việc làm hiện tại trong ngành năng lượng khá ít ỏi và không được phân định rõ ràng. Ước tính năm 2015 có khoảng 140.000 công nhân làm việc trong ngành khai thác than và 120.000 công nhân làm việc trong ngành điện. Số lượng công việc trực tiếp trong ngành khai thác than sẽ không tăng đáng kể vì các nhà máy điện trong tương lai sẽ nhập khẩu than là chủ yếu. Những kịch bản thay thế giả định các biện pháp hiệu quả năng lượng được áp dụng và năng lượng mặt trời, sinh khối và gió phát triển mạnh.

Theo nghiên cứu “Hướng tới chuyển dịch cơ cấu năng lượng đảm bảo công bằng xã hội tại Việt Nam” do FES chủ trì thực hiện tháng 11/2017, kinh nghiệm quốc tế cho thấy khi năng lượng tái tạo chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu năng lượng thì việc làm được tạo ra cũng nhiều hơn. Trong khi tỷ lệ nữ công nhân vẫn còn thấp, tỷ lệ phụ nữ làm việc trong các ngành liên quan đến năng lượng tái tạo lại cao hơn so với trong ngành sản xuất năng lượng truyền thống. Việc làm trong ngành năng lượng tái tạo thường “sạch và xanh” và đòi hỏi kỹ năng cao hơn so với ngành khai thác và vận chuyển than. 

Hội thảo tập trung vào các vấn đề như: Tiêu chí cho việc chuyển dịch năng lượng công bằng theo quan điểm chính trị xã hội là gì? Làm thế nào để các tổ chức công đoàn và các tổ chức xã hội đóng góp vào sự chuyển dịch công bằng trong lĩnh vực năng lượng? Các cơ hội và thách thức liên quan đến việc chuyển dịch năng lượng công bằng là gì?

Bà Yvonne Blos, Giám đốc dự án Khí hậu và Năng lượng, FES Vietnam phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, bà Yvonne Blos, Giám đốc dự án Khí hậu và Năng lượng, FES Vietnam, cho biết: Mục tiêu của chúng tôi là đưa ra ý tưởng về một sự chuyển dịch công bằng theo hướng toàn diện hơn nhằm hình thành nên một nền kinh tế của ngày mai mang tính bền vững hơn và nhân văn hơn. Vậy làm cách nào chúng ta có thể kết hợp các quan điểm khác nhau để xây dựng các liên minh vì một sự chuyển dịch công bằng ở châu Á và các khu vực khác trên thế giới? Đây là một trong những vấn đề chính mà chúng tôi muốn thảo luận trong hội nghị./.

Tin ảnh: Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực